บันเทิง

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงบันดาลใจจากกีฬารักบี้ สู่การทำหนัง 'ฮักบี้บ้านบาก' ของ 'บิณฑ์'

         บันเทิง คมชัดลึก - หลังฝากผลงานการกำกับภาพยนตร์ ทองดีฟันขาว ในปี 2560 ล่าสุด “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" ได้สร้างภาพยนตร์ “ฮักบี้บ้านบาก” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกีฬารักบี้ของโรงเรียนบ้านบาก ที่ไปสร้างชื่อเสียงระดับประเทศจนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งผู้กำกับคนเก่งเผยถึงการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

@@ ต้องการสื่อสารหนังเรื่องนี้ออกมายังไง

          บิณฑ์ : “อยากให้เห็นแรงบันดาลใจของกีฬาทุกประเภท ผมอยากให้คนที่ไปดูหนังเรื่องนี้มองโลกในมุมบวกมากขึ้น คนเราถึงแม้จะไม่เคยทำบางสิ่งบางอย่างมาก่อน แต่ถ้าลองศึกษา ฝึกฝน และลงมือทำอะไรก็เกิดขึ้นได้ วันนี้อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ลองทำแล้ว อย่างน้องๆ นักรักบี้ทีม “บ้านบาก” เขาก็ไม่เคยรู้จักรักบี้มาก่อน ครูธงชัยที่เป็นโค้ชของพวกเขาก็ไม่เคยมีพื้นฐานเกี่ยวกับรักบี้เลย แต่เขาศึกษาและตั้งใจฝึกซ้อม ตอนที่ลงมาแข่งกับทีมระดับประเทศเขาก็ไม่เคยคาดหวังว่าจะต้องชนะ แค่มาเก็บเอาประสบการณ์ก็พอ แต่ไปๆ มาๆ ผลลัพธ์กลับเหนือความคาดหมาย เส้นทางรักบี้ของน้องๆ ก็เลยได้ไปต่อ ลุกขึ้นมายืนได้อย่างสง่างาม ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้ช่วยสร้างกำลังใจที่ดีสำหรับคนที่อยากทำอะไรใหม่ๆ ครับ”

 

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

 

@@ สิ่งที่คาดหวังจากการทำหนังเรื่องนี้

          บิณฑ์ : “ผมคาดหวังอยากให้คนไปดูหนังเรื่องนี้แล้วชอบกีฬารักบี้ อยากให้มีสมาคมกีฬารักบี้พาเด็กไทยไปแข่งต่างประเทศเยอะๆ อยากเห็นภาพคนไทยตามไปเชียร์ข้างสนามเหมือนการแข่งขันวอลเลย์บอล ถามว่าผมหวังเรื่องกำไรบ้างไหม กำไรของผมคือคนดูแล้วชอบ แล้วก็หวังแค่ว่าไม่ขาดทุนก็พอ เพราะเราเองก็เกิดจากหนัง ก็อยากจะอนุรักษ์หนังไทยให้คงอยู่ตลอดไป ขณะเดียวกันเราก็ได้ให้โอกาสน้องๆ ทำงาน ปลูกฝังให้เขาทำงานสุจริต สร้างอาชีพให้เขา อย่างน้องบางคนผมก็เห็นแววว่าเขาน่าจะเอาดีด้านการเป็นนักแสดงได้ เช่น “ปั๊ก” ด.ช.พีรพงศ์, “ทีม” ด.ช.มนตรี, “เติ้ล” ด.ช.ตะวัน และ “ปอย” ด.ญ.สุภาพร ถ้าพวกเขาใจรักก็สามารถต่อยอดไปได้อีก”

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

 

@@ อยากให้คนดูได้อะไรจากการดูหนังเรื่องนี้

          บิณฑ์ :“คนดูจะได้ความบันเทิง รอยยิ้ม และแรงบันดาลใจ กลับบ้านไปจะไม่มีคำว่า “ท้อแท้” ผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องกีฬา มันปรับใช้ในชีวิตจริงได้หมดครับ ผมจึงอยากให้ทุกคนไปดูหนังเรื่องนี้กัน ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ”

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

 

@@เล่าย้อนกลับไปตอนที่เป็นนักรักบี้ร.ร.บ้านบาก ทำไมถึงมาเล่นกีฬาชนิดนี้

          ทีม :“จริงๆ เดิมทีผมกับเพื่อนๆ ที่ร.ร.บ้านบาก ก็เล่นฟุตบอล ตะกร้อ แล้วครูธงชัย ก็เปิดรับสมัครนักกีฬารักบี้ พร้อมฝึกสอนด้วย ผมก็เลยรู้สึกอยากลองอะไรใหม่ๆ ซึ่งคุณครูเองก็ไม่มีพื้นฐานกีฬารักบี้ด้วย ก็เหมือนเริ่มต้นใหม่ไปพร้อมๆ กัน”​

 

@@วันนั้นความพร้อมไม่มีเลยอะไรทำให้ยังคิดที่จะไปแข่งกับทีมใหญ่ๆ

          ทีม :“ครูธงชัยส่งไปครับ จริงๆ ผมไม่ได้คาดหวังอะไร และครูธงชัยเองก็ตั้งใจแค่อยากพาพวกผมไปหาประสบการณ์เท่านั้น ทีม “บ้านบาก” เป็นมือใหม่ วันที่ไปแข่งที่กรุงเทพฯ ครั้งแรกผมจำได้เลยว่าตื่นเต้นมากเพราะผมเองก็พอจะทราบว่าทีมที่จะไปแข่งด้วยมีชื่อเสียงระดับประเทศ ความมั่นใจตอนนั้นแค่ 50:50 พอชนะทีมที่มีชื่อเสียงด้านรักบี้ได้พวกเราก็ดีใจ จากวันนั้นทีมบ้านบากได้กลายเป็นทีมที่จุดประกายให้โรงเรียนต่างๆ ในภาคอีสานหันมาเล่นกีฬารักบี้มากขึ้นจนเป็นที่แพร่หลายในภาคอีสานครับ”

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

 

@@วันนั้นมองย้อนกลับไปได้อะไรจากการเป็นนักรักบี้บ้านบากบ้าง

          ทีม :“ได้ความรู้ในการเล่นกีฬารักบี้ ได้รับประสบการณ์ที่ไม่คาดฝันว่าเราจะชนะทีมที่มีชื่อเสียงได้ จนทำให้โรงเรียนที่อยู่ต่างจังหวัดอย่างบ้านบากเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว การเล่นรักบี้เปิดโอกาสหลายอย่างให้เพื่อนๆ หลายคนในทีม บางคนก็ได้ทุนการศึกษาจากสมาคมต่างๆ ด้วย สำหรับตัวผมเองถึงแม้จะไม่ได้เล่นกีฬารักบี้ต่อแต่ก็ทำให้ผมได้มีโอกาสเล่นหนังเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก”

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

 

@@อยากให้คนดูหนังเรื่องนี้ได้เห็นอะไรจากหนังในชีวิตของเรา

          ทีม:“อยากให้คนดูไม่ย่อท้อและเกรงกลัวกับสิ่งต่างๆ ไปก่อน เวลาจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ก็มุ่งมั่นและตั้งใจ ทำทุกอย่างให้มันเต็มที่ อย่าแคร์ผลลัพธ์ที่จะตามมา เพราะอย่างน้อยก็ได้ลองทำแล้ว ถ้าผลออกมาดีเกินคาดหวังก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิตแต่ถ้าไม่ดีดังที่ตั้งใจอย่างน้อยเราก็ได้ลองทำแล้ว”

          ติดตามชมและให้กำลังใจภาพยนตร์ “ฮักบี้บ้านบาก” ได้วันที่ 29 สิงหาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

 

'ฮักบี้บ้านบาก' หนังเรื่องใหม่ของ 'บิณฑ์'

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ