บันเทิง

"นพดล ดวงพร"ผู้ปลุก "อีสาน" ให้ลุกขึ้นสู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

          เส้นทางนักรบวัฒนธรรมอีสานของ “นพดล ดวงพร” ยาวนานมาก หลังข่าวการเสียชีวิต สำนักข่าวออนไลน์ต่างๆ จึงพาดหัวข่าวไปตาม “ภาพจำ” ของทีมงาน อาทิ สิ้นแล้วราชาตลกลูกทุ่งหมอลำอีสาน หรือสิ้นแล้ว นพดล ดวงพร เจ้าของวลีเด็ด “เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ”

 

 

          อีกอย่างคนรุ่นหลัง มักจะจดจำนพดลในความเป็นนักแสดงละคร และภาพยนตร์ แท้จริงแล้ว กว่าครึ่งค่อนชีวิต นพดลคือ ผู้สร้างตำนานวงดนตรี “พูดอีสาน” ที่มีการแสดงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 


          สำหรับประวัติย่อๆ ที่ครบถ้วนกระบวน สัญญาลักษณ์ ดอนศรี ครูเพลงชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ดังนี้


          นพดล ดวงพร ชื่อจริง ณรงค์ พงษ์ภาพ เกิด 15 ธันวาคม 2484 ที่บ้านท่าวังหิน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

 

 

 

"นพดล ดวงพร"ผู้ปลุก "อีสาน" ให้ลุกขึ้นสู้

 


          แตกเนื้อหนุ่ม นั่งรถไฟเข้ากรุง สู่วงการ เริ่มจากเป็นนักร้องประจำวงพิพัฒน์ บริบูรณ์ หลายปีก่อนจะย้ายมาอยู่ วงจุฬารัตน์ ของครูมงคล อมาตยกุล ครูมงคลตั้งชื่อให้ใหม่ นพดล ดวงพร


          ปี 2514 แยกจากครูมงคล มาตั้งวงเพชรพิณทอง มีจุดขายคือ “วงดนตรีพูดอีสาน” จนได้รับความนิยม โด่งดัง นพดลเป็นผู้ปั้น “นกน้อย อุไรพร” จนมีชื่อเสียงจากเพลง “นกจ๋า”


          นพดลร่ำรวยมหาศาลจากการขายลิขสิทธิ์แสดงสดให้กับค่ายเทปหลายค่าย เช่น บีเคพี ท็อปไลน์วงเพชรพิณทอง เป็นแหล่งรวมศิลปินตลกอีสานชื่อดังมากมาย ลุงแนบ, หนิงหน่อง, ใหญ่ หน้ายาน, ชัย ชุมแพ, ป.ซวดลวด, สุนทร คางแพะ, พ่อใหญ่จ่อยจุกจิก, อาวแท็กซี่ ฯลฯ

 

          เมื่อถึงยุคทองของเสียงอิสาน เป็นช่วงขาลงของเพชรพิณทอง นพดลต้องยุบวงในปี 2538 จากอุบลฯ มาใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ ประกอบอาชีพนักร้องรับเชิญ นักแสดงภาพยนตร์ ละครทีวี ในช่วงบั้นปลายชีวิต ประสบความสำเร็จสูงสุด รางวัลตุ๊กตาทองนักแสดงชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ “15 ค่ำ เดือน 11”

 


          พูดกันถึงแนวคิดนพดล ดวงพร ที่ตั้งวงดนตรีชื่อเพชรพิณทอง ซึ่งเป็นวงดนตรีที่พูดอีสานเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยการใช้แคนและพิณป็นเครื่องดนตรีหลักของวง ต้องอธิบายเพิิ่มเติม


          ช่วงก่อนปี 2514 วงดนตรีลูกทุ่งส่วนใหญ่รวมศูนย์อยู่ในกรุงเทพฯ ขนบการแสดงต่างๆ ก็เป็นแบบเดียวกันหมด แม้จะมีเพลงแนวอีสานโผล่มาบ้าง แต่ก็ยังไม่เป็นกระแสหลัก


          จริงๆ แล้ว มีวงดนตรีแคนวงแรกของประเทศไทยคือ วงดนตรีสมัย อ่อนวงศ์ ที่เป็นคนลาวโซ่ง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ยังไม่ใช่วงดนตรีของลูกอีสานแท้ๆ 


          นพดลคงได้ไอเดียจากวงแคนของสมัย อ่อนวงศ์ จึงไปทำวงเพชรพิณทอง โดยพัฒนาปรับปรุงดนตรีให้เข้ากับสมัยนิยม ได้คิดดันวิธีทำพิณให้มีเสียงดัง โดยใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าเหมือนกับกีตาร์ได้สำเร็จ


          ถามว่า ทำไมนพดล จึงเน้นแค่ “พูดอีสาน” ส่วนการแสดงอื่นๆ ยึดขนบแบบวงดนตรีลูกทุ่งภาคกลาง ก็ขอให้เข้าใจว่า บริบทสังคมไทยโดยภาพรวมก่อนหน้าโน้น ยังไม่นิยมหมอลำ


          ที่สำคัญ หมอลำหรือลูกทุ่งอีสาน ยังถูกกีดกันจากสถานีวิทยุหลักในเมืองหลวง จึงกลายเป็นการแสดงที่ได้รับความนิยมเฉพาะท้องถิ่น


          กระทั่งทัพหน้าของลูกทุ่งอีสานมีชื่อเสียงโด่งดัง นำโดย ศักดิ์สยาม เพชรชุมภู และดาว บ้านดอน ตลาดเพลงลูกทุ่งอีสานจึงได้รับการยอมรับมากขึ้น


          ช่วงที่หมอลำเรื่องต่อกลอนได้ปรับรูปแบบการแสดงใหม่ ได้รับความนิยมอย่างสูง นพดล ดวงพร ก็โชคดีที่ได้ตลกอีสานมาช่วยค้ำยันให้เพชรพิณทองเดินหน้าต่อไปได้


          กล่าวอย่างถึงที่สุด นพดล ดวงพร คือนักรบวัฒนธรรมอีสานยุคบุกเบิก ที่พยายามฝ่าด่าน “วัฒนธรรมส่วนกลาง” โดยกลยุทธ์การแสดงหน้าเวที ที่มีทั้งภาษาถิ่น ดนตรี และศิลปะอีสาน


          กว่าที่ลูกทุ่งอีสาน จะมีที่ยืน และกลายเป็น “ป๊อปอีสาน” วันนี้ มันไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ