บันเทิง

ตั๊กแตน ทุ่งสะเทือน เจ้าแม่ลูกทุ่ง 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั๊กแตน ทุ่งสะเทือน เจ้าแม่ลูกทุ่ง 4.0 คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย... บรรณวัชร 

 

 

 


          การเกิดขึ้นของศิลปินนักร้องหน้าใหม่ ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีเครื่องมือสื่อออนไลน์เป็นตัวช่วย โดยอาศัยเฟซบุ๊ก ไอจี และยูทูบ สร้างคอนเทนต์  สร้างสตอรี่ ถ้าเพลงโดน คอนเทนต์โดน เพลงติดตลาดก็แจ้งเกิดทันที

 

 

          นักร้องดังที่อยากอยู่ในวงการเพลง ก็ต้องเดินแนวทางดังกล่าวนี้ สร้างอัตลักษณ์นักแสดงให้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง, สื่อสารให้สาธารณชนรู้จักและจดจำนักแสดง และรักษาชื่อเสียงให้คงอยู่


          ลูกทุ่งสาวเสียงดี “ตั๊กแตน ชลดา” เป็นตัวอย่างของศิลปินที่ประสบความสำเร็จจากการปั้นแบรนด์ตัวเอง การไลฟ์สดของเธอ ก็มีทั้งพูดคุย เปิดเพลงที่ตัวเองร้อง และคัฟเวอร์เพลงดัง ทั้งหมดนี้จะถูกนำไปเผยแพร่ผ่านช่องยูทูบ


          ช่วงที่ตั๊กแตนยังสังกัดค่ายใหญ่ย่านอโศก เธอเป็นทั้งนักร้องและนักปั้น ได้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก เป็นเครื่องมือในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ เสริมภาพลักษณ์สาวสุดสตรอง กล้าได้ กล้าเสีย

 

 

 

ตั๊กแตน ทุ่งสะเทือน เจ้าแม่ลูกทุ่ง 4.0

 


          เมื่อถึงวันที่ตั๊กแตนต้องก้าวเดินเป็น “ศิลปินอิสระ” เธอจึงมีความมั่นใจ พร้อมนำเสนองานเพลงอัลบั้มชุด 11 ที่เตรียมไว้ 7 เพลง ได้แก่ โบกใหญ่ๆ, ก่นร่อง, บ่แม่นแนว, มันคักเติบอยู่, ขอบาย, นอกกรอบ และโรงฆ่าสัตว์ 


          สาวโคราชยืนยันว่า 7 เพลงนี้มาจากประสบการณ์ 16 ปี หน้าเวทีล้วน จึงสนองทั้งความต้องการของคนร้องและแฟนเพลง


          ชื่ออัลบั้มว่า “โบกใหญ่ๆ” แปลว่าจัดหนัก จัดเต็ม เต็มที่ สามารถนำมาใช้กับอะไรก็ได้ เช่น กินก็กินเต็มที่ให้ท้องแตก กินเหล้าก็ยกหมดแก้ว เต้นก็สุดเหวี่ยง ซึ่งอัลบั้มชุดนี้ มีเพลงสนุกๆ 6 เพลง และเพลงช้า 1 เพลง รวมเป็น 7 เพลง


          กระบวนการทำงานเพลงของตั๊กแตนนั้น เริ่มจากอยากร้องเพลงแบบไหน แนวไหน ชื่อเพลงอะไร คิดตั้งแต่คอนเซ็ปต์ จึงไปบอกครูเพลงถึงเนื้อหา และบอกผู้เรียบเรียงเสียงประสานดนตรี โดยยึดหลักความต้องการของแฟนเพลง จึงหยิบมาสร้างเป็นผลงาน

 

 

ตั๊กแตน ทุ่งสะเทือน เจ้าแม่ลูกทุ่ง 4.0



          “ประสบการณ์หน้าเวทีไม่มีใครบอกเราได้ เราต้องไปสัมผัสเองจากแฟนๆ ว่ายังขาดตรงไหน ต้องเพิ่มตรงไหน” ตั๊กแตน เล่าถึงการสร้างงานเพลงชุดใหม่กับสื่อมวลชน


          ตั๊กแตนนิยามตัวเองว่า เป็นคนหลุดกรอบ อยากดึงความสามารถของตัวเองในด้านการร้องเพลงออกมาให้มากที่สุด เช่น ร้องเพลงลูกทุ่งภาคกลางก็ได้ ลูกทุ่งอีสานก็ได้ และต่อไปอาจจะทำเพลงภาษาใต้ เพื่อให้ใช้ความสามารถหลากหลายแนว


          สำหรับเพลงดังสมัยสังกัดแกรมมี่โกลด์ เช่นแฟนเก็บ และไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้ ตั๊กแตนติดต่อเรื่องลิขสิทธิ์ไปแล้ว แต่ยังไม่ลงตัวในข้อตกลง ซึ่งระหว่างนี้เธอก็เลยทำเพลงใหม่ขึ้นมาหลายเพลงแทน


          อย่างไรก็ตาม ตั๊กแตนไม่กังวลกับการโชว์หน้าเวที เพราะเพลงใหม่กำลังได้รับความนิยม และเพลงฮิตติดตลาดของค่ายอินดี้ ไม่มีลิขสิทธิ์ก็เยอะมาก เธอร้องได้ทุกแนว

 

 

ตั๊กแตน ทุ่งสะเทือน เจ้าแม่ลูกทุ่ง 4.0

 


          “ยุคสมัยนี้อะไรก็เป็นไปได้ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว เพลงหลายเพลงดัง สักพักก็หายไป” ตั๊กแตนเองก็ยังมองตลาดเพลงไม่ออก ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรเราก็ต้องยอมรับให้ได้


          ต้องยอมรับกันว่า ตั๊กแตนเป็นนักร้องนักแสดงที่อยู่หน้าเวที บอกได้คำเดียวว่า “เอาอยู่” แฟนเพลงจะมีส่วนร่วมไปกับเธอ เพลงเร็วก็จะโยก เพลงช้าก็จะโบกมือ เธอเป็นนักเอนเตอร์เทนแฟนเพลง


          “สำหรับตั๊กแตน คนดูมีความหมายมาก ไม่ว่าคนดูน้อยหรือคนดูมาก มีความหมายที่สุด คนดูน้อยก็เล่นเต็มร้อยเหมือนเดิม ไม่เกี่ยว เพราะหน้าที่เราคือต้องเอนเตอร์เทนให้แก่แฟนของเรา แฟนเพลงที่เขารักเรา เพราะว่าเรามายืนอยู่ตรงนี้ได้ก็คือมาจากแฟนล้วนๆ เลย”

 

 

ตั๊กแตน ทุ่งสะเทือน เจ้าแม่ลูกทุ่ง 4.0

 


          การเริ่มต้นใหม่ ไม่ใช่แค่งานเพลง งานโชว์ การใช้สื่อออนไลน์ก็ต้องนับหนึ่ง อย่างช่องยูทูบ "ตั๊กแตน ชลดา OFFICIAL“ มีคนติดตาม 1,760,000 คน และช่อง "ทีมงาน ตั๊กแตน" 54,000 คน  


          16 ปี บนถนนสายลูกทุ่ง ตั๊กแตน ชลดา ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านช่วงยากลำบาก และผ่านช่วงดังสุดๆ การก้าวออกมาเป็นศิลปินอิสระ จึงพร้อมที่จะเผชิญความท้าทายใหม่ๆ ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากที่จะฝ่าฟัน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ