บันเทิง

ฉลองไม่ฉลาม..กินปลาข้าวสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลองไม่ฉลาม..กินปลาข้าวสาร คอลัมน์...มายาประเทศ  โดย...   นิตี้ fb/nitylive

 

 

 

          ควันหลงงานเลี้ยงอาหารค่ำระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล (3 ธ.ค.) มีซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน เป็นหนึ่งในรายการอาหาร กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอยู่เหมือนกัน

 

          เนื่องจาก องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม 8 องค์กร อย่าง องค์กรไวลด์เอด, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, กรีนพีซ ประเทศไทย, กลุ่มเนเจอร์เพลิน, องค์กรชาร์ค การ์เดี้ยน, มูลนิธิรักสัตว์ป่า, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และแมนตา ทรัสต์ (ประเทศไทย) เห็นว่า การเสิร์ฟเมนูหูฉลาม คือตัวอย่างของการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ซึ่งการบริโภคเป็นหนึ่งในภัยคุกคามหลักประการสำคัญที่ทำให้ประชากรฉลามโลกมีจำนวนลดลง บางสายพันธุ์กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และยังส่งผลต่อความสมดุลของระบบนิเวศในทะเล

 



          พระเอกหนุ่ม “ป้อง” ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ในฐานะทูตด้านฉลามองค์กรไวลด์เอด ออกมาโวยผ่านสื่อโซเชียลจนกลายเป็นข่าวดังดราม่า และไปยื่นเรื่องที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล (11 ธ.ค.)


          ป้อง ณวัฒน์ บอกว่า อยากให้ ลด ละ เลิก หูฉลาม แล้วหน่วยงานที่จะช่วยเราได้ดีที่สุด ก็คือรัฐบาล รัฐบาลเป็นตัวอย่างที่ดี ช่วยรณรงค์ มันก็มีพลังมากอยู่แล้ว ทำให้อัตราการบริโภคหูฉลามลดลงอย่างที่เราตั้งใจได้


          “รู้สึกไม่ดีอยู่แล้ว ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล จัดงานเลี้ยงโดยใช้หูฉลาม ก็คงต้องออกมาท้วงอยู่แล้ว ในฐานะทูตของเรื่องนี้ แต่ไม่ว่าใครผมว่าก็คงไม่อยากให้กินหูฉลาม”

 

 

ฉลองไม่ฉลาม..กินปลาข้าวสาร

 


          พระเอกหนุ่มบอกบ้านเราไม่ได้มีกฎหมาย อย่างแคนาดา เขาห้ามนำเข้า-ส่งออกครีบฉลาม รัฐบาลจีนตั้งแต่ปี 2556 ในการเลี้ยงรัฐบาลจะไม่มีการนำหูฉลามขึ้นโต๊ะแล้ว


          ขณะเดียวกัน ต้องมองเรื่องของการรักษาระบบนิเวศ คือฉลามเป็นสัตว์ที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร ถ้าไม่มีฉลามคงแย่ ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งระบบนิเวศ เพราะฉะนั้นศีลธรรมก็เป็นส่วนหนึ่ง ฉลามที่ถูกตัดครีบ ตายอย่างทรมานแน่นอน ซึ่งประเด็นคือพิทักษ์สิ่งแวดล้อม พิทักษ์ระบบนิเวศใต้ทะเล ไม่ได้เกี่ยวกับศีลธรรม


          “หลายคนที่ไม่รู้เรื่องนี้ ก่อนที่ผมจะมาทำกับไวลด์เอด ผมก็ไม่รู้ข้อมูลเยอะขนาดนี้ ไม่คิดว่าเราเป็นประเทศที่ส่งออกหูฉลามเยอะขนาดนี้ เราคิดว่าจีนต้องกินเยอะแน่ๆ เลย ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ เขาลดลงเรื่อยๆ จนตอนนี้อัตราของไทยเยอะกว่า ก็รู้สึกว่าแล้วบ้านเราธุรกิจท่องเที่ยวก็สำคัญ ถ้าขาดไปแล้ว มันก็ต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ต่อหลายๆ ธุรกิจ”

 

 

          ฟังความเพระเอกหนุ่มอธิบายแล้ว ลองฟังมุมท่านผู้นำ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องนี้ว่า “วันนั้นผมไม่ได้กินอะไรเลย มัวแต่คุยอยู่ จำได้กลับบ้านไปหิวแทบตาย ก็คุยกันไปธรรมดา ผมไม่ไปก้าวล่วงอะไรทางการเมืองเขาอยู่แล้ว วันหน้าไม่กินแล้ว ไม่กินหูฉลาม กินปลาตัวเล็ก ปลาข้าวสาร”


          ฟังสุ้มเสียงนายกฯ เข้าใจประเด็นไม่ตะแบง ส่วนรัฐมนตรีท่านไหนกินหูฉลามบ้าง อันนี้ไม่ทราบ แต่แน่นอนคนเป็นผู้นำรัฐบาลจะต้องแอ็กชั่นเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้บรรดาระดับบิ๊กๆ รองลงมาจะได้ลด ละ เลิกกินหูฉลาม คงจะดีไม่น้อย !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ