บันเทิง

'มิลลิ พักก่อน' ขอโทษไม่มีเจตนาแร็พเหยียดผู้หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มิลลี่ เดอะแรพเปอร์"  ดนุภา คณาธีรกุล  แจงดราม่าเพลง "พักก่อน" ที่ถูกวิจารณ์ตั้งใจแร็พเหยียดเพศหญิง เผยขอโทษหาทำให้รู้สึกไม่ดี แต่ไม่ได้มีเจตนา แค่ต้องการแต่งด่าเพื่อนเท่านั้น

 

    ทีมบันเทิง คมชัดลึก -  เป็นเพลงที่กำลังมาแรงมากในตอนนี้ สำหรับเพลง "พักก่อน" ของนักร้องสาววัยรุ่น "มิลลี่ เดอะแร็พเปอร์" ที่เพลงมาพร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูกับท่อนแร็พในเพลงที่ถูกมองว่าเหยียดเพศหญิง งานนี้มีโอกาสเจอสาวมิลลี่ในงาน เดอะกีตาร์แม็กซ์ อวอร์ด เลยถามถึงเรื่องนี้

    กระแสเพลงพักก่อน ถูกกระแสวิจารณ์ว่าเนื้อเพลงที่แต่งมีความเหยียด
    “อ๋อค่ะ...หนูต้องขอโทษทุกคนด้วยนะคะ จริงๆแล้วเจตนาในการแต่งเพลงนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเหยียดอะไรเลย ความตั้งใจเดิมคือต้องการที่จะด่าเพื่อนๆ และแซะคนที่เราไม่ได้ชอบ แต่ถ้าคำพูดหนูมันอาจจะดูไม่ดี อันนี้ก็เป็นความคิดน้อยของหนูเอง เราอาจจะด่าเพื่อนก็ได้ แต่ว่าอาจจะใช้คำพูดที่สร้างสรรค์กว่านี้ค่ะ ซึ่งเพลงนี้หนูแต่งเอง ได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนเลยค่ะ คือคำว่าพักก่อนเป็นคำที่หนูใช้เป็นประจำอยู่แล้ว แบบพักก่อน กับเพื่อนๆค่ะ เลยเอามาแต่งเป็นเพลง มาจากประสบการณ์ตรง"

 


    เห็นคำวิจารณ์ไหมที่คนวิจารณ์ท่อนแร็ปของเรา
    “อ่านค่ะ อ่านทุกอันเลย ก็แอบนอยด์ มีร้องไห้นิดหน่อย แต่เข้าใจนะคะ เขามีสิทธิ์ที่จะมองหลายๆมุม เพราะเพลงหนูมันสามารถมองได้หลายมุมจริงๆ อย่างบางเรื่องเรามองแค่มุมเดียวก็ไม่สามารถรู้ถูกผิดใช่ไหมคะ ที่บอกว่าร้องไห้ เราเห็นแล้วก็ ว้าว! แรงอยู่นะคะ หนูอาจจะเซนซิทีฟเอง เขาอาจจะแค่แสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เขาต้องการอยากจะพูดเฉยๆค่ะ หนูอาจจะเก็บเอาไปคิดมากเองมากกว่า คือเขาจะว่าในเรื่องที่หนูเหยียดผู้หญิงด้วยกัน แย่กว่าผู้ชายเหยียดอีก แต่หนูยืนยันว่าไม่ได้เจตนาเหยียด ขอโทษจริงๆค่ะ คือที่ทำให้ต้องคิดไปในทางนั้น ก็จะพยายามระมัดระวังในการใช้คำพูดในเพลงมากขึ้นค่ะ”

 

 

    คำวิจารณ์เยอะแต่คำชมก็เยอะเหมือนกัน
    “ใช่ค่ะ ก็ขอบคุณเช่นเดียวกันสำหรับท่านใดที่ชอบเราก็เป็นบุญเป็นกุศลของหนูค่ะ(หัวเราะ) หนูพยายามระมัดระวังในระดับหนึ่งแล้วค่ะ เพลงนี้กว่าจะออกมาได้ก็แก้ไปประมาณ 6 ครั้ง เพื่อที่จะให้ออกมาดีที่สุด เพราะเป็นเพลงเดบิวท์เป็นซิงเกิ้ลด้วย พอเป็นประเด็นออกมา อย่างที่บอกค่ะหนูอาจจะคิดน้อยไปจริงๆในการมช้คำพูดค่ะ”

 

 

'มิลลิ พักก่อน' ขอโทษไม่มีเจตนาแร็พเหยียดผู้หญิง

 

 

    ก่อนหน้าที่จะแก้มันค่อนข้างจะแรงกว่านี้
    “แร็ปเยอะกว่านี้ด้วยค่ะ หนูลองไปเฟอร์ฟอร์แมนซ์สักที่หนึ่งแล้วเหนื่อยมากเลยค่ะ หนูลงมาแล้วต้องการถังออกซิเจน หนูเลยไม่ไหวค่ะ ต้องพักก่อน(หัวเราะ) ด้วยเจตนาแรก ไม่ได้มีความเหยียดอยู่ในหัวเลย เลยไม่ได้คาดคิดถึงตรงนี้เหมือนกัน ก็รู้สึกว่าเออๆ มันก็น่าคิดเนอะ มันตีความไปในลักษณะนั้นได้ เพลงมันค่อนข้างที่จะเป็นสาธารณะ ก็พยายามเข้าใจในอีกมุมด้วยเหมือนกัน ส่วนอีกมุมหนึ่งหนูก็มองว่ามันเป็นงานศิลปะในแง่มุมเพลง หนูก็ถือว่าเป็นการบอกสังคมละกัน ว่าในสมัยนี้มันมีการด่ากันแบบนี้จริงๆ ในสังคมที่หนูอยู่ ก็มีทั้งเปรียบเทียบในแง่ดีและแง่ลบ ก็ขอบคุณทั้งสองแง่ค่ะ”

 

 

    ต้องระวังมากขึ้นไหม
    “ค่ะ ก็ระวัง แต่ก็ยังจะไม่ทิ้งความเป็นตัวเองอยู่ค่ะ อะไรที่เรามีเจตนาว่าโอเค อันนี้เราจะทำเพื่อส่วนรวมนะ อยากให้สาธารณชนได้ฟัง เราก็จะมีการสกรีนมากขึ้น แต่อันไหนที่เอาหล่ะ ฉันทำเพื่อวงการฮิปฮอป ซึ่งจะมีความเป็นเอกลักษณ์ในวงการแร็ป ก็อาจจะคงความเป็นเอกลักษณ์ของตรงนั้นไว้เหมือนกัน ก็อยากให้เข้าใจกัน มันแล้วแต่ความชอบค่ะ หนูไม่สามารถไปบอกได้เลยว่าอันนี้ดีนะ อันนี้แย่ ถ้าคนที่เขาชอบ เขาก็อาจจะเปิดใจด้วยตัวเองค่ะ”

 

 

    หลายคนมองว่ามายเซ็ทเราผิดพลาดตั้งแต่แรกแล้ว มันแรงไปไหม
    “อ๋อ แรงค่ะ (หัวเราะ) ร้องไห้ตรงนี้แหละค่ะ ก็เข้าใจค่ะ เขามีสิทธิ์ที่ออกมาคอมเมนต์ในลักษณะนั้นค่ะ เขาอาจจะตีความทัศนคติหนูในอีกแบบหนึ่งจากที่หนูคิดค่ะ ช่วงแรกก็กลัวค่ะ ก็เครียดแบบ เอ้า..ตายแล้ว ฉันจะทำยังไงให้ทุกคนชอบดี แต่สุดท้ายแล้ว เราจะทำผลงานออกมาชิ้นหนึ่งได้ เราต้องชอบมันก่อนค่ะ ถามว่าเพลงต่อไปที่เราจะแต่งต้องระวังขนาดไหน ดูเป็นเพลงๆ ไปค่ะ ถ้าเพลงนั้นหนูต้องการที่จะสื่อในท็อปปิคที่ต้องการมีคำหยาบ ก็ต้องมีค่ะ แต่ถ้าอันไหนไม่ต้องมีก็ได้ก็จะพยายามไม่มีค่ะ แต่ก็ไม่ยอมสูญเสียความเป็นตัวเอง (ยิ้ม)”

 

    
    ณ วันนี้เราคิดว่าคุ้มค่าไหมกับการที่คนรู้จักเราทั้งประเทศแล้ว

    “ก็คิดว่าจะต้องพัฒนาไปมากกว่านี้ค่ะ มันยังมีอะไรที่รอหนูอยู่ข้างหน้าอีกเยอะค่ะ หนูก็ยังไม่เก่งขนาดนั้น”

    คุณพ่อคุณแม่ว่าอย่างไรบ้าง ที่มีคนมารุมว่าเรา
    “เขาก็บอกค่ะว่าเขาเข้าใจค่ะ พอมันออกสู่สังคมภายนอกแล้ว เราไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ ก็เข้าใจค่ะเราพยายามลองมองในหลายๆมุมดูเพลงนี้มันก็ตีความได้หลากหลายแง่มุมจริงๆค่ะ ก็ยืนยันคำพูดเดิมค่ะ”

 

 

    สุดท้ายแล้วเพื่อนที่โดนด่ารู้ตัวหรือยัง
    “ด่ามันทุกวันค่ะ เป็นเพลงไม่รู้เรื่องต้องด่าด้วยคำพูดแล้วค่ะพวกนี้(หัวเราะ) อยากให้ลองๆฟังดูนะคะ ถ้าไม่ชอบยังไงก็สามารถติเตียนได้นะคะ  อันไหนที่หนูสามารถปรับใช้ได้ ก็จะเอาไปปรับใช้ค่ะ อันไหนที่เป็นตัวเราก็อยากให้เข้าใจหนูด้วยนะคะ ฝากด้วยนะคะ”

 

 

'มิลลิ พักก่อน' ขอโทษไม่มีเจตนาแร็พเหยียดผู้หญิง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ