บันเทิง

'ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์' เปิดม่าน ผ่านบทเพลง 'ครูสุรพล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมารวมตัวอีกครั้ง เพื่อโชว์เพลงไพเราะ แต่เชื่อว่าคอนเสิร์ตครั้งนี้ของวง ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ ไม่เพียงแต่จะโชว์เพลงดังของตัวเองเท่านั้น แต่ได้นำบทเพลงอมตะที่ "ครูน้อย" สุรพล โทณะวณิก ทั้งแต่งเนื้อร้อง-ทำนอง อาทิ หนาวเนื้อ จูบฟ้าลาดิน โอ้รัก หนึ่งในดวงใจ ร

  โดยในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ได้หัวเรือใหญ่อย่าง "ต้อย" เศรษฐา ศิระฉายา ประธานกรรมการ สำนักงานมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมกันจัดขึ้น และนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้แก่ ครูสุรพล โทณะวณิก ศิลปินแห่งชาติสาขาการแสดง (การประพันธ์เพลงไทยสากล) เมื่อปี พ.ศ. 2540 ที่กำลังป่วยด้วยโรคหัวใจ 

 "คอนเสิร์ตนี้เป็นดำริของผมเอง รู้ว่าพี่น้อยสุขภาพไม่ค่อยดี เคยเจอกันที่โรงพยาบาลวชิระครั้งหนึ่ง พี่น้อยเป็นโรคหัวใจ ซึ่งป่วยมานานแล้ว ก็เลยได้คุยกับแขก (นฤมล ล้อมทอง เลขาธิการมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส) แล้วผมถึงจะมาบอกพรรคพวกในวง ซึ่งทุกคนก็ยินดี ตอนแรกไม่คิดถึงเรื่องเงินเรื่องทอง เพราะไม่คิดว่าพี่น้อยจะลำบากอะไรมาก แต่พี่น้อยบอกว่าชีวิตเขาลำบาก แต่สิ่งที่พวกเราอยากให้พี่น้อยมากที่สุด คือกำลังใจ ให้พี่น้อยได้รู้ว่าลูกศิษย์ลูกหา ไม่ได้ลืมพี่น้อย แต่ถ้าสำเร็จแล้วได้เงินมาสักก้อน ก็มอบให้พี่น้อย สำหรับคอนเสิร์ตจะมี 2 วัน ดังนั้นรายได้วันแรกเราจะมอบให้แก่พี่น้อย ส่วนวันที่สองจะนำรายได้มอบให้แก่มูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส การจัดคอนเสิร์ตการกุศลเรายินดีทำ แต่ต้องชัดเจน  ทำเพื่ออะไร ทำเพื่อให้ใคร ให้เงินเขาสักเท่าไหร่ ต้องมีกฎเกณฑ์ หากพอที่จะช่วยเหลือเขาได้ก็อยากทำ" ต้อย หนึ่งในสมาชิก ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์กล่าว

  เมื่อถามถึงความพิเศษในคอนเสิร์ตนี้มีอะไรบ้าง นักร้องนำกล่าวว่าสำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้ ไม่มีอะไรพิเศษมากมาย แต่เป็นการร้องเพลงของ "ครูน้อย" สุรพล โทณะวณิก โดยเฉพาะ เพราะครูน้อยได้แต่งเพลงไว้มากมาย ซึ่งเพลงที่นำมาร้องไม่ใช่แค่เพลงของวง ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ ร้องเท่านั้น แต่มีทั้งเพลงเก่า ของ ธานินทร์ อินทรเทพ หรือนักร้องรุ่นหลังๆ อย่าง ฮอทเปปเปอร์ และเพลงฮอตฮิตแต่ละยุคที่ครูน้อยได้แต่งเพลงให้ ได้ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่ เช่น ลมรัก พิษรัก อยากลืมกลับจำ รอ รักไม่รู้ดับ

 "วงเรา มีวงแบล็กอัพเล่นให้มาโดยตลอด ชื่อวง ต้นเสียง เพราะเราไม่เล่นเอง คือเล่นเองไม่เพราะแล้ว มันเรื้อรังแหละ (หัวเราะ) แต่เราก็เล่นแจมๆ บ้าง แต่การมีวงแบล็กอัพ จะทำให้รสชาติกลืน เมื่อเราเอาเพลงมา เราก็เอามาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ แนวดนตรีก็จะมาเป็นยุคหลังๆ  คนฟังจะไม่แปลกหูเท่าไหร่ แต่ว่าจะดีขึ้น ผมว่าในแง่คนฟังจะได้เปรียบ ได้ฟังเพลงพี่น้อยเพราะๆ ด้วย มาร้องในเวอร์ชั่น ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ ด้วย ตอนนี้คนจะได้รู้แล้วล่ะว่าเพลงที่สุดยอดๆ มาจากเพลงที่พี่น้อยเป็นคนแต่ง  เพลงที่จะมาร้องทั้งหมดก็ประมาณ 30 เพลง เราจะไม่มีแขกรับเชิญ ให้ดู ดิ อินพอสซิเบิ้ลส์ ล้วนๆ  เราจะเล่นโชว์ประมาณ 2 ชั่วโมง" เศรษฐากล่าว 

 ด้าน "ครูน้อย" สุรพล โทณะวณิก ที่นั่งรถเข็นมาร่วมงานแถลงข่าว กล่าวว่าตอนนี้สุขภาพไม่แข็งแรง แต่ยังคงรักการแต่งเพลง และรู้สึกดีใจ ที่วง ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ ให้ความสนใจจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ให้

 "ผมแต่งเพลงแรกๆ อายุยังไม่ถึง 20 ปีเลย เท่าที่แต่งเพลงมาก็น่าจะประมาณ 2,000 เพลง เพลงที่ชอบที่สุดที่แต่งให้แก่ ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ คือเพลง วัวหาย ซึ่ง ต้อย เศรษฐา เป็นคนร้อง ตอนนี้ผมป่วยเป็นโรคหัวใจอย่างแรง แต่ผมไม่กลัวความตาย ไม่กลัวความทุกข์ยาก ผมชินแล้ว แต่สิ่งที่ผมดีใจ คือวง ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ ทำให้ผมมีชื่อเสียง โดยเฉพาะ ต้อย เศรษฐา ได้ถอดหัวใจผมไป ถามว่าทุกวันนี้ผมยังแต่งเพลงอยู่ไหม ผมยังแต่งอยู่ แต่ไม่ค่อยมีคนซื้อ เพราะผมแก่แล้ว" ครูน้อยกล่าวอย่างจริงจัง

  "อั๋น" ปธัย  วิจิตรเวชการ  ผู้เรียบเรียงเสียงประสาน เล่าว่าได้ร่วมงานกับ ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว และทุกครั้งที่ได้ร่วมงานก็รู้สึกเป็นเกียรติ และภูมิใจที่ได้ทำงานกับบุคคลที่เป็นไอดอล

  "ครั้งนี้ผมได้นำเพลงของครูน้อย มาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ ยิ่งเป็นเกียรติอย่างมาก ตอนที่ครูน้อยแต่งเพลง ผมยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมอยู่เลย หลายเพลงที่เรารู้จัก แต่เราไม่รู้ว่าครูน้อยแต่ง พอมารู้ว่าเป็นเพลงของ สุรพล โทณะวณิก  ยิ่งรู้สึกเป็นเกียรติ และภูมิใจมาก  ยิ่งมีโอกาสได้มาเรียบเรียงเสียงประสานเพลงใหม่ เป็นเกียรติมาก

 ถามว่ามีอะไรหนักใจไหม สำหรับผมไม่เลย เพราะ ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ เคยร่วมงานกันมาแล้ว แต่ครั้งแรกที่ทำงานยอมรับว่าเกร็ง ตอนนี้ไม่รู้สึกอย่างนั้นแล้ว ตอนนี้ผมก็เป็นโปรดิวเซอร์ในสมัยนี้ด้วย เพลงที่ผมแต่งก็มากมาย แต่เทียบไม่ได้กับภาษาเพลงในสมัยก่อนเลย ภาษาของครูน้อยลึกล้ำมาก ภาษาสวยงามมาก เป็นกวีอย่างแท้จริง เพลงเขาลึกซึ้งจริงๆ" อั๋นกล่าว 

 สำหรับคอนเสิร์ต "ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์ ทริบิวต์ สุรพล โทณะวณิก" จัดขึ้นในวันที่เสาร์-อาทิตย์ ที่ 27-28  มีนาคม นี้ เวลา 14.00 น. ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำหน่ายบัตรที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร.0-2262-3456

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ