บันเทิง

คนดังล่าสัตว์อุทยาน...บทเรียนราคาแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ    โดย...   นิตี้ fb/nitylive

 

 

 

          กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง “คนดัง” ล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ กรณี “ดีเจภูมิ” ภูมิใจ ตั้งสง่า ซึ่งเจ้าตัวออกมาอัดคลิปชี้แจงผ่านอินสตาแกรมว่า ทราบข่าวที่เป็นประเด็น คลิปที่เป็นประเด็น อัพลงยูทูบปีที่แล้ว ถ่ายทำเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


          อยากพูดถึงเจตนารายการ มันแย่และเสียใจมากๆ ตลอดเวลาเราทำรายการ เราออกหาวัตถุดิบ แล้วเราก็เป็นการตกปลาเชิงอนุรักษ์ด้วย เราจะพูดถึงความสวยงามของธรรมชาติ และชมกรมประมงอยู่ตลอดเวลา อันนี้เป็นความผิดพลาดที่เร็วๆ นี้จะติดต่อและชี้แจงทุกอย่าง ผิดถูกยังไงน้อมรับตามความเป็นจริง และต่อไปจะรอบคอบให้มากกว่านี้ เป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่มากที่เราไม่รอบคอบพอ


          “อนาคตเราจะร่างสัญญาทางกฎหมายและเซ็นกับไกด์ทุกๆ คน ไม่ว่าจะไกด์ตกปลาหรือออกล่าสัตว์ การทำรายการเราต้องไม่มีอะไรผิดกฎหมาย วันนี้ก็อยากออกมาพูดในเจตนาคนทำรายการก่อน และขอโทษด้วย จริงๆ หลายคนก็คงรู้ว่าผมเป็นคนดื้อ ไม่เคยขอโทษใครออกสื่อ วันนี้ถ้าผิดพลาดอะไรเราน้อมรับตามความเป็นจริง และอยากจะขอโทษทุกคน (ยกมือไหว้) ที่อาจรู้สึกว่าทำให้ผิดหวัง ยังไงก็ตามจะรีบประสานงานกับเจ้าหน้าที่ และหวังว่าเรื่องนี้จะเคลียร์กันได้ ผิดถูกยังไงผมยอมรับหมด”


          ประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ เปิดเผยว่า หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ) ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร


          เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อมูลตามที่ได้รับการร้องเรียน ว่ามีการโพสต์คลิปวิดีโอการตกปลาใกล้เกาะภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงบนสื่อออนไลน์ยูทูบ โดยมีดีเจภูมิ เป็นผู้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวลงสื่อออนไลน์ ตรวจสอบปรากฏพบว่า มีกลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน ทั้งหมดโดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่าด้วยการตกเบ็ดบนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร อยู่ในบริเวณเกาะแรด เกาะกะโหลก เกาะหลักง่าม และเกาะละวะ ซึ่งทั้ง 4 เกาะอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร


          คลิปดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2562


          ทั้งหมด 7 คน มีพฤติการณ์ล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ฐานความผิด 1.ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (2) และมาตรา 24, 2.นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3) และมาตรา 24, 3.ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25


          4.นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27 และ 5.ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18 และมาตรา 25


          จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ แจ้งความกล่าวโทษ ต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากน้ำชุมพร จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำผิดให้การสนับสนุนการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย


          นี่อาจเป็น “บทเรียนราคาแพง” ของดีเจภูมิและก๊วนอีก 6 คน ก่อนที่ศาลสถิตยุติธรรมตัดสินความ แต่ในสังคมได้วิจารณ์ถาโถมราวพายุ ซึ่งถ้าผิดแล้วหาทางแก้ไขก็อาจรอดพ้นวิบากได้ !!
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ