บันเทิง

การกลับมาของ Quentin Tarantino

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

 

          สิ่งที่บ่มเพาะให้ Quentin Tarantino เป็น Quentin Tarantino ในวันนี้ คือ Quentin Tarantino ช่วงวัยรุ่น


          การทำงานในโรงฉายหนังโป๊ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านเช่าวิดีโอ คือการสั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับภาพยนตร์ให้กับ Quentin Tarantino

 

 

          หนังของเขาจึงมีพล็อตเรื่องที่หนักแน่น ตรงไปตรงมา เหมือนหนังโป๊ (ฮ่าๆๆๆ) และมีความหลากหลายในเรื่องราวเหมือนม้วนวิดีโอนับพันในร้านเช่าวิดีโอแห่งนั้น


          โดยเฉพาะรูปแบบหนังในยุค 1970 ช่วงที่เขากำลังเป็นหนุ่ม


          Quentin Tarantino เริ่มกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในปี ค.ศ. 1987 ชื่อหนังว่า My Best Friend's Birthday พูดได้ว่าล้มเหลวทั้งในแง่รายได้และการยอมรับจากคนในวงการ แต่เขาก็ไม่ท้อ และไม่ลบ My Best Friend's Birthday ออกจากประวัติการทำงาน ให้มันล้มเหลวค้างคาอยู่อย่างนั้น


          Quentin Tarantino เดินเข้าสู่เส้นทางผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จในฮอลลีวูดกับเรื่อง Reservoir Dogs ในปี ค.ศ. 1992 และลือลั่นสนั่นวงการ ทั้งแวดวงหนังกระแสหลัก และวงการหนัง Indy กับ Pulp Fiction ในปี ค.ศ. 1994


          ก่อนจะฟอร์มตกอีกครั้งกับ Four Rooms ในปี ค.ศ. 1995 และ Jackie Brown ในปี ค.ศ. 1997 แต่ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่เท่ากับหนังเรื่องแรก ทำให้เขาหายหน้าไปเกือบ 6 ปี ก่อนที่จะกลับมาระเบิดวงการอีกครั้งกับ Kill Bill: Vol. 1 ในปี ค.ศ. 2003 และ Kill Bill: Vol. 2 ในปี ค.ศ. 2004


          ระหว่างนั้น และหลังจากนั้นเล็กน้อย Quentin Tarantino รับเชิญไปกำกับ Series ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนั้นคือ ER (1995) และ CSI (2005) ตอนสองตอน และช่วยเพื่อนรักคือ Robert Rodriguez ทำหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Sin City (2005) และ Grindhouse (2007) ซึ่งเป็นหนังสองเรื่องในเรื่องเดียว ในส่วนของ Quentin Tarantino ชื่อตอนว่า Death Proof (และต่อมาเอามาแยกฉายต่างหาก)


          ก่อนที่ Quentin Tarantino จะกลับมาระเบิดฟอร์มรอบสองกับพาเหรดหนังใหญ่ที่ได้ทั้งเงินและกล่อง ไม่ว่าจะเป็น Inglourious Basterds (2009) Django Unchained (2012) และ The Hateful Eight (2015) ทำรายได้ใน Box Office ถล่มทลายทั้งสามเรื่อง และเข้าชิงรางวัลบนเวทีต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะออสการ์ ทำให้ชื่อของ Quentin Tarantino เป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่ ย้อนกลับไปตามดูผลงานในยุค 1990 ของเขากันอย่างเนืองแน่น



          โดยในปีนี้ (กันยายน 2562) Quentin Tarantino กำลังจะกลับมากับภาพยนตร์เรื่องใหม่คือ Once Upon a Time in Hollywood และมี Project ยักษ์ กับการกำกับ Movie Series ระดับตำนานอย่าง Star Trek และที่สำคัญคือ การประกาศสร้าง Kill Bill: Vol. 1 ที่เป็น Movie Series ระดับ Signature ของ Quentin Tarantino


          การพร้อมกลับมาระเบิดฟอร์มรอบที่สามของ Quentin Tarantino จึงน่าจับตามองเป็นอย่างมาก ทั้งในนามส่วนตัว และมีโครงการรับเชิญให้กับ Robert Rodriguez โดยเฉพาะการทดลองทำ Star Trek ในแบบฉบับ Quentin Tarantino


          แต่ก่อนจะถึงวันนั้น อยากชวนให้ดู Once Upon a Time in Hollywood กันก่อนครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ