บันเทิง

4 ทศวรรษ "นก" สินจัย ลุยฝน-หนาวเพื่อคำว่า 'คุณภาพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นก" สินจัย เปล่งพานิช ถ่ายทอดเรื่องชีวิตในวงการบันเทิง 4 ทศวรรษ ผ่านโปรเจ็กต์พิเศษ "40 ปี นก สินจัย The Celebration Show" ธ.ค. นี้

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-​คร่ำหวอดอยู่ในวงการมา 4 ทศวรรษ สำหรับนักแสดงมากฝีมือ “นก” สินจัย เปล่งพานิช และปีนี้จะมีโปรเจ็กต์พิเศษ “40 ปี นก สินจัย The Celebration Show” จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ธันวาคม 2563 ณ เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ เปิดจำหน่ายบัตรอีกครั้ง วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะถ่ายเรื่องราวชีวิตในวงการบันเทิง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน งานนี้ บันเทิง คมชัดลึก เลยพามานั่งคุยถึงเรื่องราวกว่าจะมาเป็น นก สินจัย ในวันนี้

  • อะไรที่ทำให้เป็นจุดเริ่มต้น 40 ปี นก สินจัย The Celebration Show

   “เริ่มจาก พี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) เป็นคนจุดประกายเลย เริ่มจากปีที่แล้วคุยกันระหว่างซ้อมละครเวทีสี่แผ่นดิน คุยกัน ใครอยู่กันมากี่ปี พี่บอย บอกผมนะ 30 ปี นกเลยบอกปีหน้า 40 ปีแล้วนะ แค่คุยเล่นๆ ผ่านไป จนปลายปีโทรมา สินจัย ทำคอนเสิร์ตเหอะ ก็ตื่นเต้นมาก อีกใจก็หวั่นๆ จะเป็นคอนเสิร์ตยังไงเพราะเราไม่ใช่นักร้อง พี่บอยเลยคะยั้นคะยอเอาน่า ทำเหอะ คอนเสิร์ต 40 ปี สินจัย ก็เริ่มเครียดแล้วทำยังไงเพราะนึกไม่ออก เลยมาคุยกัน ภาพรวมกว่าสรุป เราก็มีส่วนร่วมในการประชุมตลอดเกิด 40 ปีจนได้ (หัวเราะ) เลยคิดว่าเป็นการขอบคุณทุกคนที่ยังอยู่เคียงข้างมาตลอด คอยซัพพอร์ต ติดตามผลงานนกมาตลอด”

  • ถ่ายทอดเรื่องราวอะไรบ้างในโชว์ครั้งนี้

   “คงจะเป็นการรำลึกถึงผลงานที่ผ่านมาตั้งแต่เข้าวงการ ช่วงเวลาสำคัญๆ ตั้งแต่เริ่มต้น ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้เรา บุคคลที่ร่วมงานด้วยในช่วงเวลาต่างๆ อย่างเรื่อง ล่า ประสบความสำเร็จมากในแง่ของการแสดงด้วย เป็นที่ชื่นชอบของคนดู เพลงก็ดังเลยรู้สึกต้องมีพี่แอม เสาวลักษณ์ ออริจินัล จะต้องมา ไม่ได้เจอกันนานแล้ว ทั้งๆ ที่เรารู้จักตั้งแต่นกเข้าวงการใหม่ๆ พี่แอม ต้องเป็นหนึ่งในแขกรับเชิญที่พิเศษสำหรับเรา พี่กบ ทรงสิทธิ์ คือพี่กบเป็นคนที่ทำงานกับเราเยอะมาก ทั้งละครเวที ภาพยนตร์ ละคร ค่อนข้างสนิทกับพี่กบมากที่สุด มีความหลากหลายในงานของนกค่อนข้างมากก็เลยพี่กบต้องมา มีแขกรับเชิญร่วมใหม่ที่จะมาร่วมงานด้วย และดับเบิลแขกรับเชิญไปอีก อันนี้จะไม่บอกเลยจะได้ดูบนเวที 28-29 มีนาคม จริงๆ ไม่ใช่คอนเสิร์ตทั้งหมดแต่จะเป็นการเล่าผ่านงานต่างๆ ที่ นก ทำด้วยและมีเพลงที่เกี่ยวเนื่องกับงาน”

4 ทศวรรษ "นก" สินจัย  ลุยฝน-หนาวเพื่อคำว่า 'คุณภาพ'

  • ยากไหมกับการทำโชว์ครบรอบ 40 ปี ของตัวเอง

   “เดี๋ยวก็รู้ค่ะ (หัวเราะ) ไม่เคยทำเหมือนกัน ตอนแรกยังชิลนะแต่พอเริ่มงวดเข้าๆ ก็รู้สึกล่ะ มันยากเหมือนกันนะต้องจำแต่ละอันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไหนจะคิว มีโชว์ มีละครเวที บางช่วงออกมาเดี่ยวก็รู้ จากตื่นเต้นเริ่มเครียดแล้วนะเนี่ย ยอมรับว่าช่วงแรกๆ ก็ได้คุยกับพี่แหม่ม สุกานดา (ครูสอนร้องเพลง) เขาบอกให้เราเลิกกังวลได้แล้ว มันเป็นงานของเรา เป็นตัวของตัวเอง ยิ่งคนมาพูดว่าตื่นเต้นอยากดู เรายิ่งกังวล”

  • “แอม” เสาวลักษณ์ ร่วมขึ้นโชว์ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

   “ใช่ค่ะ คนนี้ต้องมีเพราะว่าด้วยความเป็นละคร ล่า ที่ทุกคนรู้จักแล้ว พอพูดถึงละครก็จะนึกถึงเพลง นึกถึงเพลงก็จะนึกถึง พี่แอม (เสาวลักษณ์) คือพลาดไม่ได้เลย แล้วจริงๆ นก กับ แอม สนิทกันมานานตั้งแต่เราเข้าวงการใหม่ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ก็เลยรู้สึกว่าต้องมี พี่แอม นะ เพราะเขาเป็นเส้นทางหนึ่งในชีวิตของ นก เหมือนกัน เรายังมีแขกรับเชิญอีกหลายคน แต่ยังไม่บอกว่าเป็นใครอยากให้ไปดูเองค่ะ (ยิ้ม) ส่วนครอบครัวจะขึ้นโชว์ด้วยไหม อันนี้ไม่รู้ ต้องไปดู”

  • เส้นทางในวงการตลอด 4 ทศวรรษ

   “มีเรื่องราวเยอะแยะ จริงๆ แล้วถ้าพูดในความจริงแล้ว ตลอด 40 ที่ผ่านมา นก ไม่ได้ต่อสู้กับใครเลย นก ต่อสู้กับตัวเองมากกว่า เราเข้าวงการบันเทิงมา โดยไม่มีผู้จัดการในการรับงาน หรือผ่านเรื่องราวอะไรต่างๆ เราเจอทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นเวลาที่ นก ทำงาน ก็จะเป็นคนคัดเลือกงานของ นก เอง วางแผนงานของตัวเองในทุกๆ เส้นทางที่เดิน ถามว่าตัวเองแข่งขันกับใครไหม นก ไม่มีเลย นก ไม่ต้องไปต่อสู้ดิ้นรนกับใคร ต่อสู้กับตัวเองมากกว่า บางช่วงอาจจะมีบ้างที่ท้อ เบื่อ หรือว่าขาดกำลังใจก็ไม่มีใครที่จะช่วยเราได้นอกจากตัวเอง ตลอดเส้นทางนี้ ทุกอย่างที่ทำมาต้องขอบคุณตัวเองที่เดินมาได้อย่างมีกำลังใจ ขอบคุณที่อดทนกับทุกอย่างทำทุกอย่างให้มันผ่านมาสำเร็จได้โดยดี”

4 ทศวรรษ "นก" สินจัย  ลุยฝน-หนาวเพื่อคำว่า 'คุณภาพ'

  • ถือว่าที่ผ่านมาเจอเรื่องราวอะไรมาเยอะ จนกลายเป็นผู้หญิงเข้มแข็ง

   “จริงๆ ที่ผ่านมาก็มีท้อนะ เรื่องบางเรื่อง ข่าวบางข่าว นก เลือกที่จะไม่ฟัง เลือกที่จะไม่ดู ถ้าย้อนยุคแรกๆ ไม่มีสื่ออะไรแบบนี้ จะมีแค่กอสซิป มีหนังสือแซว อักษรย่อ มันแค่นั้นเอง เราเลือกที่จะเลือกอ่าน เลือกเสพ อะไรที่เรารู้ว่าข้อความนี้หรือหนังสือบางประเภทข่าวไม่จริงแน่นอนหรือเขียนรุนแรงก็เลือกที่จะไม่ดู ไม่อ่าน อาจดูเห็นแก่ตัวหรือเอาตัวรอด แต่ นก คิดว่าตรงนี้จำเป็น เราจะเสพทุกอย่างไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเราไม่ฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ เราฟังแต่เราเลือกฟัง เลือกทุกคนเข้ามาไม่ได้ หลายๆ อันเรารู้ถ้าเราอ่านจะเสียกำลังใจ เราอ่านจะรู้สึกแย่ เราก็เลือกที่จะไม่อ่าน พอไม่มีตรงนี้เราไม่มีหวั่นไหว ทุกครั้งมีคนมาถามข่าวเลือกที่จะไม่ดู อันไหนรู้ทำให้เราแย่ นกไม่ดูเลยเพราะความจริงเรารู้ดีอยู่แล้ว ต่อให้มีอะไรเกิดขึ้นก็ตามเราจะรู้ดีที่สุดว่ามันจริงหรือไม่จริง มันเหมือนเป็นเกราะป้องกันนกจนถึงวันนี้ จริงๆ นก เป็นคนอ่อนไหว เรารู้เราเป็นคนแบบนั้น หลายๆคนมีพูดว่า นก ดูมีโลกส่วนตัว ก็จริง เหตุผลมาจากที่ นก รู้สึกเราต้องดูแลตัวเอง สิ่งที่เราทำได้คือสร้างเกราะของเรา ไม่ถึงขั้นแตะต้องไม่ได้ ภาพที่ทุกคนมองนกเป็นผู้หญิงแกร่งแต่จริงๆก็เป็นคนแข็งนอกอ่อนใน (หัวเราะ)”

  • กดดันแค่ไหน ที่ทุกคนยกเป็นครอบครัวตัวอย่าง

   “ก็ดีใจนะ แต่การเป็นตัวอย่างนกพูดมาตลอดมันกดดันนะ จำได้ว่าให้สัมภาษณ์แบบนี้ตั้งแต่แต่งงานแรกๆ เป็นคู่เหมาะสม นกจะขัดตลอด อย่าพูดแบบนี้ พอเป็นตัวอย่างเหมือนเราทำอะไรผิดไม่ได้ เราไม่มีทางผิดพลาด เราจะต้องสมบูรณ์แบบ มันเป็นไปไม่ได้ ธรรมชาติคนเราทุกคนไม่มีใครเพอร์เฟกต์อยู่แล้ว เราก็บอกว่าไม่ใช่คู่ที่เพอร์เฟกต์ ขอบคุณสำหรับการมองเข้ามาว่าเป็นคู่เหมาะสม คู่ตัวอย่างของวงการแต่เราอยากจะบอกว่าเรายังต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เราต้องการปรับตัว เราอาจจะไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ เค้าอาจจะไม่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่าเอานกมาเป็นตัวตั้งว่าทุกอย่างจะต้องสมบูรณ์แบบ พยายามบอกทุกครั้งว่ากดดันเราไม่ใช่คู่เพอร์เฟกต์หรอก เราก็เหมือนคู่ทั่วๆไปนั่นแหละ ไม่มีเคล็ดลับอะไรเลย ทุกวันยังต้องเรียนรู้กันไป ทุกวันนี้อยู่กันมา 32 ปี ยังงอนกัน ยังทะเลาะกัน ยังไม่เข้าใจ ยังไม่พอใจซึ่งกันและกัน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่หนักหนาเท่าช่วงแรกๆ ที่เราแต่งงานกัน ช่วงแรกๆฉันไม่ยอม เธอไม่ยอมหรือทำอะไรไม่ถูก ช่วงนั้นรุนแรงกว่าแต่พออยู่ด้วยกันนานๆ มันยังมีแหละ แต่ช่างมันเหอะ”

  • อนาคตในวงการของผู้หญิงชื่อ นก สินจัย

   “มันคงวางชัดเจนไม่ได้ วงการนี้เข้ามาแล้วมันออกยากเหมือนกันนะ (หัวเราะ) พอมันมีอะไรให้ทำอยู่ก็รู้สึกว่าโอเคเราไม่จำกัดตัวเองดีกว่า เพราะยังไงเรายังทำเบื้องหลังได้ เบื้องหน้าได้ แล้วแต่ช่วงให้มันเดินต่อไปยังไง”

นี่แหละ...คนคุณภาพตัวจริง

4 ทศวรรษ "นก" สินจัย  ลุยฝน-หนาวเพื่อคำว่า 'คุณภาพ'

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ