บันเทิง

นอกกรอบ"แกรมมี่" แนวทางของ"กฤช"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อของ กฤช กฤษณาวารินทร์ คงเป็นอีกชื่อหนึ่งที่เหล่าคนฟังเพลงคงจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีในฐานะของโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลง ที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย ตอนนี้เขากลับมาสร้างชื่ออีกครั้ง กับการทำค่าย "เวิร์คแก๊งค์" ค่ายเพลงวัยรุ่น ที่แตกต่างจากแนวเพลงที่มีอยู่ตามท

 "ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เราทำงานกับค่ายกรีนบีน ซึ่งเป็นของวัยรุ่น ที่มีคูณสามฯ มีซาซ่า มีทีนเอจเกรดเอ อะไรต่างๆ นานาที่เป็นวัยรุ่น ตอนนั้นเราก็เกิดไอเดียอย่างหนึ่ง ว่าเราอยากทำค่ายที่เป็นเพลงที่ไม่ใช่แกรมมี่ คือเป็นเพลงป๊อป ที่คนฟังแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นแกรมมี่ เราคิดว่าตอนนั้น มันเป็นทางเลือกทางหนึ่ง เลยเข้าไปคุยกับพี่เล็ก (บุษบา ดาวเรือง) ที่เป็นเจ้านาย ว่าเราอยากได้พื้นที่เล็กๆ นี้ เพื่อให้มันเกิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งพี่เล็กก็โอเคให้เราทำ ตอนที่เริ่มทำตอนนั้นเรียกว่าเป็นอินดี้มันก็ค่อนข้างเป็นอินดี้ เหมือนเป็นอินดี้ในตึกแกรมมี่ แต่เราไม่เรียกตัวเองว่าเป็นอินดี้ คือคำว่าอินดี้ในเมืองไทยคนจะคิดว่าเป็นสไตล์เพลง แต่จริงๆ แล้วอินดี้ไม่ใช่สไตล์เพลง แต่อินดี้คือวิธีการทำงาน ในโลกนี้ไม่มีแนวอินดี้ เพราะอินดี้คือวิธีการทำงานเลยเกิดตรงนี้ขึ้นมาเป็นกรีนไลท์ โปรเจกท์ 1 ซึ่งตอนนั้นเป็นการทำอัลบั้มรวมเพลง" ผู้บริหารหนุ่มเผย ก่อนจะเล่าการทำงานในค่ายที่เป็นอินดี้ เพราะมีแรงสนับสนุนจากต้นสังกัด

 "ไอเดียแนวคิดตอนนั้นคือเราคิดว่าเราอยากให้โอกาสกับเด็กรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มที่ดีมีแวว สองเรามองว่าการทำเพลงทั้งอัลบั้มสำหรับคนใหม่ๆ การทำเพลงทั้งอัลบั้มมันเหนื่อย มันหนักหนาสาหัส ต้องใช้เวลายาวนาน กว่าจะทำงานให้ประสบความสำเร็จ เพราะว่าการทำหนึ่งอัลบั้ม มันไม่ใช่แค่ทำให้เพลงครบ 10 เพลง มันต้องใส่ใจกับทุกเพลง ต้องมีฟังก์ชันในการทำอัลบั้ม เลยเป็นที่มาว่าถ้าเราไม่สามารถทำเพลงที่ดีได้ 10 เพลงทำไมต้องไปแบกมันไว้ ทำเพลงหนึ่งที่ดีก็ได้ ทำสองเพลงที่ดีก็ได้ ตอนนั้นเป็นวิธีคิดที่ใหม่มากที่จะปล่อยเป็นเพลงๆ ไป ซึ่งทุกคนก็งงเหมือนกัน แต่ในต่างประเทศตอนนั้น มันมีแล้วไง การทำเพลงเป็นอัลบั้มรวม ซึ่งโปรเจกท์นั้น ก็แจ้งเกิดได้หนึ่งวงคือ พีซเมกเกอร์" โปรดิวเซอร์คนเก่งอธิบาย

 โปรดิวเซอร์คนดังยังเผย ว่าการทำงานในตอนนั้น เป็นการเปิดแนวทางใหม่ๆ ให้คนเบื้องหลังและคนเบื้องหน้าได้มีการทำเพลงที่อิสระมากยิ่งขึ้น เป็นเหมือนแหล่งที่มีอิสระในการทำงาน ทั้งในการนำเสนองานไปสู่คนฟัง เพราะเมื่อก่อนการทำงานจะต้องผ่านองค์รวม กว่าจะทำหนึ่งอัลบั้ม จะต้องมีการนำเสนอกับผู้บริหาร ขั้นตอนเยอะมาก แต่ในการทำงานของ "กฤช" งานทุกอย่างจะจบที่เขาคนเดียว ถ้าเพียงเขาโอเคทุกอย่างก็ผ่านฉลุย สามารถออกเป็นอัลบั้มได้เลย ซึ่งในตอนนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับค่ายยักษ์ใหญ่อย่างแกรมมี่ในเวลานั้น แล้วตอนที่ทำงานถือว่าเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะถึงจะอยู่ภายใต้ชายคา "แกรมมี่" แต่ "เวิร์คแก๊งค์" ก็ไม่ใช่ค่ายใหญ่ จึงไม่ได้มีทุกอย่างสนับสนุนเหมือนเป็น "แกรมมี่"

 ซึ่งผู้บริหารค่าย "เวิร์คแก๊งค์" เล่าว่า ไม่ใช่เพราะ "แกรมมี่" ไม่สนับสนุน แต่เพราะเป็นแนวทางที่วางไว้แล้วว่าจะไม่ได้ยึด "แกรมมี่" เป็นบ้าน การทำงานการโปรโมทจึงเป็นเรื่องยาก เพราะไม่มีงบโปรโมทที่จะไปซื้อโฆษณา หรือทำเอ็มวี เลยเกิดการสร้างแนวทางโปรโมทใหม่ในแบบของตัวเองด้วยการไปแคมปัสทัวร์ตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งก็เห็นผล จนทำให้ชื่อเสียงของ "กฤช" เป็นที่รู้จักกันมาจนถึงทุกวันนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ