ข่าว

รมต.สวีเดนอายุน้อยสุดลาออกเซ่นกฎหมายเมาแล้วขับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไวน์ 2 แก้วเป็นเหตุ! นักการเมืองหญิงสวีเดนที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกตรวจแอลกอฮอล์

 

          ไอดา ฮัดเซียลิค วัย 29 ปี แถลงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาผู้ใหญ่และมัธยมของสวีเดน ในวันนี้ ( 13 ส.ค.) หลังจากที่เธอถูกตำรวจสั่งหยุดตรวจที่เมืองมัลโม ทางตอนใต้ และพบแอลกอฮอล์ในเลือด 0.2 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับที่กฎหมายสวีเดนห้ามขับขี่ยวดยาน

          ฮัดเซียลิค กล่าวว่า เธอดื่มไวน์สองแก้วขณะออกไปรับประทานอาหารค่ำที่กรุงโคเปนฮาเกนของเดนมาร์ค ก่อนขับรถกลับสวีเดน 4 ชม.หลังจากนั้น ซึ่งคิดว่าน่าจะทิ้งเวลามากพอให้ร่างกายกำจัดแอลกอฮอล์ออกไป แต่ก็ถูกตรวจจับขณะขับรถบนสะพานเชื่อมเดนมาร์คกับสวีเดน

         ทั้งนี้ ระดับแอลกอฮอล์ 0.2  ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก แต่นักการเมืองดาวรุ่งที่ถูกมองว่าเป็นอนาคตของพรรคโซเชียล เดโมแครต กล่าวว่า เป็นเรื่องร้ายแรง เป็นความผิดพลาดใหญ่หลวงที่สุดในชีวิต เธอเข้าใจดีว่ามีคนจำนวนมากผิดหวังในตัวเธอ เธอโกรธตัวเอง และเสียใจอย่างมาก จึงขอแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

          ฮัดเซียลิคเกิดที่บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา ก่อนครอบครัวอพยพไปอยู่สวีเดนเมื่อปี 2535 ขณะที่เธออายุ 5 ขวบ เพื่อหนีสงคราม  เริ่มเข้ามาทำกิจกรรมกับกลุ่มยุวชนของพรรคโซเชียล เดโมแครต สมัยเรียนมัธยมปลาย และได้รับเลือกเป็นเทศมนตรีขณะอายุเพียง 23 ปี

       จากนั้น ในปี 2557 เธอกลายเป็นรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสวีเดน ในวัยเพียง 27 ปีทั้งยังเป็นรัฐมนตรีมุสลิมคนแรกอีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ