ข่าว

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์


               พลันที่สำนักพระราชวังอังกฤษแถลงยืนยันว่า เจ้าชายแฮร์รี พระชนมายุ 33 พรรษา พระโอรสองค์เล็กในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงไดอานา ผู้ล่วงลับ รัชทายาทอันดับ 5 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ได้ทรงหมั้นหมายเงียบๆ กับ เมแกน มาร์เคิล ที่กรุงลอนดอน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยมีเพียงสมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกในราชวงศ์ที่ใกล้ชิดเท่านั้นที่ทราบเรื่อง

 

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

ภาพ : เอเอฟพี

 

               เสียงลือเสียงเล่าอ้างพลันดังระงมว่า เมแกน มาร์เคิล เป็นซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี จริงหรือ และสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์จะยอมรับว่าที่สะใภ้หลวงคนใหม่อย่างสนิทใจหรือไม่และมากน้อยเพียงใด ในเมื่อรู้ๆ กันอยู่ว่าเธออยู่ในข่าย “5 ไม่” ของราชประเพณีนิยมในการคัดเลือกสะใภ้หลวงแห่งวังบักกิงแฮม

 

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

ภาพ : เอเอฟพี

 

               “ไม่” แรก ก็คือ เธอไม่ใช่สาวเมืองผู้ดีอังกฤษแท้ๆ หากแต่เป็นสาวเลือดผสมหลากหลายเชื้อชาติ แม้จะมีรากเหง้าเป็นคนอังกฤษเช่นกันจาก มาร์ธา ไซเกส ทวดของทวดที่เคยเป็นชาวเมืองยอร์กเชียร์ ก่อนจะอพยพไปตั้งรกรากอยู่ที่อเมริกา จนมาถึง โธมัส ดับเบิลยู. มาร์เคิล พ่อของเธอ เป็นผู้ชายผิวขาวเชื้อสายดัชต์และไอริช ทำงานเป็นผู้กำกับภาพยนตร์และเคยคว้ารางวัลเอ็มมี่มาแล้ว ส่วนโดเรีย แม่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ทำงานเป็นครูสอนโยคะบำบัด เมแกน มาร์เคิล จึงมีผมดำ หน้าคม ผิวเข้ม แต่พ่อแม่หย่ากันตอนเธออายุ 6 ปี

               “ไม่” ข้อที่ 2 ก็คือ เธอเป็นแม่ม่าย ไม่ใช่สาวบริสุทธิ์ที่ราชวงศ์เคยให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เวลาพิจารณาคุณสมบัติของว่าที่สะใภ้หลวง แม้ว่าบางราชวงศ์ในยุโรปจะไม่ถือสาในเรื่องนี้แล้ว ดังเช่นสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน สมัยเป็นมกุฎราชกุมารได้ทรงอภิเษกสมรสกับนางเลติเซีย ออร์ติซ ผู้ประกาศข่าวที่เป็นแม่ม่ายจากการหย่าร้าง และขณะนี้เป็นพระราชินีเลติเซีย มาร์เคิลเคยแต่งงานกับ เทรเวอร์ เอ็นเกลสัน ผู้กำกับภาพยนตร์เมื่อปี 2554 แต่หย่ากันในอีก 2 ปีให้หลัง อีก 1 ปีต่อมาเธอได้คบหากับ รอรี แม็คอิลรอย นักกอล์ฟชื่อดัง

 

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

ภาพ : เอเอฟพี

 

               “ไม่” ข้อที่ 3 ก็คือ เธอมีอายุมากกว่าเจ้าชายแฮร์รีถึง 3 ปี ขณะนี้เธอมีอายุ 36 ปี ในยุคศตวรรษที่ 21 ปัญหานี้ไม่ใช่อุปสรรคสำคัญอีกต่อไป

               “ไม่” ข้อที่ 4 ก็คือ เธอเป็นสาวมั่น สาวเก่ง หนึ่งในราชประเพณีนิยมของราชวงศ์วินด์เซอร์ก็คือ ไม่ต้องการสะใภ้หลวงที่เก่งมากเกินไป แค่พอมีสติปัญญาระดับกลาง ว่านอนสอนง่าย อยู่ในโอวาทและไม่กล้าละเมิดกฎและข้อห้ามต่างๆ ของราชสำนัก แต่บทเรียนที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ “กบฏเงียบ” ของเจ้าหญิงไดอานา และการท้าทายขนบต่างๆ ของเจ้าหญิงซาราห์ เฟอร์กูสัน อดีตพระชายาในเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ค พระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระบรมราชานีนาถอลิซาเบธที่ 2 เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้อห้ามนี้ค่อยๆ เจือจางลง

               เมแกน มาร์เคิล เติบโตที่ลอสแองเจลิส เรียนระดับประถมและมัธยมที่วิทยาลัยคาทอลิก สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เอกการละครและการศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นใกล้เมืองชิคาโก ก่อนจบการศึกษา เคยฝึกงานที่สถานทูตสหรัฐประจำกรุงบูเอโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา จากนั้นได้ศึกษาต่อกระทั่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย เป็นนักจิตบำบัดและครูสอนโยคะ แต่ที่ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังก็คือเป็นนางแบบและนักแสดง โดยผลงานที่ทำให้ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักไปทั่วก็คือบทของ เอมี เจสซัป ในซีรีส์เรื่อง ฟรินจ์ และจากบทเรเชล เซน ในซีรีส์เรื่อง คู่หูทนายป่วน จนทำให้เจ้าชายแฮร์รีติดตรึงใจเงียบๆ มานานเป็นปีก่อนจะได้รู้จักตัวจริงในภายหลัง

 

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

ภาพ : เอเอฟพี

 

               “ไม่” ข้อที่ 5 ก็คือ เธอไม่ใช่ผู้หญิงในรสนิยมของเจ้าชายแฮร์รี เจ้าชายจอมเฮี้ยว หรือเจ้าชายเพลย์บอย ซึ่งตั้งแต่เป็นหนุ่ม ทรงเต็มไปด้วยข่าวรักหวือหวากับพระสหายหญิงมากหน้าหลายตา ซึ่งล้วนแต่เป็นสาวสังคมไฮโซสวยระดับนางแบบหรือนางงาม ที่สำคัญจะต้องเป็นสาวผมบลอนด์เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น เชลซี เดวี , ฟลอเรนซ์ บรูเดเนล-บรูซ หรือ “ฟลี”, เครสสิดา โบนาส และ เอมิลี โลเปส บุตรสาวของลอร์ด โรโบโรก์ เจ้าของคอกม้าแข่งแห่งเดวอนเชอร์

               แต่ว่าที่สะใภ้หลวงคนใหม่กลับมีผมสีเข้มเกือบดำ แถมยังเป็นสาวมั่นติดดิน ยามไม่ออกงานจะใส่แค่เสื้อยืดกางเกงยีนที่ชอบซื้อตอนประกาศลดราคา ไม่ชอบไปงานปาร์ตี้ แต่ชอบทำอาหารกินเอง เป็นอาหารประเภทกรีนและดีท็อกซ์ ประเภทดื่มน้ำผลไม้สีเขียว

               ไม่แปลกใจแม้แต่น้อย ที่เจ้าชายแฮร์รีจะทรงสลัด “5 ไม่” ทิ้งอย่างไม่ไยดี เนื่องจากพระองค์ทรงเปลี่ยนไปแล้วแทบจะสิ้นเชิง ไม่ใช่เจ้าชายจอมเฮี้ยวหรือเจ้าชายเพลย์บอยเหมือนในอดีตอีกต่อไป ส่วนหนึ่งเนื่องจากพระชันษามากขึ้น อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะสามารถคลายปมในใจเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาได้ จึงทรงหันมาอุทิศพระองค์เพื่องานด้านสังคมและเด็กๆ ในประเทศยากจน เพื่อสานต่อพระภารกิจของพระมารดา รวมไปถึงทรงงานร่วมกับมูลนิธิและองค์กรเพื่อการกุศลต่างๆ อาทิ ทรงตั้งมูลนิธิ Sentibale ขึ้นเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ติดเชื้อเอชไอวีในเลโซโทและบอตสวานา พระองค์ยังทรงเป็นองค์อุปถัมภกและประชาสัมพันธ์มหกรรมการแข่งขันกีฬาของทหารผ่านศึกทุพพลภาพ ระหว่างอังกฤษ แคนาดา และสหรัฐฯ ถึงขนาดเคยร่วมเดินทางวิบากที่ขั้วโลกเหนือและใต้ร่วมกับทหารผ่านศึกที่พิการมาแล้ว อีกทั้งยังทรงเป็นอาสาสมัครช่วยสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ให้แก่เด็กๆ ชาวเนปาลในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อไม่กี่ปีมานี้

 

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

ภาพ : เอเอฟพี

 

               อาจจะเป็นเพราะมีจิตอันเป็นกุศลตรงกัน โชคชะตาจึงดลบันดาลให้รู้จัก เมแกน มาร์เคิล จากงานแสดงของเธอก่อนจะประทับใจในการอุทิศตัวเพื่อสังคม เพื่อมนุษยธรรม และเพื่อเด็กด้อยโอกาสในประเทศกำลังพัฒนา นอกเหนือจากประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นเฟมินิสต์ที่ต่อสู้เพื่อความเสมอภาคทางเพศหรือสิทธิเท่าเทียมกันระหว่างหญิงและชาย เธอเดินทางไปทั่วโลกเพื่อช่วยรณรงค์เรื่องความเท่าเทียมทางเพศและการให้ผู้คนมีน้ำสะอาดใช้ด้วย

               บีบีซี รายงานว่า ตอนมาร์เคิลอายุแค่ 11 ปี เธอเคยกดดันให้โรงงานทำสบู่แห่งหนึ่งต้องเปลี่ยนโฆษณา หลังจากเธอเขียนจดหมายถึง นางฮิลลารี คลินตัน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และคนดังอีกหลายคน ชี้ให้เห็นว่าโฆษณาเดิมมีนัยแอบแฝงว่า สถานที่ของผู้หญิงก็คือที่ครัวเท่านั้น

               เหตุนี้ เธอจึงได้เป็นตัวแทนของสหประชาชาติในการณรงค์เรื่องความเสมอภาคของหญิงและชาย ในสุนทรพจน์ที่เธอกล่าวในวันสตรีสากล ปี 2558 เธอประกาศตัวว่า “ฉันเป็นผู้หญิงและเป็นเฟมินิสต์” ก่อนจะพรรณนาว่า “ผู้หญิงต้องการที่นั่งหรือพื้นที่ของเธอบ้าง พวกเธอต้องการคำเชิญให้ไปนั่งหรือทำงานที่นั่นและในบางกรณีพวกเธอจำเป็นต้องสร้างพื้นที่ของเธอเองขึ้นมา”

               นอกจากนี้ สหประชาชาติยังได้ตั้งให้เธอเป็นทูตเพื่อการกุศล “เวิลด์ วิชั่น แคนาดา” หรือ ศุภนิมิตสากล (แคนาดา) เพื่อจะปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กๆ ในประเทศกำลังพัฒนาให้ดีขึ้น เนื่องจากเธอพำนักอยู่ที่ประเทศนี้ระหว่างถ่ายทำซีรีส์เรื่องคู่หูทนายป่วน ทำให้ได้รู้จักกับเจ้าชายแฮร์รีที่เสด็จไปประชาสัมพันธ์การแข่งขันของทหารผ่านศึกทุพพลภาพจากทั่วโลกที่โตรอนโต

 

ซินเดอเรลลากลางใจเจ้าชายแฮร์รี

ภาพ : เอเอฟพี

 

               แล้วรักที่ไร้พรมแดนระหว่างเจ้าชายหนุ่มกับดาราสาวก็เริ่มขึ้นก่อนจะพัฒนาไปสู่การหมั้นและการแต่งงานในปีหน้า ครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าชายแฮร์รีทรงยอมรับว่า ทรงรู้ว่า มาร์เคิล เป็นคนที่ใช่ ตั้งแต่ “ครั้งแรกๆ ที่เราพบกัน”

               เพนนี จูเนียร์ นักเขียนชีวประวัติเจ้าชายแฮร์รี ให้ความเห็นว่า รักไร้พรมแดนของเจ้าชายแฮร์รีบ่งบอกว่าทรงเป็นคนทันสมัย ไม่ทำตัวเหมือนมนุษย์ต่างดาวจากโลกอื่นแบบที่เห็นราชวงศ์หลายพระองค์ทรงเป็น

               ครั้งหนึ่ง ว่าที่สะใภ้หลวงเมแกน มาร์เคิล เคยเขียนในบล็อกส่วนตัว “Tig” ถึงอนาคตของตัวเองว่า “ฉันไม่ต้องการเป็นสุภาพสตรีที่ดีแต่ปรากฏตัวในงานหรู ปกติฉันจะเป็นผู้หญิงทำงานที่รักอิสระเสรีมากกว่า”

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ