บันเทิง

อ๊าาาาา.. ระเบิดเวลา"ไหมไทย"  "ศาล" จุดชนวน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ๊าาาาา.. ระเบิดเวลา"ไหมไทย"  "ศาล" จุดชนวน  คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 

 


          “ระเบิดเวลา..อ๊าาาาาาาาา..” มี(พฤติกรรมการเลียนแบบ)ที่มาแรงในสื่อออนไลน์ เกิดจากการที่ “ไหมไทย หัวใจศิลป์” ร้องเพลง “ระเบิดเวลา” โดยแผดเสียงจากลำคอตรงท่อนฮุก “ระเบิดเวลา อ๊าาาาา..” เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ฟัง และตามมาด้วยคำถามจากคนนอกวงการเพลงอินดี้อีสาน

 

 

 

อ๊าาาาา.. ระเบิดเวลา"ไหมไทย"  "ศาล" จุดชนวน 

 

 

          “ไหมไทย” จึงชี้แจงผ่านแฟนเพจ “พระเอกใหญ่ ไหมไทย หัวใจศิลป์” เมื่อ 2 มีนาคม 2563


          “ชี้แจงครับ!! เพลงระเบิดเวลา ไม่ใช่เพลงของผมครับ ผมไม่ใช่ต้นฉบับ ส่วน อ๊าาาาาาาา อาาาาาาา!!! อันนี้ของผม เคลียร์น้อ อย่าสับสน ตอนนี้ทางอินบ๊อกซ์กำลังวุ่นวายใจเย็นนะเธอ เดี๋ยวจะระเบิดเวลาอ๊าาาาาา อาาาาา!!! ให้ฟังอีก”

 

 

 

อ๊าาาาา.. ระเบิดเวลา"ไหมไทย"  "ศาล" จุดชนวน 

ไหมไทย หัวใจศิลป์

 


          นี่คือสปิริตของพระเอกใหญ่ที่ประกาศชัด แต่คอเพลงอินดี้อีสานนั้นคุ้นเคยกับเพลงนี้มาแต่ปี 2561 เพราะ “ระเบิดเวลา” ขับร้องโดย “ศาล สานศิลป์” เป็นเพลงประกอบ “ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2”


          3 ปีที่แล้ว “ระเบิดเวลา” เพลงประกอบหนังไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่เนื้อเพลงบอกเล่าเรื่องราวในหนังที่ตัวเอกของภาคนี้อย่าง “เซียง” ต้องอกหักจากคนรักเนื่องจากสาวเจ้าพบรักใหม่ เลยพยายามตีตัวออกห่าง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่นั้นรักกันมาก

 

 

อ๊าาาาา.. ระเบิดเวลา"ไหมไทย"  "ศาล" จุดชนวน 

ศาล สานศิลป์

 


          “ปรีชา ปัดภัย” ผู้แต่งเพลง “ระเบิดเวลา” ได้บอกเล่าถึงที่มาของเพลงนี้ว่า ตอนนั้นชีวิตอยู่ในช่วงที่กำลังจะเลิกกับแฟน เป็นความรู้สึกเจ็บปวดกับความเฉยชาที่เขาปฏิบัติต่อเรา เราพยายามที่จะยื้อเวลา แต่เหมือนเวลามันไม่เดินต่อไปข้างหน้า เหมือนเป็นการนับถอยหลัง รอวันระเบิด


          ท่อนหนึ่งของระเบิดเวลา ปรีชาจึงเขียนเนื้อว่า “อ้ายวิ่งไขว่คว้าตามใจเจ้าคืน น้องกะบืนหนีใส่เกียร์ถอย ได้แต่มองฮักที่หลุดลอย รอถึงวันเลิกรา”


          ปรีชาอธิบายเสริมว่าอารมณ์ตอนนั้นคล้ายกับการพยายามวิ่งตามบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ใช่ของเรา เมื่อเราถ่ายทอดจากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเรา

 



          เพลงระเบิดเวลา เป็นผลงานสร้างชื่อเสียงให้ ปรีชา ปัดภัย มีนักร้องยูทูบเบอร์นำไปคัฟเวอร์มากมาย จึงเป็นบันไดขั้นแรกที่ทำให้ก้าวต่อไปในเส้นทางนักแต่งเพลงอีสานอินดี้


          สำหรับต้นฉบับในการร้องเพลงระเบิดเวลา “ศาล สานศิลป์” เป็นลูกชาวนา อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เมื่อเขาจบมัธยมศึกษาตอนต้นก็เข้ามาทำงานก่อสร้างกับครอบครัวในกรุงเทพฯ เรียนต่อ กศน. จนจบชั้น ม.6 และได้เทียบโอนวุฒิการศึกษาจนได้วุฒิ ปวส.

 

 

อ๊าาาาา.. ระเบิดเวลา"ไหมไทย"  "ศาล" จุดชนวน 

ปรีชา ปัดภัย

 


          ตามเทรนด์คนรุ่นใหม่ยุคสมัย “เพลงไม่มีเจ้าของ” ศาลคัฟเวอร์เพลงลงในยูทูบ และในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมทั้งรับจ้างไกด์เพลง ให้นักแต่งเพลงหลายๆ คน


          ทีมงานเซิ้ง โปรดักชั่น จึงติดต่อให้ไปร้องไกด์เพลง “บ่เป็นหยัง เค้าเข้าใจ” ของกวาง จิรพรรณ และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ทำงานชิ้นต่อมาร่วมกับเซิ้ง โปรดักชั่น เนื่องจากทีมงานชื่นชอบในน้ำเสียง


          เมื่อหนังไทบ้านฯ เข้าฉาย เพลงระเบิดเวลาก็ดังระเบิดเพียงชั่วข้ามคืน ในยูทูบมียอดวิวสูงถึง 14 ล้านครั้ง โดยใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ และปัจจุบันยอดวิวทะลุ 300 ล้านวิวไปแล้ว


          กรณีของเพลงระเบิดเวลา จากนักร้องหน้าใหม่ “ศาล สานศิลป์” ถึงพระเอกใหญ่ “ไหมไทย หัวใจศิลป์” เป็นอีกบทพิสูจน์ “คัฟเวอร์ดี มีดัง” 


          สมัยก่อนการก้าวขึ้นเป็นศิลปินในค่ายเพลงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องทำเดโมแล้ว พยายามนำเสนอให้ค่ายเพลงสนใจ ถ้าไม่เจ๋งจริงก็จะต้องฝันค้าง นอนรอการแจ้งเกิดอีกต่อไป แต่ยุคสมัยดิจิทัล การเป็นนักร้องนั้นไม่ลำบากยากเย็น หากมีความสามารถ ความกล้า และความตั้งใจ ก็แจ้งเกิดด้วยตัวเองสำเร็จ แค่ทำคัฟเวอร์เพลงลงยูทูบ ถ้ายอดวิวสูง ใครๆ ก็พากันเข้ามาดูและแชร์


          ด้านหนึ่งการคัฟเวอร์เพลงก็สามารถ “ต่ออายุ” ศิลปินเพลงมีชื่อเสียงได้ อย่างท่อนฮุก “ระเบิดเวลา อ๊าาาาาา” ของไหมไทย ทำให้พระเอกใหญ่มีคิวงานการแสดงเพิ่มเข้ามาอีกเพียบ


          วันนี้พระเอกใหญ่รับใช้พี่น้องแฟนเพลงได้ในทุกรูปแบบ อยากเบิ่งลำเรืื่องก็ได้ อยากฟังเพลงแบบมินิคอนเสิร์ตก็ย่อมได้ และอยากใช้บริการรถแห่ ไหมไทยก็พร้อม


          ระเบิดเวลา..อ๊าาาาาาาา...ก็ช่วยเสริมส่งทั้งนักร้องต้นฉบับและผู้นำไปคัฟเวอร์ วิน-วินเด้อพี่น้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ