บันเทิง

รวมประโยคเด็ด ทราย เจริญปุระ กับคำถามที่ว่า "ทำไมเด็กๆ เขาออกมาชุมนุม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมประโยคเด็ด ทราย เจริญปุระ กับคำถามที่ว่า "ทำไมเด็กๆ เขาออกมาชุมนุม" ในรายการแฉ เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.2563)

รวบรวมมุมมองของดาราสาว ทราย เจริญปุระ ในรายการแฉ เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.2563) กับคำถามที่ว่า "ทำไมเด็ก ๆ ถึงออกมาชุมนุม"

อ่านข่าว : ทราย เจริญปุระ จุดเริ่มต้นแม่บ้านม็อบ เงินมาจากไหน สั่งเด็กออกมามั้ย ใครอยู่เบื้องหลัง

 

เด็กเขารู้สึกอึดอัดจากการที่ไปโรงเรียนก็มีระเบียบชุดหนึ่ง อยู่บ้านก็มีระเบียบอีกชุดหนึ่ง ทราย เจริญปุระ เล่าว่า มีน้องคนหนึ่งทักมาถามว่า เธอเป็นลูกผู้หญิงคนเดียว ต้องรับหน้าที่ล้างจานทุกครั้ง เธอสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเธอคนเดียวที่ล้างจาน พี่น้องผู้ชายเขาไม่กินข้าวเหมือนกันหรอ จึงให้น้องกลับไปถามแม่ ก่อนจะได้คำตอบกลับมาว่า "เป็นผู้หญิงก็ต้องทำ" ซึ่ง คำตอบในลักษณะแบบนี้ เช่น ผู้หญิงต้องทำสิ่งนี้ ผู้ชายต้องไม่ทำสิ่งนี้ หรือ เขาทำกันมาแบบนี้ ซึ่งเด็กยุคนี้ เขาไม่ซื้อแล้ว เมื่อคนเริ่มตั้งคำถามแรกแล้ว เขาจะตั้งคำถามไปเรื่อย ๆ

 

- เด็กๆ ไม่มีพื้นที่ในการตั้งคำถาม แต่เมื่อเปิดมือถือ อินเตอร์เน็ต ทวิตเตอร์ เขากลับเห็นประเทศอื่น ๆ ออกมาเรียกร้องถกเถียงเรื่องสังคม การเมือง สวัสดิการรัฐ

 

- เห็น เกรตา ธันเบิร์ก (นักกิจกรรมภูมิอากาศชาวสวีเดนวัยแค่ 17 ปี) พูดเรื่องโลกร้อน แต่บ้านเรายังทะเลาะกันเรื่องเสื้อทับ หรือ เรื่องทรงผมอยู่เลย

 

- เด็กเขาโตมาเป็นพลเมืองโลก ไม่ได้โตมาเป็นพลเมืองไทย เช่น คนรุ่นเราเพิ่งรู้จักอาหารเกาหลีเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่เด็กรุ่นนี้เขาโตมาพร้อมกับอาหารเกาหลี เขารู้วิธีจะสั่งของจากต่างประเทศยังไง เขาเกิดมาพร้อมกับความเป็นไวรัล

 

- เช่น ทวิตเตอร์ที่จำกัดการเขียนไว้ที่ 280 ตัวอักษร ในขณะที่เราพิมพ์ๆ ลบๆ เรียบเรียงข้อความให้ดูดีเพราะเราเรียนมาว่าต้องมีคำนำ แต่เด็กเขาเข้าท่อนฮุก เข้าเนื้อหาเลย ถ้าคนที่ไม่คุ้นก็จะรู้สึกว่าทำไมก้าวร้าวจัง นั่นเพราะเด็กเขาไม่อ้อมค้อม

 

- ผู้ใหญ่บอกว่าเด็กไม่อ่านหนังสือ เด็กไม่ศึกษาประวัติศาสตร์ ที่จริงเด็กเขาอ่าน แต่เขาอ่านคนละเล่มกับพวกคุณ 

 

- ในฐานะที่ตนอยู่ในแวดวงหนังสือมาร่วม 20 ปี นี่เป็นปีแรกที่หนังสือจากสำนักพิมพ์ "ฟ้าเดียวกัน" ซึ่งพูดถึงการเมือง สังคม วัฒนธรรม ขายหมดจนต้องพิมพ์เพิ่มและเป็นหนังสือท็อปฮิตที่เด็กทุกคนถือ เด็กทุกคนอ่าน หนังสือเล่มนี้มันมีประวัติศาสตร์แบบ alternate version ที่ไม่ได้อยู่ในแบบเรียน ดังนั้นถ้าผู้ใหญ่จะแซะว่าเด็กไม่อ่าน จริงๆแล้ว เขาอ่าน เขาอ่านมากกว่าคุณด้วย ทุกวันนี้มันเป็นไฟล์แล้ว ไม่ต้องเป็นเล่มด้วยซ้ำ

 

- กรณีคนมองว่าตนปลุกระดมเด็ก ทรายบอกว่า คนที่มีลูกหลานจะรู้ดีว่า ไม่มีใครสั่งเด็กได้ จะสั่งให้เขาตื่นเช้า สั่งให้เขากินข้าว เราสั่งไม่ได้ เขาคิดของเขาเอง ทุกวันนี้เธอมีหน้าที่แค่เตรียมข้าวให้พอ เด็ก ๆ จัดการนัดหมายทุกอย่างกันเอง

 

- การชุมนุมกลายเป็นส่วนหนึ่งของเด็ก ๆ ไปแล้ว เขาเลือกได้ว่าวันนี้ม็อบพูดเรื่องนี้ เขาสนใจ เขาจะไปฟัง ธีมนี้ไม่อินเขาก็ไม่ไป และเมื่อเด็ก ๆ มารวมกัน พวกเขาได้พบว่ามันยังมีอีกหลายเรื่องมาก ๆ ที่พวกเขาไม่รู้และไม่เคยถูกหยิบยกมาพูด ทำให้เขาอยากจะฟังมากขึ้น

อ่านข่าว : ทราย เจริญปุระ จุดเริ่มต้นแม่บ้านม็อบ เงินมาจากไหน สั่งเด็กออกมามั้ย ใครอยู่เบื้องหลัง

 

 

 

 

ขอบคุณรายการแฉ , เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ