บันเทิง

"กระเบนราหู" หนังไทยระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์




          นิตยสาร Sight and Sound ฉบับเดือนเมษายน 2019 ได้กล่าวถึง “กระเบนราหู” เอาไว้ว่า


          “กระเบนราหู”  เป็นผลงานที่เชี่ยวชาญ โดดเด่น และบรรลุผลที่สุด (ในเทศกาลปีนี้) ในการที่จะเจาะช่องชอนไชดำดิ่งลงไปในห้วงลึกของความล่อแหลมสุ่มเสี่ยงแห่งปัจจุบันกาล เพื่อไปตามหาวิธีการแสดงออกที่เป็นรูปธรรม แต่ก็ยังแฝงความแนบเนียนเชิงสัญลักษณ์ในการขุดคุ้ย (และเชื่อมต่อ) เหล่าบรรดาบาดแผลทางจิตใจและความอยุติธรรมของระบบ ภาพยนตร์เต็มไปด้วยหลากหลายฉากอันน่าอัศจรรย์ที่จะกระชากลมหายใจไป โดยเฉพาะฉากในป่าซึ่งแท้จริงแล้ว คือหลุมฝังศพหมู่ที่ผู้กำกับได้แปลงมันให้กลายมาเป็นห้วงอวกาศในจินตนาการอันเปี่ยมไปด้วยความสะเทือนในอารมณ์ ด้วยบรรดาเหล่าดวงไฟหลากสี และก้อนอัญมณีสะท้อนแสงแพรวพราวที่ปรากฏขึ้นมาจากพื้นโลก นี่คือหนึ่งในผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกที่สร้างขึ้นมาได้อย่างเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจและไหลลื่นที่สุดในยุคสมัยนี้ ชัดเจนว่านี่คือผู้สร้างภาพยนตร์ฝีมือดีคนใหม่...”

 


          “กระเบนราหู” หรือ Manta Ray ถือเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาย Orizzonti ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส หนึ่งในเทศกาลหนังอันดับต้นๆ ของโลก จัดว่า  “กระเบนราหู” เป็นหนังไทยเรื่องแรก และเป็นหนังเรื่องเดียวในเทศกาลนี้ที่เคยได้รับเลยทีเดียว


          หลังจาก “กระเบนราหู” ออกเดินทางรอบโลกราวกลางปีค่อนมาทางปลายปีที่แล้ว โดยได้รับการคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลหนังกว่า 50 เทศกาล จนกระทั่งคว้ารางวัลใหญ่ “หนังยอดเยี่ยมออริซอนติ” จากเทศกาลหนังเวนิส หรือ Venice International Film Festival ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น


          นอกจากนี้ “กระเบนราหู” ยังได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติอีก 9 เทศกาล และตอนนี้...


          ถึงคราวที่ “กระเบนราหู” ก็ได้กลับมาขึ้นฝั่งที่ประเทศไทยแล้ว!


          “กระเบนราหู” คือเรื่องราวของชาวประมงท้องถิ่นที่บังเอิญพบชายบาดเจ็บนอนหมดสติในป่า เขาตัดสินใจช่วยเหลือชายแปลกหน้าคนนั้น ที่ทำไม่ได้แม้กระทั่งพูดจาสื่อสาร ทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันและค่อยๆ สานสัมพันธ์ โดยไม่ทันได้คาดคิดว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นที่แสดงให้เห็นภาวะเปราะบางและไม่สมบูรณ์ของมนุษย์ จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมในที่สุด


          “กระเบนราหู” จะเข้าฉายในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์ Paragon Cineplex Icon Siam Esplanade รัชดา Major รัชโยธิน และโรงหนังชั้นนำอื่นๆ


          “...พื้นที่ธรรมชาติ มันมีเส้นบางอย่างที่มนุษย์สร้างขึ้น และเส้นนี้มันอาจจะเป็นปัญหา...”


          "...เราพาคนดูมายืนตรงนี้ แล้วแต่คนดูว่าอยากรู้จักปัญหาจริงๆ หรือปัญหามันน่าขยะแขยงจนไม่อยากมอง แล้วก็เดินกลับไป...”


          ส่วนหนึ่งของแนวคิดก่อนจะมาเป็น “กระเบนราหู” ผลงานของ “พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง”


          “...ความสัมพันธ์ของมนุษย์ มันเป็นภาษาสากล...”


          ถึงวันนี้สามารถพูดได้เต็มปากว่า “กระเบนราหู” คือ “หนังไทยระดับโลก” ครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ