ข่าว

ออสเตรเลียจับภาพปลิงทะเลฉายา"อสุรกายไก่ไร้หัว"ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลิงทะเลลึก ฉายาอสุรกายไก่ไร้หัว ถูกบันทึกภาพได้เป็นครั้งแรกในมหาสมุทรใต้


                    ดร.เดิร์ก เวลส์ฟอร์ด ผู้นำสำนักงานแอนตาร์ติก (เอเอดี) กระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย กล่าวว่า นักวิจัยออสเตรเลียใช้เทคโนโลยีกล้องใต้น้ำที่พัฒนาขึ้นเองติดตั้งเรือประมงในแอนตาร์ติก จับภาพสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกที่พบได้ยาก หรือไม่เคยพบเห็นมาก่อนเหตุในน่านน้ำส่วนนี้ของโลกได้เป็นครั้งแรกในมหาสมุทรใต้ 

 

 

                   หนึ่งในนั้น คือปลิงทะเล ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ Enypniastes eximia 

 

ออสเตรเลียจับภาพปลิงทะเลฉายา"อสุรกายไก่ไร้หัว"ครั้งแรก

 

                   ดร.เวลส์ฟอร์ด กล่าวว่า การพบปลิงทะเลหน้าตาประหลาดลอยใต้ผิวน้ำ 3 ก.ม. นอกเกาะเฮรัลด์ สร้างความประหลาดใจอย่างมาก เพราะเราไม่เคยเห็น และณ เวลานั้นไม่มีใครรู้จริงๆว่าตัวอะไร ต้องหาข้อมูลบนกูเกิล ปลิงทะเลส่วนใหญ่ว่ายน้ำไม่ได้ แต่เจ้าอสุรกายไก่ไร้หัว แหวกว่ายใต้ทะเลลึกและลงต่ำไปหากินเหนือพื้นทะเลได้ 

 

 

                   สิ่งมีชีวิตกินแพลงตอน สีชมพูโปร่งแสง มีปีกเหมือนค้างคาว ขนาดใหญ่เท่าลูกบาสเก็ตบอล เคยพบเจอครั้งเดียวในอ่าวเม็กซิโกเท่านั้นเมื่อปีที่แล้ว และมักเรียกกันว่า อสุรกายไก่ไร้หัว บ้างเรียกอีกชื่อว่า นักระบำสเปน เพราะความพลิ้วไหวในกระแสน้ำคล้ายกับชุดเต้นรำฟลาเมงโก 

 

ออสเตรเลียจับภาพปลิงทะเลฉายา"อสุรกายไก่ไร้หัว"ครั้งแรก

                   เทคโนโลยีที่ช่วยให้เอเอดีสำรวจใต้ทะเลลึกได้นั้น เป็นกล้องราคาถูกและมีขนาดเล็ก คุณภาพคล้ายกับกล้องสมาร์ทโฟน เพียงแต่อยู่ในกล่องสวมที่แน่นหนาต้านแรงดันน้ำและอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งได้ 

                   มหาสมุทรใต้เป็นมหาสมุทรเดียวที่ไหลล้อมทั่วโลก ไม่มีผืนดินขนาดใหญ่ขวางและเป็นบ้านของสัตว์ทะเลจำนวนมากที่สุดในโลก แต่ยังเต็มไปด้วยความลึกลับที่นักวิจัยออสเตรเลียหวังว่าการใช้กล้องใต้น้ำจะช่วยให้ภาพความหลากหลาย จำนวนและพิกัดของสิ่งชีวิต ณ จุดลึกที่สุดของมหาสมุทรได้ชัดเจนมากขึ้น 
.
                   ข้อมูลที่กล้องรวบรวมได้ ถูกนำเสนอในที่ประชุมประจำปีของคณะกรรมการเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลแอนตาร์กติก ที่เริ่มต้นแล้วในเมืองโฮบาร์ต รัฐแทสมาเนีย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ