ข่าว

ญี่ปุ่นเล็งแก้กฎหมายดาวน์โหลดมังงะเถื่อนเป็นอาชญากรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มปัจจุบัน เอาผิดเฉพาะการดาวน์โหลดเพลงและวิดีโอโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า คณะทำงานของสำนักงานวัฒนธรรมญี่ปุ่น เสนอแนะให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายกำหนดให้การดาวน์โหลดภาพนิ่ง จากหนังสือการ์ตูน นิยาย และผลงานวรรณกรรมอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ เป็นความผิดอาญา

 

รายงานชี้ความจำเป็นที่จะต้องปราบปรามเวบไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ รัฐบาลจึงควรพิจารณาขยายขอบเขตฐานความผิดที่จะต้องมีบทลงโทษ จากปัจจุบัน ที่เอาผิดเฉพาะการดาวน์โหลดเพลงและวิดีโอโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ให้ครอบคลุมเนื้อหาที่มีลิขสิทธิทั้งหมด รวมถึงภาพนิ่ง 

ผู้ใดฝ่าฝืนควรถูกจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ 2 ล้านเยน หรือทั้งจำและปรับ 

รัฐบาลซึ่งจะยื่นร่างแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับคุมเข้ม เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรที่จะเปิดประชุมในวันจันทร์ จะไม่พุ่งเป้าเฉพาะเวบไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่ยังเลยไปถึงการใช้ภาพนิ่งจากสื่อสิ่งพิมพ์บนบล็อกของบุคคลและสื่อสังคมออนไลน์ด้วย 

ผู้เชี่ยวชาญบางคนห่วงว่าการขยายคุมเข้มลักษณะนี้ อาจกระทบต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก  จำนวนภาพนิ่งที่สะพัดในอินเทอร์เน็ต มีมากมายยิ่งกว่าวิดีโอและเพลง อีกทั้งเป็นเรื่องยากที่จะฟันธงว่าภาพเหล่าได้มาอย่างไร นอกจากนี้ ภาพนิ่งบางส่วน ถูกนำมาใช้ในกิจกรรมวิชาการ 

การพิจารณาแก้ไขกฎหมาย มีขึ้นหลังจากประเมินว่า  Mangamura เวบไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่น ที่ถูกปิดเมื่อเมษายนปีที่แล้ว ก่อความเสียหายประมาณ 3 แสนล้านเยน เวบไซต์นี้ นำไฟล์มังงะยอดนิยมอย่าง   "Attack on Titan" และ "One Piece." มาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต ในอดีต มียอดเข้าชมกว่า 100 ล้านต่อเดือน 

รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินมาตรการฉุกเฉิน โดยขอให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบล็อกเวบไซต์เถื่อนสามเวบไซต์ รวมถึง Mangamura  ถือเป็นการสั่งบล็อกเวบไซต์เป็นกรณีแรกที่ไม่ใช่เวบสื่อลามกอนาจารเด็ก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ