ข่าว

รุมฆ่าหนุ่มจัณฑาลฐานบังอาจเป็นเจ้าของม้า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่เพราะเป็นเจ้าของและขี่ม้า หนุ่มจัณฑาลถูกกลุ่มคนวรรณะสูงกว่ารุมทำร้ายจนตาย


                    ตำรวจอินเดียในรัฐคุชราตจับกุมชาย 3 คน เป็นผู้ต้องสงสัย หลังพบศพ ประทีป ราทด หนุ่มวรรณะจัณฑาลวัย 21 ปีสภาพจมกองเลือดใกล้หมู่บ้านทิมบี รัฐคุชราต เมื่อคืนวันพฤหัสบดี 


                    พ่อของผู้ตายซึ่งเป็นคนพบศพลูกชาย ปักใจเชื่อว่า ลูกชายถูกคนจากวรรณะสูงกว่าในหมู่บ้านฆ่าตาย เพราะการเป็นเจ้าของม้าและขี่ม้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและฐานะ ทั้งที่ตัวเองเป็นแค่คนวรรณะจัณฑาล 
                    ต่อมา ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยตามที่ได้ชื่อจากบิดาของผู้ตาย เพื่อสอบปากคำ ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นหนุ่มเคราะห์ร้ายอยู่บนหลังม้าก่อนถูกพบเป็นศพ ตำรวจจะสอบทุกประเด็นรวมถึงความขัดแย้งหรือเรื่องชู้สาว

                      ในบันทึกแจ้งความ  บิดาของหนุ่มเคราะห์ร้าย แจ้งว่าลูกชายของเขาชอบม้ามาก เขาจึงซื้อให้ลูกชาย 1 ตัวเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว  ก่อนเกิดเรื่องราว 1 สัปดาห์ ขณะที่เขาขี่ม้าไปกับลูกชาย ชายคนหนึ่งจากวรรณะกษัตริย์ออกมาพูดเตือนว่าอย่าขี่ม้ามาให้เห็นอีก  เพราะคนจากวรรณะจัณฑาลไม่มีสิทธิ์ มีแต่วรรณะกษัตริย์เท่านั้นที่ขี่ได้ นอกจากนี้ยังขู่ฆ่าหากสองพ่อลูกไม่ยอมขายม้าออกไป  
                    จัณฑาล ซึ่งเป็นวรรณะล่างสุดของลำดับชนชั้นสังคมที่ยังคงหยั่งรากลึกในอินเดีย เผชิญกับการถูกทำร้ายมานาน เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ชายจัณฑาลถูกชายกลุ่มหนึ่งฆ่าตาย ฐานเข้าร่วมงานรื่นเริงตามประเพณีฮินดู ในรัฐคุชราตเช่นกัน ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี

 

รุมฆ่าหนุ่มจัณฑาลฐานบังอาจเป็นเจ้าของม้า 

( ภาพ indianexpress )                   

                  ย้อนไปในปี 2559  ชาวบ้านที่ตั้งตนเป็นผู้พิทักษ์วัว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู กล่าวหาผิดๆว่าชาวจัณฑาล 4 คนฆ่าวัว และจับพวกเขาแก้ผ้าและรุมประชาทัณฑ์ จุดชนวนประท้วงในชุมชน 
                    นายกรัฐมนตรีโมดี ออกมาเรียกร้องให้ยุติการทำร้ายชาวจัณฑาล ที่มีประมาณ 200 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 1,250 ล้านคน และยุติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ