ข่าว

มาเลเซียเมินจีนปล่อยอุยกูร์ 11 คนที่หนีจากไทยไปตุรกีแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการมาเลเซียปล่อยตัวมุสลิมอุยกูร์ 11 คนที่หลบหนีจากไทย แม้จีนขอให้ส่งตัวกลับ 


                    ชาวมุสลิมอุยกูร์ 11 คนที่หลบหนีจากห้องขังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2560 ก่อนเข้าไปในมาเลเซีย แล้วถูกจับกุมฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย ล่าสุด อัยการสูงสุดมาเลเซียตัดสินใจยกฟ้องทุกข้อหาด้วยเหตุผลมนุษยธรรม และส่งตัวไปยังประเทศตุรกี ถึงที่หมายแล้ว หลังออกจากมาเลเซียเมื่อวันอังคาร  

 

                     ฟาห์มี อับดุล โมอิน ทนายของชาวอุยกูรณ์กล่าวว่า การตัดสินใจมีขึ้นหลังจากทีมทนายเขียนหนังสือถึงอัยการสูงสุดมาเลเซียขอให้ถอนฟ้อง ชายอุยกูร์เหล่านี้อ้างว่ามาจากเตอร์กิสถาน ซึ่งมีชุมชนชาวอุยกูร์ขนาดใหญ่อยู่ในตุรกี พวกเขาจึงต้องการไปตุรกี 


                    กลุ่มฮิวแมนไรทส์วอทช์ แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของมาเลเซีย และว่าหากส่งกลับจีน ชาย 11 คนนี้จะเผชิญกับการคุมขัง ทรมานหรือชะตากรรมเลวร้ายยิ่งกว่าอย่างแน่นอน 

 

มาเลเซียเมินจีนปล่อยอุยกูร์ 11 คนที่หนีจากไทยไปตุรกีแล้ว

                    รัฐบาลมาเลเซียชุดก่อน ภายใต้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เคยเนรเทศชาวอุยกูร์ 29 คนกลับจีน อ้างว่าพัวพันกลุ่มสุดโต่ง ส่วนชาวอุยกูร์ 11 คนกลุ่มล่าสุด รัฐบาลปักกิ่งก็เคยร้องขอให้ส่งกลับเขตปกครองตนเองซินเจียงเช่นกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ขึ้นมาเป็นผู้นำรัฐบาลใหม่ในเดือนพฤษภาคม มาเลเซียยึดท่าทีต่างไปจากเดิม  

                   ดร.มหาธีร์ยกเลิกโครงโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทจีนหนุนหลัง รวมถึงรถไฟและท่อส่งก๊าซ รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และการส่งกลับอุยกูร์โดยเพิกเฉยคำร้องขอของปักกิ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์มึนตึงขึ้นอีก                   

                     จีนถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชนกลุ่มน้อยนับถืออิสลาม ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกไกล รวมถึงการซ้อมทรมาน กดขี่ทางศาสนาและวัฒนธรรม 


                    สหประชาชาติระบุในรายงานว่า มีชาวมุสลิมในซินเจียงราว 1 ล้านที่เคยถูกกวาดจับเข้าค่ายล้างสมอง ซึ่งชาวอุยกูร์อ้างว่าเป้าหมายของทางการจีนคือใส่อัตลักษณ์ความเป็นจีนให้คนรุ่นใหม่แทนความเป็นอุยกูร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ