บันเทิง

ปรากฏการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          ปรากฏการณ์ Sold-out ของ “แผ่นเสียง” และ CD ผลงานเพลงชุด “แมลงวันสเปน” ที่ขายหมด (จอง) ภายใน 2 ชั่วโมง ทั้ง “แผ่นเสียง” และ CD กำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงกันในวงการเพลงไทยร่วมสมัย


          “แมลงวันสเปน” อัลบั้มชุดที่ 2 ของ PARADOX

 

 

          ความพิเศษของ “แมลงวันสเปน” ก็คือ ความที่ “ปกเทป” นั้น “ไม่มีตัวอักษรอะไรเลย” ที่บ่งบอกว่านี่คือผลงานของ “วงอะไร” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นี่คือ “อัลบั้มอะไร” เพราะมีเพียงรูปแมลงวันในภาพวงกลมวางอยู่ปกบนเทปเท่านั้น


          แน่นอนว่า LUNATIC PLANET คือผลงานเพลงชุดแรกของ PARADOX ภายใต้สังกัด EASTERN SKY RECORD ในปี พ.ศ.2539 แม้จะเป็นอัลบั้มที่เปิดตัว PARADOX ในวงการเพลง และเป็นผลงานที่ได้รับการพูดถึงในยุค ALTERNATIVE จนถึงปัจจุบัน โดยทำยอดขายได้พอสมควรในขณะนั้น


          ทว่า ด้วยปัจจัยที่ EASTERN SKY RECORD ได้ปิดตัวลงหลังจากนั้นไม่นาน ทำให้ PARADOX เป็นศิลปินไม่มีสังกัด ในระหว่างนั้น สอง PARADOX กำลังทำวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกับ ต้า PARADOX อัดเทปชุดแมลงวันสเปน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ดังกล่าว ในปี พ.ศ.2540


          เพลงในอัลบั้มแมลงวันสเปน เป็นเพลงที่ ต้า เขียนขึ้นใหม่เกือบทั้งหมด โดยมีการนำเพลง “นักมายากล” ฉบับ DEMO มารวมอยู่ด้วย ถือเป็นบันทึกการเดินทางหลักไมล์หนึ่งของ PARADOX


          ก่อนที่ในปี พ.ศ.2542 ป๋าเต้ด ยุทธนา บุญอ้อม ได้แนะนำ PARADOX ให้กับป๋านิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล BOSS ใหญ่ GENIE RECORD ที่ตอนนั้นกำลังทำอัลบั้ม INTRO 2000 พอดี PARADOX จึงทำเพลง ท่ามกลาง บรรจุใน INTRO 2000 ก่อนที่จะได้มีโอกาสออกอัลบั้มเต็มคือ SUMMER ในปี พ.ศ.2543




          จะว่าไป ปรากฏการณ์ Sold-out ของ “แผ่นเสียง” และ CD ผลงานเพลงของ PARADOX ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกจากอัลบั้มชุด “แมลงวันสเปน”


          เพราะตั้งแต่ผลงานเพลงอัลบั้มแรกคือ LUNATIC PLANET ที่ “แผ่นเสียง” ได้ Sold-out ยอดสั่งจองภายในเวลา 2 ชั่วโมงเช่นกัน เหตุผลคือแฟนเพลงอยากสะสม “แผ่นเสียง” LUNATIC PLANET และอยากฟังผลงานเพลงชุดนี้ เห็นได้จากราคา CD มือสองที่พุ่งไปแตะ 5 หลัก ส่วนเทปก็ 4 หลัก


          ยังมี “แผ่นเสียง” ของวง PARADOX ในสังกัด GMM Grammy ชุด On the Beach ที่ Sold-out ภายใน 2 ชั่วโมง และ “แผ่นเสียง” ชุด Summer และชุด Freestyle ที่ก็มียอด Sold-out ภายใน 2 ชั่วโมง เช่นกัน ยังไม่นับอัลบั้มชุด Before Sunrise After Sunset ที่จัดทำในรูปแบบ CD ที่ Sold-out ภายใน 2 ชั่วโมง เช่นเดียวกันอีกด้วย


          ในตลาด CD มือสอง นอกจาก LUNATIC PLANET แล้ว อัลบั้ม Hit Me ทั้งเทป และ CD ก็มีราคาสูงไม่น้อย ไม่ต้องพูดถึง Masterpiece ชุด SUMMER และ On the Rainbow, In Paradise, Parade, X, Day Dreamer, The Love Scene ที่ CD ปั๊มแรก ราคาสูงไม่แพ้กัน


          ยังมี “อัลบั้มใต้ดิน” ของ PARADOX อีก 2 ชุด ที่รอวันทำ “แผ่นเสียง” และ CD ที่แต่เดิมมีเพียงการทำเป็น “เทป” เหมือนกับอัลบั้ม “แมลงวันสเปน” นั่นคือผลงานเพลงชุด Paradox And My Friends และ “แค้นผีนรก”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ