ข่าว

ซัมซุงเฮทายาทรุ่น 3 พ้นคุกคดีสินบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายลี แชยอง รองประธานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ได้รับอิสรภาพแล้วหลังจากศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินของศาลชั้นต้น ให้พ้นผิดในหลายข้อหาและลดโทษจำคุกข้อหาสินบนเป็นรอลงอาญา


          มหาเศรษฐีวัย 50 ปีแห่งกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 5 ปีจากความผิด 5 ข้อหา รวมถึงติดสินบน ด้วยการให้เงินก้อนโตแก่อดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮ และเพื่อนสนิท ชเว ซุนซิล เพื่อแลกกับการให้รัฐบาลใช้อิทธิพลสนับสนุนการควบรวมกิจการสองแห่งในเครือ
ซัมซุง ที่อัยการกล่าวหาว่าเป็นบันไดสำคัญสู่การก้าวเป็นผู้กุมบังเหียนซัมซุงต่อจากบิดา

          แต่ศาลอุทธรณ์ ระบุว่าไม่พบหลักฐานว่า นายลี ขอความเอื้อเฟื้ออย่างผิดกฎหมายตอบแทนเงินที่ให้ไป นอกจากนี้ เงินที่รองประธานซัมซุงจ่ายให้แก่ชอง ยูรา ลูกสาวของชเว ซุนซิล เพื่อใช้ในการฝึกแข่งขี่ม้าในเยอรมนี และถือเป็นสินบนนั้น มีจำนวน 3,600 ล้านวอน ลดลงเกือบครึ่งจาก 7,300 ล้านวอนที่ศาลชั้นต้นตัดสินว่าเป็นสินบน

          ศาลยังตัดสินให้นายลีพ้นผิดข้อหาซุกซ่อนสมบัติในต่างประเทศ โดยชี้ว่า นายลีโอนเงินให้แก่ลูกสาวชเว ซุนซิล ในเยอรมนี ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อใช้จ่ายส่วนตัวที่จะถือเป็นเหตุถูกลงโทษได้ ทั้งยังตัดสินให้พ้นผิดข้อหาเบิกความเท็จฐานขณะเข้าชี้แจงในที่ประชุมสภาเมื่อปีที่แล้ว ผู้พิพากษายังระบุด้วยว่า อดีตประธานาธิบดีปักและเพื่อนสนิท คือสองจำเลยหลักที่ร่วมกันคบคิดกรรโชกทรัพย์ ส่วนลี เป็นคนที่จำต้องปฏิบัติตามคำขอของประธานาธิบดี 

          มีรายงานว่า ปัก กึนเฮ ให้ยื่นคำร้องเป็นประโยชน์กับทายาทซัมซุงเมื่อเดือนที่แล้ว ยืนยันว่าเธอไม่เคยได้รับคำร้องขอผิดกฎหมายจากลี และเธอไม่ทราบว่าซัมซุงเคยให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ลูกสาวของเพื่อน

          ที่สุด ศาลพิพากษาลดโทษจำคุกนายลีเหลือ 2 ปี 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 4 ปี ทำให้นายลีได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ หลังถูกจองจำนาน 353 วัน อดีตผู้บริหาร 4 คนของซัมซุง ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน หลังจากได้รับการลดหย่อนโทษจำคุกเป็นรอลงอาญา

          คำพิพากษาครั้งนี้น่าจะมีผลไปถึงคดีของประธานาธิบดีปักและเพื่อนสนิทที่กำลังถูกพิจารณาข้อหาทุจริตสุดอื้อฉาวที่ลุกลามจนทำให้ผู้นำหญิงคนแรกถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งและอยู่ในเรือนจำเวลานี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ