บันเทิง

มองผ่านเลนส์คม-นักร้องมีสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อคืนวันศุกร์ บนเวทีชุมนุมของกลุ่ม นปช. มีสีสันขึ้นมาผิดตา เมื่อ "ราชาเพลงพูด" เพลิน พรหมแดน ยกทีมมาให้ความสำราญบานใจแก่ชาวเสื้อแดง

 น้ำเสียง "พี่เพลิน" ยังกังวานใสในบทเพลงที่เราคุ้นหู เช่น "อาตี๋สักมังกร" หรือ "ชมทุ่ง"

 เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว พี่เพลินเดินขึ้นเวทีเสื้อแดงเป็นครั้งแรก ด้วยแรงผลักดันของ "ศกุนตลา" ศรีภรรยาชาวหนองคาย และแฟนคลับ

 พี่เพลินพูดชัด บ้านภรรยาที่หนองคายก็เสื้อแดง บ้านเกิด "บ้านกิโล 2" อรัญประเทศก็แดงทั้งหมู่บ้าน

 หลังจากหยุดเดินสายร้องเพลง พี่เพลินได้มุ่งหน้าสู่วิถีทางธรรมสาย "หลวงตาบัว" ตราบเท่าทุกวันนี้ ซึ่งศิษย์หลวงตาบัวนั้นมีหลายสี เหลืองก็มาก แดงก็เยอะ

 ว่ากันว่า การเลือก "สี" ของนักร้อง ย่อมมีความเสี่ยงสูง อย่างกรณีของ "เอกชัย ศรีวิชัย" ที่ขึ้นเวทีคนรักทักษิณเมื่อ 3 ปีก่อน ได้ส่งผลถึงงานแสดงในภาคใต้อย่างรุนแรง

 ถึงขั้นเอกชัย ต้องหลั่งน้ำตาเคลียร์ใจกับคนใต้ (ส่วนใหญ่เป็นชาวเสื้อเหลือง) หลังจากวันนั้น เอกชัยไม่เข้ามาข้องเกี่ยวกับการเมืองเรื่องสีอีกเลย

 "น้าเศก-น้าซู" ขาประจำเวทีเสื้อเหลือง ก็เจอแรงต้านเหมือนกัน เมื่อเจ้าของผับเพื่อชีวิตเสื้อแดงทางภาคอีสาน ไม่ยอมให้ขึ้นเวที ทั้งที่เจ้าของผับเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาในอดีต

 มีเพียง "น้าหงา คาราวาน" คนเดียวกระมัง ที่เจ้าของผับเพื่อชีวิตเสื้อแดง ยังยกเว้นให้ ไม่มีกีดกันเหมือนศิลปินเสื้อเหลืองคนอื่น

 ภาวะบ้านเมืองในปัจจุบัน ศิลปินคนไหนเลือกข้าง เลือกสี ก็เตรียมตัวเตรียมใจรับทั้งก้อนอิฐ และดอกไม้

 คืนก่อน "ทอม ดันดี" ขึ้นเวที นปช. ในเว็บบอร์ดสีเหลือง ก็ถล่มเสียเละเทะ ตรงกันข้ามเว็บบอร์ดสีแดง กลับยกย่องเชิดชูเป็นฮีโร่

 ข้อกล่าวหา "ทาสทักษิณ" หรือ "สมุนอำมาตย์" จะถูกประทับตราทันทีที่นักร้องคนหนึ่งคนใด เลือกที่จะขึ้นเวทีเหลืองหรือแดง

 ด้วยแรงกดดันดังกล่าวข้างต้น นักร้องที่ขึ้นเวทีมีสี ส่วนมากจะเป็น "ศิลปินไร้สังกัด" หรือบางส่วน "ปลดระวาง" แล้ว

 อย่างเช่นสายลูกทุ่งเสื้อแดง ก็จะพบแต่ รังษี เสรีชัย, พจมาน พิมพ์จันทร์, มุก เมทินี และวันชนะ เกิดดี

 สำหรับนักร้องที่มีสังกัด หรือไร้สังกัดแต่ยังร้องเพลงเลี้ยงชีพ ถึงใจจะแดงแค่ไหน ก็ไม่มีใครกล้าขึ้นเวที เพราะมีโอกาสถูกสังคมแบ่งฝักแบ่งฝ่ายพิพากษา

 กรณีตัวอย่างของเอกชัยนั้นชัดเจนที่สุด ซึ่งนักร้องลูกทุ่งมักจะเตือนกันปากต่อปากให้ดูเอกชัยเป็นตัวอย่าง หากคิดจะเลือกข้างอย่างเปิดเผย

 ผิดกับกรณีของ "สดใส รุ่งโพธิ์ทอง" ที่เป็นนักการเมืองมากกว่านักร้อง ซึ่งตอนแรกก็หนุนกลุ่มคนรักทักษิณ แต่จำต้องสวมเสื้อ ปชป.ลงสนามเลือกตั้ง เพราะเก้าอี้ ส.ส.เพื่อไทยเมืองปทุมธานี ถูกจับจองหมดแล้ว

 ฉะนั้น ในสถานการณ์การเมือง "เลือกข้าง" อย่างนี้ ศิลปินที่มีชื่อเสียง จึงต้องแอบลุ้นแอบเชียร์ "กีฬาสี" อยู่หลังม่าน

 เขาและเธอ ยอมที่จะถูกตราหน้าว่าเป็น "ศิลปินอีแอบ" ยังดีกว่าที่จะถูกแอนตี้จากแฟนเพลงอีกฟากฝ่ายหนึ่ง และอาจกระทบถึงต้นสังกัด รวมถึงรายได้ที่หดหายไป

 ยังไงก็ตาม จะขอรอดูว่าศิลปินยอดนิยมรายไหน จะกล้าเสี่ยงขึ้นเวทีมีสี เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง?

 แคน สาริกา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ