ข่าว

นักวิทย์บอยคอตม.ชั้นนำเกาหลีพัฒนาหุ่นยนต์สังหาร 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันการศึกษาระดับเวิลด์คลาสของเกาหลีใต้ ตกเป็นเป้าบอยคอต หลังมีข่าวจับมือบริษัทอาวุธพัฒนาหุ่นยนต์สังหาร 

                    นักวิทยาศาสตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และวิจัยหุ่นยนต์อย่างน้อย 50 คนจากทั่วโลก  เรียกร้องให้บอยคอตสถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เคเอไอเอสที ) ของเกาหลีใต้กรณีร่วมมือบริษัทอาวุธ วิจัยอาวุธอัตโนมัติ หรือ หุ่นยนต์เพชฌฆาต 

 

 


                    ในจดหมายเปิดผนึก ระบุว่าการแข่งขันพัฒนาอาวุธอัตโนมัติได้เริ่มขึ้นแล้ว จากการได้เห็นต้นแบบที่อยู่ระหว่างการพัฒนาทั้งจากสหรัฐ จีน รัสเซียและสหราชอาณาจักร จึงรู้สึกผิดหวังที่เคเอไอเอสที ช่วยกระตุ้นการแข่งขันพัฒนาอาวุธอันตราย และขอประกาศว่าจะตัดการติดต่อและความร่วมมือทุกด้าน จนกว่าประธานสถาบันการศึกษาชั้นนำแห่งนี้จะให้หลักประกัน ว่าจะไม่พัฒนาอาวุธอัตโนมัติที่ไม่ใช้คนควบคุมอย่างมีความสำคัญ พร้อมเตือนว่าหากเดินหน้าพัฒนา อาวุธเหล่านี้จะกลายเป็นการปฏิวัติการทำสงครามครั้งที่สาม เอื้อต่อการทำสงครามที่เร็วและขนาดกว้างอย่างไม่เคยปรากฏ ทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นอาวุธในการก่อการร้าย ทำร้ายผู้บริสุทธ์ ไร้ความยับยั้งด้านจริยธรรม 


                    เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ โคเรียไทมส์รายงานว่า เคเอไอเอสทีประกาศเปิดศูนย์วิจัยโดยความร่วมมือกับ ฮันวา ซิสเต็มส์ บริษัทอาวุธชั้นนำเกาหลีใต้ เพื่อมุ่งศึกษาว่าเทคโนโลยีการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในสนามรบแห่งอนาคตได้อย่างไร แต่ต่อมา แถลงการณ์เรื่องนี้ถูกลบออกจากเวบไซต์มหาวิทยาลัย 


                    อย่างไรก็ดี นายชิน ซุง ชอล ประธานเคไอเอสที ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า สถาบันไม่มีวัตถุประสงค์พัฒนาระบบอาวุธอัตโนมัติที่ทำอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือหุ่นยนต์สังหาร และการวิจัยที่มุ่งโจมตีผู้คน แต่มุ่งพัฒนากระบวนการแก้ปัญหา (อัลกอริทึม) ของระบบลอจิสติกให้มีประสิทธิภาพ ระบบบอกพิกัดแบบไร้คนควบคุมและระบบฝึกบิน  ในฐานะหน่วยงานวิชาการ เรายึดมาตรฐานจริยธรรมและสิทธิมนุษยชนระดับสูง และมุ่งทำการวิจัยเพื่อรับใช้สังคม 

 

 

 

 นักวิทย์บอยคอตม.ชั้นนำเกาหลีพัฒนาหุ่นยนต์สังหาร 

 

 


                    โทบี วอลช์ ผู้จัดการรณรงค์บอยคอตและศาสตราจารย์ด้านเอไอ มหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ในออสเตรเลีย กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับแถลงการณ์ของผู้บริหารเคไอเอสที แต่ยังมีคำถามบางเรื่องเกี่ยวกับว่าพวกเขาตั้งใจจะพัฒนาอะไร 
                    การเคลื่อนไหวเรื่องนี้มีขึ้นไม่ถึงสัปดาห์ก่อนสหประชาชาติจัดประชุมที่นครเจนีวา เพื่อหารือสิ่งท้าทายและความวิตกเรื่องหุ่นยนต์สังหาร 
                    การจับมือระหว่างเคไอเอสทีกับฮันวา คือการนำสององค์กรแถวหน้าของโลกด้านวิจัยหุ่นยนต์และอาวุธมารวมกัน เคไอเอสทีเป็นมหาวิยาลัยระดับเวิลด์คลาส เจ้าของโครงการหุ่นยนต์  DRC-Hubo ที่คว้าแชมป์สุดยอดหุ่นยนต์รับมือภัยพิบัติ ดาร์ปา โรโบติกส์ ชาเลนจ์ ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ฮันวา ซิสเต็มส์ ก็พัฒนาอาวุธอัตโนมัติ SGR-1 ประจำการที่ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทที่ผลิตกระสุนคลัสเตอร์ อาวุธต้องห้ามตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศ แต่มีบางประเทศไม่ร่วม อาทิ สหรัฐ เกาหลีใต้ รัสเซียและจีน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ