บันเทิง

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 

 

 


          ตลาดเพลงลูกทุ่งอีสานที่เรียกขานกันว่า “เพลงอินดี้” เติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใน 4-5 ปีนี้ ได้สร้างนักร้องหน้าใหม่มาประดับวงการมากมาย จำชื่อกันไม่หวาดไม่ไหว

 

 

          เพลงอินดี้กว่าร้อยละ 80 เป็นฝีมือการเรียบเรียงเสียงประสานรุ่นใหม่ชื่อ “จินนี่ ภูไท” เหมือนยุคหนึ่งของลูกทุ่งหมอลำ อยากหาคนทำดนตรี ต้องวิ่งหา “หนุ่ม ภูไท” ถัดมาก็เป็นยุคทองของ “สวัสดิ์ สารคาม” 


          “จินนี่ ภูไท” รับจ้างเรียบเรียงดนตรีและโปรดิวซ์งานเพลงให้นักร้อง ทั้งค่ายใหญ่ ค่ายเล็ก และค่ายอินดี้ รวมถึงทำงานเพลงป้อนค่ายตัวเอง “ภูไท เร็คคอร์ด” 

 

 

 

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

 


          เช้าวันที่ 14 มกราคม 2563 โปรดิวซ์มือทอง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “จินนี่ ภูไท” ว่า “จั่งได๋สิเฮ็ดเบิด สิบ่สิ้นปีพุ้นติ” พร้อมกับบัญชีรายชื่อนักร้องที่เข้าคิวรอให้เขาเรียบเรียงดนตรี ประมาณ 30 คน คนละเพลงสองเพลง บางคนก็สามเพลง 


          ในนั้น มีนักร้องดังก็หลายสิบคน อาทิ ไผ่ พงศธร, ลำเพลิน วงศกร, ลำยอง หนองหินห่าว, อี๊ด โปงลางสะออน, เอกพล มนต์ตระการ, ข้าวทิพย์ ธิดาดิน, กระต่าย พรรณิภา, เวียง นฤมล, เจมส์ จตุรงค์ ฯลฯ


          หลายคนคงทราบแล้วว่า “จินนี่ ภูไท” มีชื่อจริงว่า จ.อ.สุจิน กุลชนะรงค์ ลูกทัพฟ้าที่สังกัดกองดุริยางค์กองทัพอากาศ มานานกว่า 20 ปี โดยวันนี้ เขาอำลาชีวิตทหารอากาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


          เหตุที่ต้องเป็น “จินนี่ ภูไท” เพราะเขาเกิดที่บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ หมู่บ้านของคนภูไท ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมเก่าแก่ไว้ตามฮีตเก่าคองเดิม และที่โด่งดังระดับประเทศคือ ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน

 

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

 


          เอ่ยถึงถิ่นภูไทก็นึกถึงดนตรีโปงลาง สำหรับบ้านกุดหว้า ย่อมต้องมีตำนานวงโปงลางหมายเลขหนึ่งคณะ “มะพร้าวห้าว สาวดอกคูณ” เสียงดนตรีพื้นบ้านกล่อม ด.ช.สุจิน จนซึมเข้าเลือดเนื้อ และเมื่อวัยหนุ่ม เขาจึงเลือกที่จะเป็นทหารดุริยางค์ 


          ยุคสมัยดิจิทัล เปิดทางให้คนดนตรีอิสระอย่างจินนี่ ภูไท เปิดห้องบันทึกเสียง “ภูไท เร็คคอร์ด” โดยสามารถรับงานได้ทั้งทางเฟซบุ๊ก ไลน์ และมือถือ เรียกว่ามีครบทุกช่องทาง




          หลังทำดนตรีให้นักร้องอินดี้แจ้งเกิดเยอะแล้ว จินนี่ ภูไท ก็หันมาปั้นนักร้องในนามค่ายภูไท เร็คคอร์ด เริ่มจาก “เบนซ์ เมืองเลย” แค่ซิงเกิลแรก “เจ็บบ่พอตาย” ก็ปัง ดังระเบิดสมราคาจินนี่ ภูไท 


          ถัดมาเป็นนักร้องเด็ก “นิวเทน ไหมไทยน้อย” ได้ร้อยล้านวิวจากเพลง “รถแห่รถยู้” ตามด้วยเพลง “สูตรคูณของเธอ” ปาเข้าไป 50 ล้านวิวแล้ว

 

 

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

 


          ปัจจุบัน นักร้องในค่ายภูไท เร็คคอร์ด มีเกือบสิบชีิวิต อาทิ น้องทิวเทน, เบนซ์ เมืองเลย, เนย นฤมล, น้องพิม, รวงข้าว ธิติรัตน์, อิท อิทธิศักดิ์, รุ่ง นครพนม และใบหม่อน จิราภา


          กลยุทธ์การทำเพลงหรือการปั้นนักร้องของจินนี่ ภูไท ไม่ว่าจะงานฟรีแลนซ์ หรืองานในสังกัด เขาจะยึดหลัก “เอาเสียงของนักร้อง เอาคาแร็กเตอร์ศิลปินเป็นตัวตั้ง แล้วเอาดนตรีห่อ” 


          ก่อนจะลงมือทำงาน เมื่อได้โจทย์เพลง โจทย์นักร้อง ก็คิดอยู่ในใจว่า “ทำยังไงจะให้ต่าง ทำยังไงจะให้ดัง ทำยังไงจะให้เพลงนี้คนฟังมากกว่าสองรอบ”


          เมื่อบันทึกเสียงเสร็จ ก็ต้องตรวจทาน ถ้าเพลงเศร้า เขาต้องน้ำตาซึม เพลงโจ๊ะ เขาต้องกระดิกขาสนุกตาม จึงถือว่า “ผ่าน” นี่เป็นหลักวิธีการทำงานของจินนี่ ภูไท


          ชีวิตหนุ่มบ้านกุดหว้า ผ่านการเรียนดนตรีสากลในหน่วยดุริยางค์ทหารอากาศ และเรียบเรียงดนตรีมาทุกแนวเพลง เขาเคยให้สัมภาษณ์ผ่านบล็อกเกอร์คนหนึ่งว่า "ผมมีความฝันว่าอยากทำดนตรีลูกทุ่ง ให้ฝรั่งฟังได้

 

 

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

 


          แบบ Justin Bieber, Charlie Puth, Taylor Swift หรือนักร้องสากลอื่นๆ อีกหลายคน ที่คนไทยฟังเพลงพวกเขาได้โดยที่แปลไม่ออก ผมก็อยากทำเพลงลูกทุ่งที่ฝรั่งหรือคนทั่วโลกทุกชาติภาษาชอบฟังแต่แปลไม่ออกเหมือนกันครับ"


          บนเส้นทางดนตรีไม่มีพรมแดน เชื่อว่า จินนี่ ภูไท จะทำตามความฝันได้ ก็ขอให้กำลังใจหนุ่มภูไทคนนี้ให้ไปถึงระดับเวิลด์คลาส ฝันให้ไกลจักต้องไปถึงสักวัน 

 

 

เจ้าพ่ออินดี้ จินนี่ ภูไท ปั้นเพลงไหนก็ปัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ