ข่าว

สหรัฐตั้งรางวัลนำจับลูกชายบินลาเด็น 31.5 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เคยมีใครทราบแน่ชัดพิกัดของทายาทอดีตหัวหน้าขบวนการอัลกออิดะห์อยู่ที่ไหน 


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศตั้งเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31.5 ล้านบาท แก่ผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่แหล่งกบดานของ ฮัมซา บิน ลาเด็น ลูกชายของอุสมา บิน ลาเด็น อดีตผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ 

 

 

ฮัมซา บินลาเด็น ซึ่งคาดว่าอายุราว 30 ปี เคยขู่โจมตีสหรัฐอเมริกา เพื่อล้างแค้นให้กับพ่อ ที่ถูกหน่วยซีลสหรัฐบุกสังหารในแหล่งกบดานเมืองอับบ็อตทาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อ 8 ปีที่แล้ว 

หน่วยข่าวกรองสหรัฐมองว่า บินลาเด็นคนลูก เป็นผู้สืบทอดขบวนการก่อการร้ายระดับโลกแทนพ่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเวลาที่ไอเอส กลุ่มที่สุดโต่งยิ่งกว่า กำลังจะสูญเสียที่มั่นสุดท้ายที่เหลืออยู่น้อยนิดในซีเรีย 


ในปี 2558 ลูกชายบินลาเด็น เคยปล่อยคลิปเสียง เรียกร้องบรรดานักรบในซีเรียจับมือกันเป็นหนึ่งเดียว อ้างว่าสงครามในประเทศนี้จะปูทางไปสู่การปลดแอกปาเลสไตน์ หนึ่งปีต่อมา ปล่อยอีกคลิปเสียง เนื้อหาสานต่อเจตนารมณ์ของพ่อ คือการเรียกร้องให้ล้มลางผู้นำในประเทศบ้านเกิดซาอุดีอาระเบีย  

หลังบินลาเด็นถูกสังหาร ซาอุดีอาระเบียอนุญาตให้ภรรยาสามคนของเขากับลูกๆของเขา กลับประเทศได้อย่างเงียบๆ แต่แหล่งซ่อนตัวของฮัมซา บิน ลาเด็น ที่บางครั้งมีผู้ให้ฉายาว่า มกุฎราชกุมารแห่งญีฮัด มีแต่ข่าวลือ

 

สหรัฐตั้งรางวัลนำจับลูกชายบินลาเด็น 31.5 ล้าน 

 

บ้างว่าตลอดเวลาหลายปีมานี้ เขาอยู่กับมารดาของเขาในอิหร่าน แม้ทราบกันว่า อัลกออิดะห์สาปส่งนิกายชีอะห์ นิกายหลักของอิหร่าน นักสังเกตการณ์บางคนเชื่อว่าอิหร่านกักบริเวณฮัมซาในบ้าน เพื่อรักษาแรงกดดันต่อคู่ปรับซาอุฯและอัลกออิดะห์  ทำให้กลุ่มสุดโต่งสายสุหนี่กลุ่มนี้ไม่กล้าโจมตีอิหร่าน 

ขณะที่น้อง/พี่ชายต่างมารดาของบินลาเด็น บอกเดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษเมื่อปีที่แล้วว่า ฮัมซาอาจอยู่ในอัฟกานิสถาน และเป็นคนที่ให้ข่าวว่า ฮัมซา บิน ลาเด็น แต่งงานกับ ลูกสาวของโมฮัมหมัด อัตตา ผู้นำสลัดอากาศก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 คร่าชีวิตเหยื่อ 3,000 คน และเป็นชนวนให้สหรัฐแทรกแซงอัฟกานิสถาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ