บันเทิง

คมเคียวคมปากกา - สายัณห์-ขวัญชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขียนต้นฉบับล่วงหน้า ยังไม่รู้ว่าวันที่ท่านผู้อ่านถือหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" อยู่ในมือ บ้านเมืองจะสงบเรียบร้อยหรือลุกเป็นไฟ มิอาจคาดเดาได้

  เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คอลูกทุ่งได้ฟังทัศนะของ "พี่เป้า" สายัณห์ สัญญา ไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนสะใจ แต่อีกจำนวนไม่น้อยที่เกลียดขวัญใจคนเดิมชนิดต้องเผารูปทิ้ง

 เพราะพี่เป้าเล่นอัดยับทั้งเหลือง ทั้งแดง มิหนำซ้ำยังพยากรณ์อนาคตทักษิณ หลังสั่งการระดมคนเสื้อแดงเข้ากรุง เพื่อโค่นอำมาตย์

 "ถ้ายังคิดและทำแบบนี้ คุณทักษิณไม่มีโอกาสได้กลับเมืองไทยแน่นอน"

 ผมถามคนไปสัมภาษณ์พี่เป้าว่า แกสิ้นศรัทธาทักษิณแล้วหรือ? ก็ได้คำตอบว่า ส่วนตัวยังชื่นชมนโยบายพรรคไทยรักไทยในอดีต แต่ไม่ชอบวิธีการต่อสู้แบบปิดเมือง ปิดถนน ทำให้คนเดือดร้อนไปทั้งเมือง

 "ประชาธิปไตย ไม่มีใครปิดบ้านเมืองแบบนี้ ที่ไอ้พวกแดงมันทำ เพราะเห็นไอ้พวกเหลืองมันทำแล้วไม่มีใครเอาผิดพวกมันได้ พี่ว่าเลวทั้งคู่"

 ย้อนไปเมื่อสองปีก่อน สายัณห์ แต่งเพลง "แด่อัศวินในดวงใจ" มอบให้อดีตนายกฯ ทักษิณ 

 "คนชื่อทักษิณ ประวัติโบยบิน มาจากถิ่นเหนือ เป็นผู้มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพื่อปวงประชา สวรรค์ประทานหน้าที่การงาน อุปสรรคนานา พระเจ้าช่วยให้มีค่า ประชาให้กำลังใจ"

 พร้อมกันนั้น พี่เป้ายังร้องบันทึกเสียง และถ้าจำไม่ผิด เขามอบให้ ขวัญชัย ไพรพนา นำไปจำหน่ายในกลุ่มคนรักทักษิณ

 ผมกลับไปค้นข่าวเก่าๆ จึงพบว่า สายัณห์ไปขึ้นเวที นปก.ที่ท้องสนามหลวง เมื่อค่ำวันที่ 13 มิถุนายน 2550 เข้าใจว่าเป็นช่วงหลังเหตุการณ์ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย

 "ดีใจที่ได้มาร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยกับประชาชนที่รักประชาธิปไตยทุกคน ยอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่ฝ่ายเผด็จการมาขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม ไม่ติดใจคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ แต่สงสัยว่า เมื่อมีผู้กระทำผิดเพียง 1-2 คน เหตุใดกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยคนอื่นๆ จึงต้องรับเคราะห์กรรมถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้วย การกระทำเช่นนี้ เหมือนระบอบเผด็จการ"

 คำพูดบนเวที นปก.ของพี่เป้าในวันนั้น สอดรับกับที่บอกกับนักข่าว "คม ชัด ลึก" เมื่อวันก่อน โดยบอกว่า สาเหตุที่ไปร่วมกับ นปก. เพราะไม่ชอบเผด็จการ

 มาถึงวันนี้ สายัณห์ถอยห่างออกมาจากกลุ่มคนรักทักษิณ แต่ขวัญชัย ยังรับบท "ขุนพลแดงอีสาน" ของทักษิณ และเป็นความหวังของอดีตนายกฯ ที่จะได้กลับเมืองไทยในเร็ววันนี้

 ได้ยินข่าววันก่อนเคลื่อนพลจากอุดรฯ เข้ากรุงเทพฯ ทักษิณหยอดยาหอมกับขวัญชัยว่า เตรียมเก็บเสื้อผ้ากลับบ้าน

 "สายัณห์-ขวัญชัย" เป็นคนบ้านเดียวกันคือ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ต่างคนต่างเดินเข้าสู่ถนนสายลูกทุ่ง คนหนึ่งได้ดีมีชื่อเสียงในฐานะนักร้องดัง

 แต่อีกคนหนึ่งไปโด่งดังทางภาคอีสานในฐานะโฆษกนักจัดรายการวิทยุ ยุคที่สายัณห์เฟื่องฟู ขวัญชัยก็ผูกขาดเชียร์เพลง "แหบเสน่ห์" และคุมคิวเดินสายในภาคอีสาน

 จึงมีเรื่องเล่าของกลุ่มโฆษกอีสานในสงครามทางอากาศ ระหว่างโฆษกที่เชียร์ยอดรัก สลักใจ กับขวัญชัยที่เชียร์สายัณห์ สัญญา

 เป็นอันว่าสงครามมวลชนเดือนมีนา คนบ้านเดียวกันจำต้องแยกทางกันเดิน ตามวิถีที่แต่ละคนได้เลือกแล้ว

 บางคนอาจกล่าวหาว่า อดีตนักร้องดังพลิกลิ้น ก็แล้วแต่จะคิดกัน แต่เชื่อว่าสายัณห์รู้อยู่แก่ใจดีว่าทำอะไรอยู่?

"บรรณวัชร"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ