ข่าว

ครั้งแรก อาเจะห์โบยพุทธอินโดตามกฎหมายอิสลาม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดเดียวของอินโดนีเซียที่ใช้ชารีอะฮ์ ลงโทษโบยชาวพุทธครั้งแรก ฐานพนันไก่ชน 


    

                        อาเล็ม บิน ซูฮาดี วัย 57 ปี กับ อาเมล บิน อาคิม วัย 60 ปี เป็นชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนและนับถือศาสนาพุทธสองคนแรกที่ถูกลงโทษโบย ต่อหน้าเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในเมืองจันโท จังหวัดอาเจะห์ จังหวัดเดียวของอินโดนีเซียที่บังคับใช้กฎหมายอิสลาม หรือ ชาชีอะฮ์ เมื่อวานนี้ ( 10 มี.ค.) 
                            ชายทั้งสองหน้าตาเหยเกขณะถูกเฆี่ยนคนละ 9 กับ 7 ครั้ง ซึ่งเป็นโทษที่เบาลงมา เนื่องจากทั้งคู่ถูกคุมขังมาแล้วกว่าหนึ่งเดือน นับจากถูกตำรวจจับกุมตัวฐานชนไก่ ในเมืองอาเจะห์ เบซาร์ เมื่อเดือนมกราคม อัยการกล่าวว่าขณะถูกจับกุม ตำรวจยึดไก่ 2 ตัว กับเงินพนัน 4 แสนรูเปียะห์ 

 

ครั้งแรก อาเจะห์โบยพุทธอินโดตามกฎหมายอิสลาม 

 

                         อาเจะห์ลงโทษโบยในความผิดตั้งแต่ดื่มเหล้า เล่นการพนัน ไปจนถึงเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย เดิม บังคับใช้โทษโบยกับชาวมุสลิมอย่างเดียว ก่อนปรับปรุงแก้ไขเมื่อสองปีก่อน ให้ครอบคลุมทั้งหมด แต่ศาสนิกอื่นที่ไม่ใช่มุสลิมหากทำผิดกฎหมายอิสลาม เลือกได้ว่าจะถูกพิจารณาคดีตามระบบกฎหมายของประเทศหรือชารีอะฮ์  ซึ่งหากชายชาวพุทธสองคนนี้เลือกอย่างแรก จะถูกตัดสินจำคุกอย่างแน่นอน
                         อาเล็ม หนึ่งในสองชาวพุทธกล่างหลังถูกโบย ว่า เราอยู่ในอาเจะห์ ก็จะต้องเชื่อฟังกฎหมายในพื้นที่ของเรา 
                        นอกจากสองคนนี้แล้ว ในวันเดียวกัน ชายมุสลิมโดนโบย 7 ครั้งฐานเล่นพนันไก่ชน อีกคนถูกโบย 112 ครั้งฐานล่วงละเมิดเหยื่อวัยรุ่น 3 คน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ