ข่าว

ซาอุฯลั่นตอบโต้แน่หากถูกลงโทษจากปมนักข่าวหายลึกลับ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังถูกกดันหนักให้เคลียร์ปมนักข่าวปากกล้าหายตัวปริศนา ซาอุฯออกโรงเตือนพร้อมตอบโต้หากใครลงโทษด้วยเรื่องนี้ 

 

                    สำนักข่าวเอสพีเอ ของทางการซาอุดีอาระเบีย อ้างแหล่งข่าวทางการที่เปิดเผยว่า ซาอุฯจะไม่ยอมถูกข่มขู่ หรือยอมให้มีความพยายามบ่อนทำลาย ไม่ว่าจะขู่คว่ำบาตรเศรษฐกิจหรือใช้แรงกดดันทางการเมือง “ริยาดพร้อมตอบโต้มาตรการใดก็ตามด้วยมาตรการที่แรงกว่า” พร้อมย้ำถึงความเป็นมหาอำนาจน้ำมัน ที่มีบทบาทสำคัญและทรงประสิทธิภาพในเศรษฐกิจโลก 

 

                    คำเตือนของซาอุฯ มีขึ้นขณะที่ตลาดหุ้นริยาดร่วงหนักสุดในรอบหลายปีจากปัจจัยการเมืองและเศรษฐกิจ ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลริยาดอยู่เบื้องหลังการสังหาร นายจามัล คาช็อคกี นักข่าวจอมวิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ที่หายสาบสูญนับจากเข้าไปขอเอกสารเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี ในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 

                    ข้อกล่าวหาที่ตุรกีอ้างว่ามีคลิปเสียงและภาพยืนยันว่านักข่าววัย 54 ปี ถูกสังหารภายในสถานกงสุล จุดกระแสกดดันยักษ์ใหญ่ตะวันออกกลาง นักธุรกิจมหาเศรษฐีวงการเทคโนโลยี วงการสื่อ และบริษัทตะวันตก พากันถอนตัวจากการร่วมประชุมงานใหญ่ที่ซาอุฯจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า ภายใต้ชื่อ “ความริเริ่มการลงทุนแห่งอนาคต” ที่เรียกกันว่า ดาวอสในทะเลทราย  ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการผลักดันปฏิรูปเศรษฐกิจของมกุฎราชกุมารซาอุฯ  

 

ซาอุฯลั่นตอบโต้แน่หากถูกลงโทษจากปมนักข่าวหายลึกลับ 

 

                   ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ขู่สำทับเมื่อวันเสาร์ว่า จะลงโทษพันธมิตรซาอุฯอย่างรุนแรง หากว่าคาช็อคกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ถูกฆ่าตายในสถานกุงสุลซาอุฯจริง  
                    ด้านตุรกีเองก็เพิ่มแรงกดดันอีกระดับเมื่อวานนี้ด้วยการกล่าวหาซาอุฯ ไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวน ขณะซาอุฯยืนยันคาช็อคกีออกจากสถานกงสุลไปแล้ว และข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลริยาดส่งทีมสังหารไปปลิดชีวิตนักข่าว ไม่มีมูลอย่างสิ้นเชิง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ