บันเทิง

รัก ศรัทธาทิพย์ ย้อนอดีตแนวคิดสวนทางค้นความจริงจนพบข้อมูลเชิงประจักษ์รักภักดีด้วยหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัก ศรัทธาทิพย์ เล่าย้อนอดีตแนวคิดสวนทาง ค้นความจริงจนพบข้อมูลเชิงประจักษ์ ความคิดเปลี่ยนทันที ด้วยความรัก ด้วยภักดี ด้วยหัวใจ

รัก ศรัทธาทิพย์ ครูสอนการแสดง ผู้กำกับ นักแสดงชื่อดัง บอกเล่าเรื่องราวอดีตแนวคิดสวนทางคนอื่น ชอบค้นหาความจริงด้วยตัวเอง จนมาเจอข้อมูลเชิงประจักษ์ทำให้ความคิดเปลี่ยนทันที ชี้ ช่วงนี้ มีภาพ มีข้อความที่ทำให้โกรธมามาก แต่นั่นคือการที่ได้รับข้อมูลจากใครก็ไม่รู้ พิสูจน์ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เค้าเลือกที่จะเชื่อ และแสดงออกตามที่เค้ารู้มา ไม่ว่ามันอาจเป็นเรื่องไม่จริง เค้ารู้แค่ไหน ก็แสดงออกไปแค่นั้น ซึ่งวันนึง ความคิดมันก็อาจเปลี่ยนไปได้ แบบที่ผมเคยเป็น...

 

รัก ศรัทธาทิพย์ เล่าว่า ผมเองตอนอายุ 15 - 16 เคยได้อ่านหนังสือใต้ดินที่โจมตีท่าน แล้วก็เชื่อ แถมยังคิดอีกว่า เรานี้เท่นัก ที่ได้รู้ความจริงมากกว่าคนอื่น มีแนวคิดสวนทางคนอื่น และรู้สึกตลกทุกครั้งที่เห็นแม่ดูข่าวในพระราชสำนักแล้วน้ำตาคลอด้วยความปีติ ที่ได้เห็นพระองค์ทรงงาน เห็นชาวบ้านแสดงความจงรักภักดี ไอ้ความรู้สึกไม่อินของผมก็ฝังอยู่ในใจตลอดมา ไม่ได้ถูกแสดงออกให้ใครรู้ ยกเว้นเพื่อนกับรุ่นน้องบางคนที่สนิทกันมากๆ มันก็บอกว่า พี่โคตรหัวรุนแรงเลย ถ้าสมัยนั้นมีโซเชียล ก็ไม่รู้จะเป็นไงเหมือนกัน

 

รัก ศรัทธาทิพย์ เล่าต่อว่า มาถึงจุดเปลี่ยนของผม มันเกิดขึ้นจากตัวเอง โดยไม่มีใครมาอธิบาย มาชักจูงอะไร เพราะอย่างที่บอก ผมไม่เคยแสดงออกชัดเจน มีแต่ความเชื่อที่ได้ข้อมูลมา เก็บอยู่ในใจ รู้กันไม่กี่คน และที่สำคัญ ผมชอบค้นหาความจริงด้วยตัวเอง จุดเปลี่ยนเริ่มจากการที่ได้ทำงานในวงการบันเทิงนี่แหละ ที่ต้องเดินทางไปทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังหลายที่แทบทั่วประเทศ รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลในการทำสารคดี , บทละครเทิดพระเกียรติ ที่รับเพราะอยากได้ตังก์

 

แต่พอลงไปเจอผู้คนที่มีเรื่องราว เช่น ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นเพราะท่าน เคยรับเสด็จ เคยพูดคุยถวายรายงานปัญหาชุมชนกับท่านจริงๆ และชีวิตดีขึ้นจริงๆ ท่านไม่เคยทิ้งจริงๆ มันเยอะขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่คนที่พูดไทยไม่ได้ ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ เช่น ชาวเขา ชาวเล เงาะป่า ฯลฯ ก็ยังมีเรื่องราวเหมือนๆ กัน ทุกภาค มีผลงานให้สัมผัสจริงๆ เหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องการได้ "กลับบ้าน" ที่บังเอิญเหมือนกันเยอะมาก คือ ท่านช่วยแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาน้ำแล้ง ให้ชาวบ้านที่แต่ก่อนไม่มีรายได้ ครอบครัวต้องแยกย้ายไปทำงาน พอท่านมาช่วยให้มีที่ทำกิน มีน้ำใช้ ก็มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้ ก็กลับบ้านมาอยู่ด้วยกันได้ เป็นต้น

 

รัก ศรัทธาทิพย์ เล่าอีกว่า พอเจอด้วยตัวเองจริงๆ แบบนี้ มีบุคคล มีหลักฐาน มีสถานที่ มีข้อมูลเชิงประจักษ์หลากหลายกรณี หลากหลายที่ มันทำให้ผมคิดได้ว่า กูไปเชื่ออะไรมาวะ หนังสือที่ไม่มีชื่อคนเขียน เรื่องที่ "เค้าว่ามา" เค้านี่ใคร ไม่มีตัวตน แต่สิ่งที่เราเจอ มันมีตัวตนจริงมายืนยันชัดเจน ผลงานชัดเจนเยอะแยะมากมาย เกินเรื่องโฆษณาชวนเชื่อไปไกลแล้ว เรื่องจริงนี่หว่า ความคิดเปลี่ยนทันทีด้วยตัวเอง (ไม่เกี่ยวกับสื่อใด) มาโฟกัสเป็นเรื่องๆ ก็ยิ่งเห็นว่าพระองค์มิใช่กษัตริย์ที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง แต่ทรงทำเพื่อประชาชนของท่าน ทุกภาค ทุกจังหวัด ทุกเชื้อชาติศาสนาที่อยู่ในไทย ทำ มากกว่าพูด ความรัก ความศรัทธาจึงบังเกิด และเฝ้าตามหาเรื่องราวเช่นนี้ต่อไป ก็ได้รู้เพิ่มมากขึ้นอีกไม่จบสิ้น ในรอบปีที่ผ่านมา ได้พบเรื่องใหม่ๆ (ที่ผมเพิ่งรู้) ที่ กาฬสินธุ์ (เขาวง) ปากพนัง (นครฯ) สุราษฯ สระแก้ว จันทบุรี ลำปาง สกลฯ ยิ่งคอนเฟิร์มว่าผมไม่ได้คิดผิดเลย

 

"ช่วงนี้ มีภาพ มีข้อความที่ทำให้โกรธมามาก แต่นั่นคือการที่ได้รับข้อมูลจากใครก็ไม่รู้ พิสูจน์ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เค้าเลือกที่จะเชื่อ และแสดงออกตามที่เค้ารู้มา ไม่ว่ามันอาจเป็นเรื่องไม่จริง เค้ารู้แค่ไหน ก็แสดงออกไปแค่นั้น ซึ่งวันนึง ความคิดมันก็อาจเปลี่ยนไปได้ แบบที่ผมเคยเป็น ผมเข้าใจแม่แล้ว ว่าทำไมน้ำตาคลอทุกครั้งที่เห็นพระองค์ทรงงาน เห็นภาพชาวบ้านแสดงความจงรักภักดี ด้วยความรัก ด้วยภักดี ด้วยหัวใจ" รัก ศรัทธาทิพย์ ทิ้งท้าย

 

อ่านข่าว - อนุชนรักชาติศาสน์กษัตริย์ อันดับ 1 ราษฎรไทยใต้ร่มพระบารมี แท็กร้อนทวิตเตอร์ตามมาติดๆ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ