ข่าว

อินเดียโวถล่มกลุ่มติดอาวุธตายอื้อ-ปากีสถานบอกมโนแต่ตอบโต้แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปากีสถานลั่นจะตอบโต้อินเดียที่รุกล้ำน่านฟ้าเหนือแคชเมียร์ ยันไม่มีใครตายตามที่อินเดียกล่าวอ้าง



กระทรวงต่างประเทศอินเดียแถลงว่า กองทัพอินเดียส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศต่อค่ายฝึกกลุ่มติดอาวุธกลุ่ม จาอิชโมฮัมหมัด (เจอีเอ็ม ) ในเขตบาลาคอต  จังหวัดไคเบอร์ ปักตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อคืนที่ผ่านมา

   
อินเดียระบุว่า นักรบที่รัฐบาลอิสลามาบัดหนุนหลังเหล่านั้น เตรียมก่อเหตุโจมตีเมืองในอินเดียด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย  ผลการโจมตีทำให้นักรบเจอีเอ็มเสียชีวิตจำนวนมาก  รวมถึงระดับผู้บัญชาการ 

 

อินเดียโวถล่มกลุ่มติดอาวุธตายอื้อ-ปากีสถานบอกมโนแต่ตอบโต้แน่


ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติปากีสถาน ระบุว่าเครื่องบินรบของอินเดียรุกล้ำน่านฟ้าของตน แต่โจมตีในพื้นที่ว่างเปล่า ไม่ได้ก่อความเสียหายหรือทำให้มีผู้เสียชีวิต  

 

อินเดียโวถล่มกลุ่มติดอาวุธตายอื้อ-ปากีสถานบอกมโนแต่ตอบโต้แน่


เครื่องบินรบปากีสถานได้เข้าสกัดกั้น บังคับให้เครื่องบินอินเดียถอยกลับ  และขณะหลบหนีนั้น เครื่องบินอินเดียทิ้ง payload ลงไป แต่ไม่ได้ขยายความว่า payload ที่ว่าหมายถึงอะไร  


ชาห์ เมห์มูด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน แถลงที่กรุงอิสลามาบัด ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอินเดีย ที่อ้างว่าสังหารฝ่ายตรงข้ามได้เป็นจำนวนมาก  


“เป็นอีกครั้งที่รัฐบาลอินเดียหันพึ่งคำกล่าวอ้างที่ปั้นแต่งขึ้นเอง ขาดความยั้งคิด และเข้าข้างตัวเอง” รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานกล่าวและว่าอินเดียทำทั้งหมดนี้เพื่อหวังผลขณะกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป  การละเมิดน่านฟ้าของอินเดีย คือการกระทำก้าวร้าว ปากีสถานจะตอบโต้อย่างแน่นอนในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม 


ความตึงเครียดระหว่างอินเดีย-ปากีสถาน สองประเทศเอเชียใต้ที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง ลุกลามบานปลาย นับจากเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย สังหารทหารอินเดีย 40 นายในแคว้นจัมมู-แคชเมียร์ เมื่อ 14 ก.พ. โดยกลุ่มเจอีเอ็มอ้างอยู่เบื้องหลัง 
อินเดียกล่าวหาปากีสถานปล่อยให้กลุ่มติดอาวุธเข้าไปปฏิบัติการในดินแดนของตน และหน่วยความมั่นคงปากีสถานมีบทบาท  แต่ปากีสถานยืนยันไม่เกี่ยวข้อง 


การโจมตีทางอากาศในวันนี้ นับเป็นครั้งแรกของการโจมตีข้ามเส้นควบคุม ซึ่งเป็นชายแดนทางพฤตินัยแบ่งแยกเขตอินเดียปกครองกับปากีสถานปกครอง ในแคชเมียร์ นับจากสงครามสองคู่อริเอเชียใต้ในปี 2514 


ล่าสุด จีนและสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สองฝ่าย ยับยั้งชั่งใจอย่างสูงสุดเพื่อไม่ให้สถานการณ์ลุกลามมากไปกว่านี้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ