ข่าว

เตือนเจ้าของบังคับน้องเหมียวเป็นมังสวิรัติ"ผิดกฎหมาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์เตือนเจ้าของที่กินมังสวิรัติแล้วพาสัตว์เลี้ยงอย่างแมวกินตาม เตือนอย่าทำ เสี่ยงผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ 

 

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ในอังกฤษ เตือนว่ากฎหมายคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ กำหนดให้เจ้าของต้องตอบสนองความต้องการของสัตว์เลี้ยงครบถ้วน ซึ่งรวมถึงอาหารดีต่อสุขภาพ สภาพความเป็นอยู่เหมาะสม และคุ้มครองความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน บาดเจ็บและโรคภัย ผู้ใดฝ่าฝืน อาจมีโทษถึงจำคุก หรือปรับ 

 

คำเตือนมุ่งเน้นไปที่แมว เพราะในทางทฤษฎี เป็นสัตว์กินเนื้อ ไม่เหมือนสุนัข ที่หากเจ้าของเลือกพาสุนัขกินมังสวิรัติด้วยก็ไม่เป็นไร เพราะในทางทฤษฎี พวกมันดำรงชีวิตอยู่ได้หากจะกินพืชอย่างเดียว 

ผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับคำเตือนของกลุ่มสิทธิสัตว์ว่า การบังคับแมวเป็นมังสวิรัติอาจผิดกฎหมาย และเป็นการเตือนที่มีขึ้นหลังจากงานสัตว์เลี้ยงแห่งชาติในเมืองเบอร์มิงแฮม ในเดือนนี้ มีการจัดแสดงอาหารทางเลือกปลอดเนื้อสัตว์หลายราย 
ขณะเจ้าของร้านสุนัข แจ้งว่ามีความต้องการอาหารปลอดกลูเท็นและพวกธัญพืชสำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นเรื่อยๆ นับจากปี 2558 เป็นต้นมา 

โฆษกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ กล่าวว่า แมวเป็นสัตว์กินเนื้อที่ต้องพึ่งสารอาหารเฉพาะบางอย่างที่พบในเนื้อสัตว์ อาทิ ทอรีน วิตามิน เอ และกรดอะราคิโดนิก ดังนั้น แมวอาจป่วยร้ายแรงหรือขาดโภชนาการรุนแรง หากถูกเลี้ยงด้วยอาหารมังสวิรัติอย่าางเดียว 

ด้าน มาร์จ แชนด์เลอร์ ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการ และอาจารย์มหาวิทยาลัยในกลาสโกลว์ กล่าวว่า เธอเคยดูแลรักษาแมวตัวหนึ่งที่ตัวเล็กผิดขนาด และขนร่วง เธอไม่ยอมปล่อยคืนให้เจ้าของ จนกว่าอีกฝ่ายจะรับปากว่าจะเลี้ยงด้วยอาหารมีเนื้อสัตว์ นักโภชนาการท่านนี้ย้ำว่า อาหารแมวจะต้องมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์อย่างน้อย 20 % 

แม้มีคำแนะนำ แต่บริษัทหลายแห่งยังคงขายอาหารสัตว์เลี้ยงปลอดเนื้อสัตว์ เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ใช้โปรตีนจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี ข้าวโพสด ข้าว และหัวผักกาด แทนวิตามินสังเคราะห์และกรดอะมิโนที่พบในเนื้อสัตว์ตามธรรมชาติ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ