บันเทิง

คุยกับ 'โรแลนด์ เอมเมอริช' ใช้เวลา 20 ปีสร้าง 'MIDWAY'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

MIDWAY อเมริกา ถล่ม ญี่ปุ่น ผลงานการกำกับชิ้นล่าสุดของ "โรแลนด์" เอมเมอริช

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-นี่คือเรื่องจริงของยุทธการแห่งประวัติศาสตร์ที่ผู้ชมกำลังจะได้ชมกัน ใน “MIDWAY อเมริกา ถล่ม ญี่ปุ่น” ถือเป็นผลงานการกำกับชิ้นล่าสุดของ โรแลนด์ เอมเมอริช ผู้กำกับฟอร์มยักษ์ที่นิยามว่า ‘ถ้าโปรเจกท์ไม่ใหญ่ ไม่ทำ’ ซึ่งผู้กำกับคนดังได้กล่าวถึงความสำคัญของหนังเรื่องนี้ว่า MIDWAY ถือเป็นโปรเจกท์ในฝันกว่า 20 ปีของเขา หนังเรื่องนี้เขาจึงทุ่มเทตั้งใจแบบครบด้านในการถ่ายทอดความสมจริงของภาพยนตร์ออกมาให้ได้มากที่สุด

คุยกับ 'โรแลนด์ เอมเมอริช'  ใช้เวลา 20 ปีสร้าง 'MIDWAY'

@@ รู้จักกับศึกมิดเวย์ครั้งแรกเมื่อไหร่?

"เมื่อยี่สิบปีก่อนผมกำลังถ่าย Godzilla ตอนนั้นผมเริ่มอยากทำอะไรที่ต่างกับสิ่งที่ผมทำอยู่แบบสุดขั้ว ผมเลยดูงานสารคดีเยอะเลยช่วงนั้น และหนึ่งในนั้นคือสารคดี Battle of Midway มันโดนใจผมทันที ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้หลายเล่ม ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลายปี ผมไม่เคยลืมเรื่องนี้เลย จนผมได้พบหนุ่มนักเขียนบท เวส ทูค ที่ทำบทเรื่องอื่นให้เราอยู่ ผมถามเขาว่า “คุณอยากเขียนเรื่องอะไร” แล้วเขาบอกว่า “มิดเวย์” ผมตอบเขาไปว่า “น่าสนใจมาก” เราเริ่มคุยกัน เขาอธิบายว่าเกือบทุกคนที่บ้านเขาเป็นทหารเรือเช่นเดียวกันกับผมเขารู้สึกว่าต้องเล่าเรื่องนี้ออกมาให้โลกได้รู้"

@@ อะไรดลใจคุณให้ทำหนังเรื่องนี้ออกมา?

“มันเป็นศึกที่น่าสนใจมาก เพราะมีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน ฝ่ายอเมริกันด้อยกว่า พวกเขาไม่พร้อมรบเท่าฝ่ายญี่ปุ่น สถานการณ์พลิกไปมารวดเร็ว โชคเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ ความกล้าหาญก็สุดยอดไม่แพ้กัน พวกเขาทำทุกอย่างเพื่ออิสรภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่บางครั้งพวกเราต้องทำ มันยากมากทีเดียวที่จะถ่ายทอดออกมาให้ลงตัว เพราะทุกสิ่งจากยุคนั้นไม่เหลือแล้ว ตามเทคนิคเราต้องสร้างทุกอย่างขึ้นมาใหม่หมด เราหาข้อมูลกันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นฉาก หรือใช้คอมพิวเตอร์ปั้นขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้นเราต้องถ่ายทำในน้ำ สร้างปัญหาให้เราได้พอสมควรเลย ยังมีระเบิดอีก ซึ่งเล่นเอาปวดหัว คุณต้องจำลองการปะทะกันในครั้งนั้น ซึ่งไม่เคยมีใครเคยเห็น สิ่งเดียวที่เรามีคือฟุตเทจจากป้อมปืนเครื่องบินรบ แค่นี้ก็จินตนาการได้ว่ามันโหดขนาดไหน”

@@ มีวิธีให้ผู้ชมอินไปกับสิ่งที่คนเหล่านี้ต้องเผชิญอย่างไร?

"คุณต้องเกาะติดตัวละคร แสดงให้เห็นว่าเขาต้องเจออุปสรรคอะไรบ้าง เช่นเหล่านักบินทิ้งระเบิดที่ต้องทิ้งดิ่ง 90 องศาเพื่อทิ้งระเบิดลงบนเรือ ขณะที่ข้าศึกยิงปืนกลใส่ แล้วยังมีพลุระเบิดที่สร้างควันดำบดบังทัศนวิสัย ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังต้องดิ่งลงไปโดยไม่ให้เครื่องตก เราเลือกนักบินสองสามคนที่มีบุคลิกเฉพาะตัว ดิค เบสต์ เป็นหนึ่งในสองคนที่จมเรือบรรทุกเครื่องบินญี่ปุ่นสองลำในวันเดียว คุณต้องหาคำตอบว่าอะไรที่ทำให้พวกเขากล้าทำแบบนั้น ผมคิดว่าพวกเขามีความระห่ำในตัว มีแนวคิดว่า “ยอมตายก็ได้ ขอให้ภารกิจสำเร็จ”

คุยกับ 'โรแลนด์ เอมเมอริช'  ใช้เวลา 20 ปีสร้าง 'MIDWAY'

@@ช่วยเล่าความพยายามในการทำหนังเรื่องนี้ออกมาถูกต้องตามประวัติศาสตร์หน่อย

“สมัยก่อนเมื่อสักประมาณสิบหรือสิบห้าปีที่แล้ว ถ้าคุณอยากทำหนังเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ คุณสามารถทดลองอะไรได้เยอะกว่า ทุกวันนี้ทุกคนต้องการความแม่นยำ เล่าออกมาตามจริง หนังประวัติศาสตร์บางเรื่องถูกใช้เป็นสื่อการสอน มันเลยเป็นความรับผิดชอบที่ไม่ใส่อะไรที่ผิดที่ผิดทางหรือไม่เป็นความจริงลงไป”

@@คุณเสริมความสมจริงให้เครื่องบินยังไงบ้าง

“สิ่งแรกเลยคือลม มันยากมากที่จะสร้างลมจากนอกตัวเครื่อง เพราะมีกระจกปิดห้องนักบินอยู่ ถึงเปิดลมก็ไม่ยอมพัดเข้าไปข้างในอยู่ดี เราเลยเอาพัดลมใส่ไว้ในเครื่อง มันมีผลอย่างมากตอนคุณถ่ายช็อตดิ่งหัวหรือเชิดหัวขึ้น แต่ของจริงมันเป็นแบบนั้น อีกอย่างคือเสียงพัดลมดังมากยิ่งฉากดาดฟ้าเรือเราต้องใช้พัดลมยักษ์หกเจ็ดตัวเปิดเต็มกำลังตลอดเวลา”

@@การขับเครื่องบินทิ้งระเบิดมันอันตรายขนาดไหน

“ทุกวันนี้เราใช้มิสไซล์ที่มีระบบนำวิธี ไม่ต้องใช้คนคอยนำทางให้ ตอนนั้นถ้าจะทิ้งระเบิดใส่เป้า นักบินทิ้งดิ่งลงใส่เป้าหมายเอง แถมต้องเชิดหัวขึ้นเพื่อทิ้งระเบิดในวินาทีสุดท้ายพอดี มันอันตรายมากตอนเชิดหัว บางคนถึงขนาดหน้ามืดไปเลยจนเครื่องตกลงน้ำ พูดง่ายๆ ว่าถ้าส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไป 30 ลำ เข้าเป้า 3 ลูกก็ถือว่าหรูแล้วและที่ไม่น่าเชื่อคือการทิ้งระเบิดที่ศึกมิดเวย์ เข้าเป้าถึงเจ็ดลูก ผมว่านั่นเป็นสถิติโลกได้เลยนะ”

   สัมผัสประสบการณ์มันระเบิดทะลุจอกับ “MIDWAY อเมริกา ถล่ม ญี่ปุ่น” 7 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

คุยกับ 'โรแลนด์ เอมเมอริช'  ใช้เวลา 20 ปีสร้าง 'MIDWAY'

คุยกับ 'โรแลนด์ เอมเมอริช'  ใช้เวลา 20 ปีสร้าง 'MIDWAY'

คุยกับ 'โรแลนด์ เอมเมอริช'  ใช้เวลา 20 ปีสร้าง 'MIDWAY'

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ