ข่าว

คุก 15 ปีผู้นำ"คริสตจักรมันมิน"ข่มขืนสาวก 8 คน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินลงโทษเจ้าลัทธิเทียมเท็จเกาหลี ผิดจริงข่มขืนสาวก 8 คน  

 

ศาลในกรุงโซล มีคำพิพากษาวันนี้ ลงโทษบาทหลวง อี  แจร็อก ผู้นำคริสตจักรมันมิน จุงอัง จำคุก 15 ปี จากความผิดข่มขืนสาวก 8 คน นอกจากนี้ศาลยังสั่งให้จำเลยเข้ารับการบำบัด 80 ชั่วโมง และห้ามทำงานในสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนเป็นเวลา 10 ปี 

 

 

 

ผู้พิพากษากล่าวว่า เหยื่อของ อี แจร็อก ไม่อาจต้านขัดขืน เพราะตกเป็นเหยื่อการใช้อำนาจทางศาสนา 

อี ก่อตั้งคริสตจักร มันมิน  ในเขตคูโร ย่านยากจนในกรุงโซล ในปี 2525 จากสาวกเริ่มแรก 12 คน ปัจจุบัน สมาชิกขยายเติบโตเป็น 1.3 แสน สาขาทั่วโลกนับหมื่นแห่ง สำนักงานใหญ่โอ่อ่า ห้องประชุมสาดแสงสป็อตไลต์สว่างไสว และเวบไซต์ที่เต็มด้วยการกล่าวอ้างปาฏิหาริย์รักษาโรคภัย 

ท่ามกลางกระแส #MeToo เมื่อต้นปี สาวก 3 คน เริ่มออกมาแฉเรื่องอื้อฉาวว่า นายอีเรียกพวกเธอไปอพาร์ทเมนต์และข่มขืน เหยื่อรายหนึ่งซึ่งเป็นสาวกของลัทธินี้ตั้งแต่ยังเด็ก บอกทีวีเกาหลีใต้ว่า “ฉันไม่สามารถปฏิเสธได้ เขาเป็นยิ่งกว่าพระราชา เขาเป็นพระเจ้า”  ขณะที่เจ้าลัทธิบอกกับเธอว่า ขณะนี้เธออยู่บนสวรรค์ ให้เปลื้องผ้าเปลือยกายเหมือนอาดัม กับ อีฟ ในสวนเอเดน  “ฉันร้องไห้เพราะไม่อยากทำแบบนี้เลย” เหยื่อบอกกับสถานีเจทีบีซี 

มีสตรีทั้งหมด 8 คนที่แจ้งเอาผิดเจ้าลัทธิมันมิน และศาลพบว่าเขาผิดจริงข้อหาข่มขืนและลวนลามพวกเธอหลายสิบครั้งเป็นระยะเวลานาน จำเลยพร่ำเทศน์ ยกตนเองทั้งทางตรงและอ้อมเป็นผู้สูงส่ง และเหยื่อก็เชื่อว่าเขาเป็นผู้วิเศษมีอิทธิฤทธิ์มากมาย  


ในระหว่างการต่อสู้สคดี ทนายของผู้นำลัทธิเทียมเท็จวัย 75 ปี กล่าวหาสตรีเหล่านั้นว่ากุเรื่อง เพื่อแก้แค้นหลังถูกไล่ออกจากลัทธิเพราะละเมิดกฎ 


อี ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหา ยืนหลับตาขณะฟังผู้พิพากษาอ่านคำตัดสิน และไม่แสดงอารมณ์ใดๆ ขณะมีสาวกราว 100 คนไปร่วมฟังจนล้นออกมาจากห้องพิจารณาคดี 


เกาหลีใต้เป็นแหล่งเพาะกลุ่มความเชื่อกึ่งศาสนา ที่นำเสนออุดมการณ์แบบหนักแน่นและชัดเจนเป็นที่พึ่งของคนกำลังเคว้งคว้าง ในระยะหลังมีการอวดอุตริรู้หนทางสู่ความมั่งคั่งวัตถุและพลังใจ ซึ่งก็สะท้อนกับสังคมมุ่งยกสถานะและแข่งขันสูง

ผลสำรวจในปี 2558 พบชาวเกาหลีใต้บอกว่าตนเองเป็นคริสต์ 28% เป็นพุทธ 16% 

ขณะที่พัค ฮยอง แต้ก ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโคเรีย คริสเตียน กล่าวว่า ชาวเกาหลี 2 ล้านคนเป็นสาวกลัทธิ และบรรดาผู้นำลัทธิอิงศาสนาคริสต์ราว 60 คน อ้างว่าพวกเขาเป็นการเสด็จกลับมาครั้งที่สองของพระเยซูคริสต์ เจ้าลัทธิเหล่านี้โจมตีคริสตจักรหลักว่าเต็มไปด้วยทุจริตและเรื่องอื้อฉาว เพื่อฉายภาพความบริสุทธิ์ของตัวเองและดึงสาวก แต่หลายคนก็พัวพันคดีฉ้อโกง ล้างสมอง และข่มขู่กรรโชก 

บนเวบไซต์คริสตจักรมันมิน จุงอัง อีกล่าวว่าพระเจ้าทรงเจิมเขาด้วยพระอำนาจของพระองค์ แต่องค์กรคริสต์หลักๆประณามคริสตจักมันมิน เป็นพวกนอกรีต เพราะการอวดอ้างปาฏิหาริย์รักษาโรค ตัวอย่างเช่น บาบารา โฟลลัท ชาวเยอรมันวัย 49 ปี หูพิการแต่กำเนิด และเป็นมะเร็งกระดูก แต่กลับมาได้ยินละหายจากโรคได้อีกครั้งหลังจาก อี ซูจิน บุตรสาวและทายาทของนายอี สวดให้กับเธอพร้อมกับผ้าเช็ดหน้าที่เจ้าลัทธิลงคำอวยพรไว้ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ