ข่าว

น้ำใสไม่เห็นปลาลอยมามีแต่พลาสติก !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ริช ออร์เนอร์ โพสต์คลิปขณะดำน้ำนอกชายฝั่งอินโดนีเซียใกล้เกาะบาหลี เมื่อวันที่ 3 มี.ค. สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงขนาดและความรุนแรงของมลพิษพลาสติกใต้ท้องทะเล

 

               ในคลิป ออร์เนอร์ กำลังแหวกว่ายใต้น้ำ นอกแมนตา พอยต์ เกาะนูซาเปอนีดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะบาหลี ฝ่าคลื่นพลาสติกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นถุง ขวดพลาสติก แก้วพลาสติก ในจุดดำน้ำที่ปกติแล้วมักจะได้ยลโฉมกระเบนราหู หรือ แมนตาเรย์

               ออร์เนอร์ กล่าวว่า จำนวนพลาสติกในน้ำบริเวณนั้น มากน้อยต่างกันไปตลอดปี แต่เขาไม่เคยเห็นมลพิษพลาสติกขนาดนี้มาก่อนเลย แต่ในวันต่อมา ขยะเหล่านี้ก็หายไปตามกระแสน้ำ และคงจะแตกย่อยเป็นเศษพลาสติกเล็กจิ๋วที่เรียกว่า ไมโครพลาสติก ก่อความเสียหายแก่ทะเลต่อไป

               ผลศึกษาล่าสุดโดยนักวิจัยออสเตรเลีย อิตาลี และสหรัฐฯ พบว่า ไมโครพลาสติกเป็นอันตรายอย่างมากต่อสัตว์น้ำที่กินอาหารผ่านการกรอง อย่างฉลาม วาฬ และกระเบนราหู พวกมันอาจกลืนพลาสติกมากถึง 90 ชิ้นต่อชั่วโมง จากการกินน้ำเข้าไปวันละหลายลูกบาศก์เมตร เพื่อจับเอาแพลงตอนและสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในทะเล เอลิตซา เจอร์มานอฟ นักวิจัยมหาวิทยาลัยเมอร์ดอก กล่าวว่า ไมโครพลาสติก หรือเศษพลาสติกที่มีความยาวไม่ถึง 5 มม. มีสารเคมีเป็นพิษหลากหลายชนิดที่หากกินเข้าไปอาจกระทบกระบวนการทางชีวภาพในสัตว์ อาทิ การเจริญเติบโต พัฒนาการ และการสืบพันธุ์

 

 

 

 

----------------------

(ขอบคุณเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอม : cheeseandjamsandwich - The ocean currents bought us in a lovely gift today...)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ