บันเทิง

กระทบไหล่ดีเจ ROCK แห่งยุค "สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม" (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทบไหล่ดีเจ ROCK แห่งยุค "สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม" (ตอนแรก) คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          คอลัมน์ “เซาะร่องเสียง” ได้เคยเขียนถึงรายการวิทยุ “ผิวปากตามเพลง” มาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนนั้นเป็นช่วงที่ “สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม” หรือ “ดีเจต่าย” ได้กลับสู่หน้าปัดวิทยุอีกครั้งที่คลื่น FM 93.5 บ่ายสองถึงหกโมงเย็นทุกวันเสาร์

 


          มาคราวนี้หนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ได้รับเกียรติจาก “สุทัศน์ แสวงรุจิธรรม” นัดพบเพื่อสัมภาษณ์ถึงการที่รายการวิทยุเพลง ROCK ของเขาได้รับความนิยม ขยายเวลาจากวันเสาร์เพิ่มเป็นวันพุธ พฤหัส และศุกร์ ที่คลื่นเดิม เวลาประมาณ 19.30-20.30 น.


          ถาม: พี่ต่ายทราบเมื่อไหร่ว่าตัวเองอยากเป็นดีเจ ROCK
          ตอบ: จริงๆ พี่เป็นคนที่อยู่กับเพลงสากลมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น ตอนนั้นดีเจ ROCK ในตำนาน คือพี่ “วิฑูร วทัญญู” ดังมาก พอฟังพี่ “วิฑูร วทัญญู” เสร็จ ก็จะออกจากบ้านไปทำงานกลางคืน เพราะผมมีอาชีพดีเจเปิดเพลงให้พวกฝรั่งที่มาเที่ยวพัฒน์พงษ์ ส่วนใหญ่เป็นเพลงดิสโก้ คือเราอยู่กับเพลงสากลมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งเพลงไทยเริ่มดัง แล้วเขาก็จะมีคิวละพันวันละเพลงไง คือข้อครหาว่ามีการใส่ซองให้ดีเจเพื่อโปรโมทเพลง ช่วงนั้นมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเปิดโอกาสให้พี่เข้าไปจัด “ผิวปากตามเพลง” พี่ก็เลยตัดสินใจลองดู แล้วพอดีตอนนั้นมันเป็นจังหวะดีที่แบบว่ามีไมโคร มีพี่ป้อม อัสนี ที่กำลังดังขึ้นมา มีพี่เบิร์ดด้วยอะไรด้วย คือศิลปินไทยดังมาก แบบทุกรายการต้องเอามาออก ก็เลยมีส่วนดึงให้เราได้รับความนิยมไปด้วยครับ ก็ประมาณนี้


          ถาม: พูดถึงช่วงเวลาใหม่ที่เพิ่มเข้ามาของ FM 93.5 คือพุธ-พฤหัส-ศุกร์ ช่วงทุ่มครึ่ง กับรายการเดิมคือบ่ายวันเสาร์ เหตุใดจึงเน้นเฉพาะเพลงยุค 70 หรือ 80
          ตอบ: ที่อยากจะให้มันอยู่ที่ 70 80 ก็เพราะพี่มีความเชื่ออย่างนี้ คือพี่จะเอาความเชื่อของตัวเองเป็นตัวตั้ง ว่าบนหน้าปัดวิทยุเนี่ยมันหาฟังเพลงพวกนี้ยาก พี่เคยพูดไปในรายการแล้วว่า พอจัดรายการเสร็จพุธ-พฤหัส-ศุกร์ 22.30 น. เนี่ยนะ เวลาเราขับรถกลับบ้าน พี่พบว่าทุกวันนี้หาฟังรายการเพลงที่เราชื่นชอบ เพลงที่ฟังแล้วมีความสุขอะไรไม่ได้เลย ส่วนที่เรามาจับเพลงยุค 70 80 ก็เพราะว่ามันมีรายการเพลงยุค 90 ยุค 2000 โดยเฉพาะเพลงยุคปัจจุบัน มันมีมากพอสมควร ทีนี้ในส่วนของเราก็ยอมรับว่าเราต้องการสร้างความแตกต่างหาความโดดเด่นอยู่เหมือนกัน มันอาจเป็นความเชื่อส่วนตัวก็ได้นะครับ ว่ายุคที่เพลงดีที่สุดคือ 70 80 นะครับ คือถ้าพี่ “วิฑูร วทัญญู” จะไม่กลับมาจัดรายการวิทยุ ROCK อีกแล้ว ก็ไม่มีคนทำนะ พี่ก็เลยคิดว่าเราคงจะต้องทำอย่างนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ