บันเทิง

"นนท์ ธนนท์"อด บริจาค Plasma เพราะค่าภูมิในร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจการร่วมต่อสู้ โควิด-19 สำหรับศิลปินหนุ่ม "นนท์ - ธนนท์ จำเริญ" ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากหายจึงตั้งใจไปบริจาค Plasma แต่สรุปว่า ผลออกมาไม่สามารถจะบริจาคได้

ศิลปินมากฝีมืออย่างหนุ่ม "นนท์ - ธนนท์ จำเริญ"เป็นอีกคนที่ก่อนหน้านี้นั้น ตนเองได้รับเชื้อโควิด-19 และเมื่อหายจากอาการป่วย เจ้าตัวจึงตั้งใจจะส่งต่อความช่วยเหลือด้วยการเดินทางไปบริจาค Plasma เพื่อจะได้นำไปใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการได้ แต่ทว่าก็น่าเสียดายที่ไม่สามารถบริจาค Plasma ได้ เจ้าตัวเลยตัดสินใจบริจาคเลือดแทน ซึ่งนักร้องดังได้เดินทางไปบริจาคที่ สภากาชาดไทย และเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่และบอกไว้ผ่านทางอินสตาแกรม @tanont916

"นนท์ ธนนท์"อด บริจาค Plasma เพราะค่าภูมิในร่างกาย

โดยเนื้อหาที่ "นนท์ ธนนท์"ได้บอกไว้ถึงความตั้งใจในการร่วมบริจาค Plasma เพื่อเป็นประโยชน์นั้นเขียนไว้ว่า "Plasma ไม่ถึงบริจาคไม่ได้ครับ เลยบริจาคเลือดต่อค้าบบ หลังจากนนท์รักษาตัวหายดีจาก COVID 19 ก็ตั้งใจจะไปบริจาค Plasma เพื่อใช้เสริมการรักษาให้กับผู้ป่วย COVID 19 แต่ผลการตรวจคือไม่สามารถจะบริจาคได้ เนื่องจากค่าภูมิในร่างกายนนท์ มีปริมาณไม่ถึงเกณฑ์ ที่ตั้งไว้สำหรับการบริจาคให้กับผู้ป่วย

ก็เลยทำการบริจาคเลือดให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย เพื่อได้นำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยในด้านต่างๆตามความเหมาะสมต่อไปแทนครับ"

"นนท์ ธนนท์"อด บริจาค Plasma เพราะค่าภูมิในร่างกาย

สำหรับเรื่องการบริจาค Plasma นั้น "ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “กว่า 1 ปีที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ ความหวังการมีวัคซีนป้องกันโรคในประเทศไทยถือเป็นสัญญาณที่ดี

ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา คือ การนำพลาสมาของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายแล้ว มาใช้ในการรักษาผู้ป่วย จากการทดลองใช้พลาสมาในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสถานกักกันโรค 1 ราย เป็นชาวต่างชาติที่มีอาการปอดบวมรุนแรง มีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ จำเป็นต้องให้ออกซิเจนในระดับสูง แต่หลังจากให้พลาสมา CCP ทันทีที่เข้าโรงพยาบาล โดยให้ 2 ครั้ง ล่าสุดผู้ป่วยอาการดีขึ้น สามารถลดการใช้ออกซิเจนได้

ทั้งนี้เชื่อว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้ประโยชน์จากการให้พลาสมาค่อนข้างเร็ว นอกจากนี้ มีโรงพยาบาลเบิกพลาสมา CCP จากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติไปใช้แล้ว 5 แห่ง เพื่อเสริมการรักษาให้ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 9 ราย ผลการรักษาสามารถกลับบ้านได้ 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย และยังรักษาตัวอยู่อีก 2 ราย ส่วนเซรุ่ม COVID-19 Intramuscular Immunoglobulin (CIMIG) อยู่ระหว่างนำมาทดลองกับอาสาสมัคร จำนวน 10 ราย เพื่อศึกษาระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 และผลข้างเคียงก่อนนำไปใช้จริง”

"นนท์ ธนนท์"อด บริจาค Plasma เพราะค่าภูมิในร่างกาย

"นนท์ ธนนท์"อด บริจาค Plasma เพราะค่าภูมิในร่างกาย

ขอบคุณภาพจาก : @tanont916

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ