บันเทิง

ความจาก"หมอเจี๊ยบ ลลนา"ขอวัคซีนที่ดีให้ ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกมาเป็นกระบอกเสียง เพื่อประชาชน สำหรับ"หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์"ที่เขียนร่ายยาวบอกเล่าการรักษาผู้ป่วย รวมถึงเคสโควิด19 พร้อมวอนขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงให้ประชาชนทุกคนอย่างเร็ว

"เจี๊ยบขอเป็นหนึ่งเสียงในฐานะแพทย์และประชาชนคนหนึ่ง ขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงให้ประชาชนทุกคนอย่างเร็วที่สุดเถอะนะคะ เพราะแต่ละวินาทีที่ช้าไปคือชีวิต หมอทุกคนอยากเห็นคนไข้ได้กลับบ้านไปหาคนที่เค้ารัก" เป็นข้อความเพียงบางส่วนของ หนึ่งในด่านหน้าในการดูแล รักษาผู้ปป่วย

สำหรับ "หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์"แพทย์สาว และนักแสดงในวงการบันเทิง ที่ เจ้าตัวเลยออกมาโพสต์เล่าประสบการณ์ และอัปเดตสถานการณ์ของโรงพยาบาลที่เธอปฏิบัติหน้าที่ตอนนี้ว่าหนักหนาพอสมควรมีทั้งงผู้ป่วยโควิด19 และผู้ป่วยทั่วไป มาเคสเจอคนกระอักเลือดต้องรีบไปปั้มหัวใจโดยไม่ได้สวมชุด PPE  พร้อมวอนขอวัคซีนถึงประชาชนโดนด่วน

 

 

ความจาก"หมอเจี๊ยบ ลลนา"ขอวัคซีนที่ดีให้ ปชช.

 

 

โดย"หมอเจี๊ยบ ลลนา"ได้แชร์ประสบการณ์บอกผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า " วันนี้เจี๊ยบขอมาเล่าประสบการณ์ด่านหน้าให้ฟัง
กันนะคะ ในฐานะหมอในห้องฉุกเฉิน เจี๊ยบคลุกคลีกับเคสผู้ป่วยโควิดมาตลอดซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ต้องยอมรับว่ามันทั้งแย่และหนักมากกว่าการระบาดครั้ง ก่อนๆเป็นพันเท่าเลยค่ะ อย่างที่ทราบกันว่าคนไข้โควิดที่อาการหนักแต่ ไม่มีเตียงต้องนอนรอเตียงกองกันอยู่ล้นหน้าห้อง ฉุกเฉิน แต่อย่าลืมว่า ที่โรงพยาบาลไม่ได้มีเฉพาะเคส โควิดอย่างเดียว ยังมีทั้งอุบัติเหตุและคนเจ็บป่วยหนัก ที่อันตรายถึงชีวิตที่ต้องเข้ารับการรักษา

ไม่กี่วันมานี้มีคนไข้อาเจียนพุ่งเป็นเลือด หัวใจหยุดเต้น การที่หมอจะกระโดดเข้าไปช่วยชีวิตปั๊มหัวใจทันทีเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่สามารถทำได้ ต้องไปใส่ชุดPPE ก่อน และยังมีรายละเอียดในขั้นตอนการรักษาอื่นๆอีกหลายอย่างมากขึ้น คนทำงานก็กดด้นด้วยเวลาที่ต้องเร่งรีบและด้วยปริมาณเคส บางครั้งผู้ป่วยและญาติไม่เข้าใจคิดว่ามัวทำอะไรอยู่ ทำไมไม่รีบมารักษาแต่ขณะนั้นพวกเราทุกคนกำลังเตรียมความพร้อมป้องกันเพื่อเข้าไปช่วยชีวิตผู้ป่วยอย่างปลอดภัยล่าสุดเพื่อนร่วมงานเจี๊ยบน้องพยาบาลเป็นลมในชุดPPE ระหว่างกำลังทำงาน

 

 

ความจาก"หมอเจี๊ยบ ลลนา"ขอวัคซีนที่ดีให้ ปชช.

 

ห้องแยกโรคป้องกันการแพร่เชื้อ (ห้องความดันลบ) ที่ใช้สำหรับเคสผู้ป่วยโควิดมีจำกัด ไม่พอกับจำนวนผู้ป่วย จนคนไข้โควิดต้องออกมานอนรักษาอยู่ด้านนอก ทำได้เพียงเว้นระยะห่าง(ที่ไม่ห่าง)ระหว่างเตียง ผู้ป่วยใกล้เคียงรวมถึงเจ้าหน้าที่ก็ต้องเสี่ยงติดเชื้อไปตามกัน เพราะห้องแยกโรคเต็มหมด และเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากค่ะ เจี๊ยบเจอเคสที่คนไข้อายุมากกว่าเจี๊ยบแค่ปีเดียวไม่มีโรคประจำตัวอื่นใดๆ แต่ก็เป็นหนักจนเสียชีวิตลำพังบนเตียง ไม่มีโอกาสได้ร่ำลาใคร ญาติพี่น้องไม่สามารถเข้ามาพบได้ ลองนึกดูว่าถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวหรือคนใกล้ตัวของตัวเองจะทรมานใจขนาดไหน

เคสโควิดที่ป่วยหนักจนจำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็เกิดขึ้นทุกวัน ตั้งแต่ทำงานใส่ท่อช่วยหายใจให้คนไข่โควิดมายังไม่มีเคสไหนเลยที่รอด ทุกครั้งที่จะต้องใส่ท่อช่วยหายใจให้ผู้ป่วยเจี๊ยบรู้สึกเศร้ามากเพราะตัวหมอเองยังไม่รู้เลยว่าคนไข้จะมีโอกาสได้กลับบ้านไหม ที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนั้นคือจับมือและบอกว่าคนไข้ว่า "เดี๋ยวหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจให้ตอนตื่นมาจะมีท่ออยู่ในปากนะ" 

มีเคสนึง คนไข้เป็นคนขับรถแท็กซี่ คุณลุงเล่าว่า ผู้โดยสารให้ไปส่งที่รพ. ระหว่างทางก็ถามผู้โดยสารว่าไปส่งที่โรงพยาบาลเป็นอะไร เป็นโควิดหรือเปล่า? ผู้โดยสารเลี่ยงไม่ตอบ คนขับก็ไม่กล้าให้ลงจากรถเห็นผู้โดยสารขึ้นมานั่งแล้วจึงไปส่งให้ถึงที่หมาย หลังซักประวัติเสร็จไม่นานคุณลุงก็อาการหนักจนต้องใส่ห่อช่วยหายใจ เป็นอีกเคสที่จากไป เจี๊ยบไหว้พระขออธิษฐานให้คุณลุงสงบสุขอยู่บนสวรรค์นะคะ

สถานการณ์ในตอนนี้หนักมาก บางเคสที่เจออายุไม่เยอะ ไม่มีโรคประจำตัวมาก่อนก็อาจมีโอกาสอาการหนักได้ ความเสี่ยงมีอยู่ทุกที่ เจี๊ยบขอเป็นหนึ่งเสียงในฐานะแพทย์และประชาชนคนหนึ่ง ขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงให้ประชาชนทุกคนอย่างเร็วที่สุดเถอะนะคะ เพราะแต่ละวินาทีที่ช้าไปคือชีวิต หมอทุกคนอยากเห็นคนไข้ได้กลับบ้านไปหาคนที่เค้ารัก"

 

ความจาก"หมอเจี๊ยบ ลลนา"ขอวัคซีนที่ดีให้ ปชช.

ทั้งนี้ในประเด็นดังกล่าวที่หมอเจี๊ยบ ลลนา ได้เขียนไว้ทั้งหมดนั้น คนในวงการบันเทิง รวมถึงแฟนคลับในโลกออนไลน์ต่างเข้ามาให้กำลังใจ ทีมแพทย์ เจ้าหน้าอย่างมากมาย คมชัดลึก บันเทิง ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจเล็ก ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ปฏิบัติงานอย่างหนัก รวมไปทุกหมอเจี๊ยบ ลลนา ด้วย

 

 

ความจาก"หมอเจี๊ยบ ลลนา"ขอวัคซีนที่ดีให้ ปชช.

 

ขอบคุณภาพจาก : หมอเจี๊ยบ ลลนา 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ