ข่าว

สาวจีนโอนเงิน 1.4 ล้านคืนคนแปลกหน้า300คนที่เคยบริจาคช่วยพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนแปลกหน้าควักกระเป๋าช่วยหญิงสาวคนหนึ่งที่โพสต์คลิปวอนคนช่วยลงขัน  3 แสนหยวนนำไปช่วยครอบครัว สัญญาจะใช้คืน


 
ในเดือนมิถุนายน 2558 ไห่ หลิน ชาวเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน  โพสต์ขอบริจาคเงิน 1,000 หยวนผ่านแอปพลิเคชัน WeChat จากผู้บริจาค 300 คน เพื่อระดมเงิน 3 แสนหยวน ( ประมาณ 1.4 ล้านบาท ) ปัดเป่ามรสุมครั้งใหญ่ในครอบครัว 


เนื่องจากพ่อของเธอซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุก ขับรถชนชายคนหนึ่ง บาดเจ็บอาการสาหัสและต้องจ่ายค่าเสียหายแก่คู่กรณี ส่วนมารดาของเธอกำลังพักฟื้นจากอาการเลือดออกในสมองที่โรงพยาบาล โดยเธอต้องปิดไม่ให้แม่รับรู้เพื่อป้องกันอาการทรุด    


ไห่ วัย 27 ปีในตอนนั้น โพสต์คลิปวอนขอบริจาคว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เธอรู้สึกกลัวมาก พ่อบอกเธอว่าไม่มีปัญญาจ่ายค่าเสียหาย และอาจจะต้องหนีหนี้ เธอจึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนั้น  แต่เธอคงไม่สามารถาหาคนให้ยืมเงินได้ 3 แสนหยวนในคราวเดียว แม้มีเพื่อนบางคนเสนอให้ยืม 1 แสนหยวน แต่เธอปฏิเสธเพราะเห็นว่าเป็นจำนวนที่มากเกินไป 


เธอวอนขอคนใจดี 300 คน ให้ยืมเงินคนละ 1,000 หยวน โดยสัญญาว่าจะคืนให้กับเจ้าหนี้เดือนละ 5 คน ซึ่งก็หมายความว่าจะคืนครบทุกคนภายใน 5 ปี   


หญิงสาวต้องประหลาดใจที่มีชาววีแชท ติดต่อพร้อมให้ยืมเงิน 300 คนในคืนเดียว และล้วนเป็นคนที่เธอไม่รู้จัก  


ไห่ เริ่มคืนเงินที่เธอยืมจากคนแปลกหน้าในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันนั้น และทยอยใช้คืนเรื่อยมา จนในที่สุด เธอทำตามสัญญา  จ่ายคืนครบหมดทุกคน เร็วก่อนกำหนดร่วม 2 ปี ด้วยเงินเดือนที่ได้เพิ่มขึ้นและโบนัสปลายปี

มีเจ้าหนี้บางคนลบรายละเอียดการพูดคุยกับไห่บนแอพวีแชท เธอจึงต้องพยายามตามหาพวกเขา   


เรื่องราวของหญิงสาว ได้รับการยกย่องชื่นชมอย่างมากจากชาวเน็ต


รายงานข่าวเรื่องนี้ทาง  Pearvideo.com ที่แชร์บนเว่ยป๋อ  หรือทวิตเตอร์จีน มียอดกดไลค์กว่า 4 หมื่น และแชร์กับคอมเมนต์หลักหมื่น ชาวเน็ตคนหนึ่งระบุว่า “ในความคิดของไห่ นั่นคือหนี้  ส่วนอีกฝ่ายถือว่าคือการให้  เชื่อว่าคนที่ให้ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้คืน” 


เจ้าหนี้คนหนึ่งเขียนว่า“ขอบคุณสำหรับการกอบกู้ความไว้วางใจที่ฉันคิดว่าคงสูญเสียมันไปแล้ว และสำหรับความรู้สึกอบอุ่นในหัวใจ” 


เจ้าหนี้อีกคนกล่าวว่า ตอนที่ได้รับเงินโอนจากไห่ เขาคิดว่าคงมีใครล้อเล่นและโอนผิด กระทั่งนึกได้ว่าเคยบริจาคให้กับไห่  เขารู้สึกประทับใจมาก พร้อมพูดถึงไห่ว่า “คุณมอบความอบอุ่นแก่คน 300 คน” 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ