บันเทิง

บิ๊กป้อม เปิดกอร.ร่วมพระราชพิธีรับ 3 พิธีสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อม เปิดกอร.ร่วมฯ กำชับจนท.ดูแล 3 งานสำคัญเดือนธ.ค. เตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกปชช.เฝ้ารับเสด็จฯ

 

2 ธันวาคม 2562  บิ๊กป้อม เปิด กอร.ร่วมพระราชพิธี รับ 3 พิธีสำคัญ ในหลวง-ราชินี เสด็จฯเยาวราช- พระราชดำเนินเลียบพระนครฯ-วันพ่อ พร้อมดูแล ปชช.จัดรถรับ-ส่ง ด้าน กองทัพเรือ พร้อม100% 

 

 

 

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกองอำนวยการร่วมการเสด็จพระราชดำเนินเรียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562  

 

รวมถึงการถวายงานรักษาความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการเสด็จฯ ทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ใต้ร่มพระบารมี สดุดีมหาจักรีวงศ์ และทรงเยี่ยมราษฎรไทยเชื้อสายจีนในวันที่ 6 ธ.ค. ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และงานวันพ่อแห่งชาติ ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 5 ธ.ค. โดยมีเจ้าหน้าทหาร ตำรวจ ตัวแทนกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

โดยภายหลังเสร็จการประชุมพลเอกประวิตร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เน้นย้ำเรื่องการรักษาความปลอดภัย และเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในทุกเรื่อง รวมถึงวันงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จเยาวราชในวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม นั้นตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทุกขั้นตอน ส่วนประชาชนที่ต้องการเดินทางมาเฝ้ารับเสด็จนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเป็นพิเศษ

 

 

บิ๊กป้อม เปิดกอร.ร่วมพระราชพิธีรับ 3 พิธีสำคัญ

 

 

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ แถลงชี้แจงผลการประชุมว่า พล.อ.ประวิตร ได้สอบถามถึงความพร้อม ของทุกหน่วยปฏิบัติและได้สั่งการเพิ่มเติมให้ กอร.ร่วมพระราชพิธี รับผิดชอบดูแลประชาชน และรักษาความปลอดภัยในภาพรวมในงานที่รัฐบาลจัดขึ้น ใน 3 งานสำคัญ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจัดประชุมทุกวัน เวลา 10.00 น.

 

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่รับเสด็จฯพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคได้เตรียมพื้นที่ไว้ตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งสถานที่ราชการวัดและสถานที่เอกชนรวมถึงบ้านเรือนของประชาชน รองรับประชาชนที่เข้ามาชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในขณะเดียวกัน ในห้วงเวลาที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จ พระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่ท่าราชวรดิฐ เข้าทางประตูวิเศษไชยศรี จะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนรับเสด็จได้ตลอด 2 ฝั่ง

 

โดยใช้ระเบียบผ่านจุดคัดกรอง ซึ่งเป็นมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่สามารถรองรับประชาชนประมาณ 8 หมื่นคน แต่เชื่อว่าคนจะมาเกินแสน จึงเตรียมพื้นที่ถ่ายทอดสดผ่านจอแอลอีดีขนาดใหญ่ ให้เสมือนอยู่ในพื้นที่จริง และขอความร่วมมือประชาชนหุบร่มในช่วงขบวนพระราชพิธีฯผ่านเพื่อไม่ให้บดบังประชาชนด้านหลัง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมหมวกไว้แจกจ่ายประชาชน 

 

ส่วนการจัดงานใต้ร่มพระบารมี  สดุดีพระบรมมหาจักรีวงศ์ และการอำนวยความสะดวกบริการประชาชน อาทิ  จุดเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ ระหว่างวันที่ 6 ธ.ค. ที่เยาวราช ทาง กอร.ร่วมพระราชพิธี ร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล  ได้ร่วมกันวางแผนอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี ร่วมกับคนไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่บริเวณถนนเยาวราช ซึ่งได้มีการเตรียมการรองรับประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้พื้นที่ถนนเยาวราชต่อเนื่องไปถึงวัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เปิดประชาชนรับเสด็จฯบนพื้นผิวจราจร 2 ฝั่ง โดยจัดเสื่ออำนวยความสะดวก  สำหรับรายละเอียดเส้นทางจราจร การให้บริการ จะมีการประชุมกันอีกครั้ง


พล.ต.ท.ไกรบุญ ยังกล่าวถึง ข้อห่วงใยเนื่องจาก จะมีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก สิ่งที่เป็นห่วงก็คือการเตรียมสุขภาพร่างกายของประชาชนให้พร้อมที่จะเข้ามาร่วมงานกันตั้งแต่ช่วงเช้าจับจองพื้นที่  ดังนั้นสภาพอากาศและความแออัดที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้หากประชาชนมีโรคประจำตัวก็ขอให้เตรียมยามาด้วย นอกจากนี้ได้จัดแพทย์ประจำจุดและแพทย์เดินเท้าไว้ให้บริการส่วนการเดินทาง จะจัดพื้นที่จอดรถไว้ให้บริการประชาชนรอบกรุงเทพฯในสี่มุมเมือง พื้นที่ชั้นกลาง โดยทาง ขสมก. ได้จัดรถบัสปรับอากาศเอาไว้บริการ ตั้งแต่มารับเสด็จ -ส่งเสด็จ และเดินทางกลับบ้าน 

 

นายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ที่ปรึกษาการอำนวยความสะดวกประชาชน ใน กอร.พระราชพิธี กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้วางแผนรองรับ โดยนำประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาประยุกต์ใช้ ให้ดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะในช่วงงาน พระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ได้จัดรถปรับอากาศทั้งหมด ยกเว้นรถที่วิ่งคู่ขนาน อีก 2 เส้นทาง เพื่อบริการประชาชนทั้งสองฝั่ง คือ ฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร ฝั่งละ 6 คัน ในขณะที่แผนการจัดงานใต้ร่มพระบารมี  สดุดีพระบรมมหาจักรีวงศ์ และการอำนวยความสะดวกบริการประชาชน อาทิ  จุดเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ ระหว่างวันที่ 6 ธ.ค. ที่เยาวราช ทาง ขสมก.ได้เตรียมการไว้ คือ การเพิ่มเที่ยววิ่ง เพิ่มจำนวนรถ และขยายเวลาการเดินรถ

 

น.อ.วศิน สระศรีดา ผู้แทนกองทัพเรือ กล่าวว่า ในส่วนขบวนเรือพระราชพิธี มีความสมพระเกียรติ และกองทัพเรือมีความพร้อม สำหรับปัญหากระแสน้ำไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด โดยวันที่ 9 ธันวาคม จะมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ