ข่าว

พบซากเรือเก่าแก่ที่สุดในโลกใต้ทะเลดำ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักโบราณคดีพบซากเรือสินค้าโบราณก้นทะเลดำ ไร้การรบกวนนานกว่า 2,400 ปี 



                    ทีมวิจัยในโครงการธรณีวิทยาทางทะเลในทะเลดำ ( เอ็มเอพี ) พบซากเรือความยาว 23 เมตร อยู่ลึกจากผิวน้ำกว่า 2 ก.ม. ใกล้ชายฝั่งบัลแกเรีย เชื่อว่าเป็นเรือของพ่อค้าชาวกรีกโบราณ ในสภาพที่ยังดีอยู่มาก 
 

 

                   เสากระโดงเรือ หางเสือและแถวที่นั่งพายเรือ ยังอยู่ครบ เพราะความลึกและสภาพที่ขาดออกซิเจนช่วยรักษาไว้ 
                    ทีมงานมีแผนปล่อยเรือไว้ในสภาพที่พบเช่นเดิม และจากตัวอย่างเล็กๆที่เก็บไปตรวจหาค่าอายุโดยมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน ยืนยันว่าเป็นซากเรือเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพบเจอ ซากเรือมีอายุกว่า 400 ปีก่อนคริสตกาล ในยุคที่ทะเลดำ เป็นศูนย์กลางค้าขายของอาณานิคมกรีก

 

 พบซากเรือเก่าแก่ที่สุดในโลกใต้ทะเลดำ 

( britishmuseum ) 

 

                   นักวิจัยเชื่อว่าเรือลำนี้เป็นเรือสินค้าแบบเดียวกับที่เห็นเป็นลวดลายบนเครื่องกระเบื้องกรีกโบราณ  เช่น แจกันไซเรน ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ 


                    ศาสตราจอห์น อดัมส์ ผู้เชี่ยวชาญในโครงการเอ็มเอพี  กล่าวว่า การพบซากเรือเก่าแก่คงสภาพเดิม เป็นเรื่องที่ยากจะเชื่อว่าเป็นไปได้  และการค้นพบครั้งนี้จะเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจเรื่องการต่อเรือและการเดินเรือในโลกยุคเก่า 


                    เอ็มเอพี ประกอบด้วยนักสำรวจทางทะเล นักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีนานาชาติ  เป็นโครงการระยะ 3 ปีเริ่มจากปี 2558  มีเป้าหมายสำรวจพื้นทะเลดำ เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทีมวิจัย ใช้กล้องใต้น้ำลึกบังคับระยะไกลแบบที่การสำรวจน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งใช้ในการทำแผนที่พื้นทะเล ทำการสำรวจครอบคลุมพื้นที่กว่า 800 ตารางไมล์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และพบซากเรือโบราณแล้วกว่า 60 ลำ 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ