บันเทิง

"หนุ่ม ภูไท" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิงล่าสุด เมื่อนักร้องลูกทุ่ง ศิริพร อำไพพงศ์ ได้โพสต์ไอจีส่วนตัว แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ อาจารย์หนุ่ม ภูไท หรือ นายเรวัฒน์ สายันเกณะ ศิลปินมรดกอีสาน ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ

โดย ศิริพร อำไพพงศ์ ได้โพสต์ไอจีส่วนตัว แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ อาจารย์ หนุ่ม ภูไท ระบุว่า ..ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัว อาจารย์หนุ่ม ภูไท ท่านเป็นครูบาอาจารย์ที่พี่นางรักเคารพมากๆค่ะ ผลงานของอาจารย์หนุ่ม ภูไท จะอยู่ในความทรงจำของศิริพร และแฟนเพลงตลอดไป

 

\"หนุ่ม ภูไท\" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตแล้ว

สำหรับ อ.หนุ่ม ภูไท เป็นปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียงซอ เสียงแคน เป็นผู้เรียบเรียงดนตรีให้แก่นักร้องดังหลายคนมีห้องบันทึกเสียงและเคยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากการเรียบเรียงเสียงประสานดีเด่น ในเพลง“หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” มาแล้ว รวมถึงการเรียบเรียงเพลงอมตะหยาดนภาลัย และผลงานที่โด่งดังสุดคือ สีซอเพลง“โบว์รักสีดำ”

หนุ่ม ภูไท มีชื่อจริงว่า นายเรวัฒน์ สายันเกณะ เป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อครั้งเป็นเด็ก มีความหลงใหลในดนตรีพื้นบ้านอีสานทุกประเภท รวมถึงพิณ ที่เป็นเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวในเวลาต่อมา โดยมีแรงบัลดาลใจจากพี่ชายที่เป็นนักดนตรี ทั้งจากการเรียนโดยตรงจากพี่ชาย ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญมาเป็นลำดับ ได้รับเล่นตามงานต่างๆ ทั้งได้เงินและไม่ได้เงิน เพื่อเป็นการหาประสบการณ์

แรกเริ่มได้เข้าเป็นสมาชิกคณะลำวง ชื่อว่า“คณะดอกฟ้าเพชรภูไท” จนสามารถเก็บเงินซื้อกีตาร์เป็นของตนเอง ด้วยความรักในเสียงดนตรีจึงออกเดินทางแสวงหา โดยในช่วงแรกได้ไปใช้ชีวิตเล่นดนตรีอยู่ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาวเป็นเวลา 2 ปี 

\"หนุ่ม ภูไท\" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตแล้ว

 

 

หลังจากนั้นได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ในระหว่างที่หาประสบการณ์เล่นดนตรีที่ต่างๆ ก็ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านดนตรีไปด้วย จนได้มีโอกาสทำเพลงร่วมกับ สรเพชร ภิญโญ ในบทเพลง “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” ที่ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงอย่างท่วมท้น

หลังจากนั้นได้เข้ามาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำดนตรีในห้องบันทึกเสียง สำหรับศิลปินดังหลายท่านที่ต้องการนำเครื่องดนตรีอีสานมาใช้ประกอบ หลายบทเพลงที่โด่งดังในอดีตก็มาจากฝีมือของหนุ่มภูไทนี้เอง จนมีผู้รู้จักชื่อเสียง หนุ่มภูไท ในฐานะผู้ทำดนตรีมือหนึ่งของภาคอีสานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ แตกต่างจากในอดีต ด้วยการสอดแทรกเสียงของเครื่องดนตรีอีสานเข้ามาในบทบาทเพลงลูกทุ่ง เช่น แคน พิณ โปงลาง โดยเฉพาะพิณ ที่ท่านถนัด ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากศิลปินอีสานมากที่สุดคนหนึ่งในยุคสมัยนั้น และตลอดชีวิตก็มีงานไม่ขาดมือ 

เกียรติประวัติ ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามราชกุมารี ได้รับสร้างสรรค์บทเพลง “ แผ่นดินพ่อ” ถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ในปีพุทธศักราช 2540 และได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองคำ อีกด้วย

จึงนับว่าท่านเป็นผู้สร้างสรรค์ แนวทางดนตรีพื้นบ้านอีสานให้ที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนในวงกว้างโดยการประยุกต์กับลีลาของลูกทุ่ง อันเป็นกลิ่นไอของเพลงลูกทุ่งอีสานในระยะต่อมา นับว่าเป็นการนำนูมมังมรดกของอีสาน ต่อยอดพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้า

โดยนายเรวัฒน์ สายันเกณะ ได้รับการเชิดชูเกียรติ เป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน พิณ ) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ