บันเทิง

สิ้น"เชิด ร็อคแสลง"ฝากตำนาน"มอเตอร์ไซค์ฮ่าง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

          สมัยที่ยังไม่มีเฟซบุ๊ก ไม่มียูทูบ เพลงดังแต่ละเพลงต้องใช้เวลา บางเพลงแจกแผ่นไปไม่กี่วันก็ดัง บางเพลงใช้เวลาเป็นเดือน เป็นปี เพราะชาวบ้านฟังเพลงจากวิทยุ และทีวี ไม่ได้ฟังเพลงจากสมาร์ทโฟนหรือมือถือเหมือนทุกวันนี้

 

 

          ดังนั้น การเลือกเพลงเชียร์หรือเพลงโปรโมท นายห้างหรือนายทุนค่ายเพลง จะเป็นคนเลือกเอง คนแต่งหรือโปรดิวเซอร์ก็มีส่วนแสดงความคิดเห็นบ้าง ถ้าเลือกเชียร์เพลงถูก เพลงก็ดัง ค่ายเพลงก็รวยไป แต่ถ้าเชียร์เพลงผิด ก็ฉิบหายวายวอด


          ปี 2540 เศรษฐกิจฟองสบู่แตก นายทุนล้มบนฟูก ตลาดหุ้นเจ๊ง อสังหาริมทรัพย์พัง แต่ค่ายเพลงเล็กๆชายแดนสุรินทร์ ถูกหวยรางวัลที่ 1 เพลง “เสียวโว้ย” จากวงดนตรีบ้านบ้าน “ร็อคคงคย”


          จากวันนั้น ตลาดเพลงลูกทุ่งก็มีปรากฏการณ์ “ร็อกอีสาน” ระบาด ไม่ว่าจะเป็นร็อกเอาะเยาะ ร็อกโอ้นโต้น ร็อกสะเดิด และสารพัดร็อก

 

 

สิ้น"เชิด ร็อคแสลง"ฝากตำนาน"มอเตอร์ไซค์ฮ่าง"

 


          “สัญญาลักษณ์ ดอนศรี” ครูโรงเรียนบ้านแสลงโทน ต.แสลงโทน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ที่มีฝีมือในการแต่งเพลง และทำวงดนตรีลูกทุ่งแสลงโทน จึงถูกนายห้างท็อปไลน์ “ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม” ชักชวนให้ทำเพลงแนวร็อกอีสาน


          ปี 2541 ครูสัญญาลักษณ์ พาลูกศิษย์ที่เคยเป็นนักร้องนำวงลูกทุ่งแสลงโทน ชื่อ “บุญเชิด พรมประโคน” (ภายหลังเปลี่ยนเป็น “ภัทรพล”) ไปเซ็นสัญญาเป็นนักร้องสังกัดท็อปไลน์ ในชื่อวงร็อคแสลง ขณะนั้น บุญเชิดเรียนปี 1 วิชาเอกดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์


          อัลบั้มชุดแรกของวงร็อคแสลง มีเพลงโปรโมทคือ “ไอ้หนุ่มโลโซ” ร้องโดย “เชิด ร็อคแสลง” หรือบุญเชิด ได้รับความนิยมระดับหนึ่ง

 

 

 

สิ้น"เชิด ร็อคแสลง"ฝากตำนาน"มอเตอร์ไซค์ฮ่าง"

สัญญาลักษณ์ ดอนศรี

 


          กระทั่ง อัลบั้มชุด “กิ้งกือตกส่าง” ซึ่งครูสัญญาลักษณ์ได้บันทึกไว้ในเฟซบุ๊กว่า “เพลงมอเตอร์ไซค์ฮ่าง ไม่ใช่เพลงในสายตา ผมเคยร้องมาแล้ว มันไม่ดัง จับยัดๆ ให้มันเต็มอัลบั้ม มันเลยเป็นเพลงที่ 6 ในแผ่นซีดี เพลงแรกหน้า B ในม้วนเทป เพลงที่ผมเล็งไว้คือ เพลงกิ้งกือตกส่าง ซึ่งเป็นชื่ออัลบั้ม”


          จริงๆ แล้ว ครูสัญญาลักษณ์เคยร้องเพลง “มอเตอร์ไซค์ฮ่าง” ไว้ในอัลบั้มเดี่ยว ในสังกัดท็อปไลน์ แต่เพลงไม่ดัง ไม่มีกระแส จนครูนักเพลงบ้านแสลงโทน ไม่สนใจ เลยนำเพลงมอเตอร์ไซค์ฮ่างมายัดให้เต็มอัลบั้ม ไม่ได้คาดหวังอะไร


          นายห้างท็อปไลน์ เชียร์เพลงกิ้งกือตกส่าง ผ่านไปสองเดือน กระแสเพลงยังแผ่ว แต่เหมือนปาฏิหาริย์ เมื่อเพลงมอเตอร์ไซค์ฮ่างกลับดังขึ้น ดีเจสังกัดท็อปไลน์ทุกคนโทรหานายห้าง ร็อคแสลงดังแล้ว “มอเตอร์ไซค์ฮ่างมาแล้ว” 

 

 

สิ้น"เชิด ร็อคแสลง"ฝากตำนาน"มอเตอร์ไซค์ฮ่าง"

 


          “เพลงฮิต ชีวิตเปลี่ยน” ครูสัญญาลักษณ์ มีงานแต่งเพลงเข้ามาจนล้นมือ ส่วน “เชิด ร็อคแสลง” และเพื่อนๆ เดินสายร้องเพลง ทั้งในและนอกประเทศ 


          วัฏจักรตลาดเพลงบ้านเรา ก็หมุนวนไปตามกระแส แนวเพลงร็อกอีสานราโรย วงร็อคแสลงก็ถึงคราวแยกทางกันไปตามวิถีมนุษย์ ที่ผ่านจุดสูงสุดและต่ำสุด ระยะหลัง เชิดเลือกใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ 


          ปลายเดือนพฤษภาคม 2562 เชิด ร็อคแสลง ล้มป่วย และเสียชีวิต เมื่อ 3 มิถุนายน 2562 ที่ รพ.รามคำแหง


          อย่างไรก็ตาม นายห้างทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม ได้มีความเมตตาช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลของเชิด ช่วงที่อยู่ใน รพ.รามคำแหง ที่ยังค้างจ่ายราว 4 แสนบาท


          สมทบกับเงินช่วยเหลือจากการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินอีสานใต้ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และสมบูรณ์ ปาริชิตัง รวมประมาณ 1 แสนบาท


          9 มิถุนายน 2562 จะมีงานฌาปนกิจศพเชิด ร็อคแสลง ที่วัดบ้านแสลงโทน แต่คืนวันที่ 8 มิถุนายนนี้ จะมีคอนเสิร์ตปิดตำนานมอเตอร์ไซค์ฮ่าง โดยเพื่อนพ้องน้องพี่ศิลปิน เริ่มเวลา 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืน


          ขอส่งดวงวิญญาณของเชิด ร็อคแสลง ด้วยบทกวีอาลัยลาของครูสัญญาลักษณ์ “ครูคือเรือจ้างสร้างและเสริม เพิ่มและเติมส่งให้ไปถึงฝัน เมื่อศิษย์ต้องมาตายวายชีวัน คนรักยิ่งไม่ทิ้งกันนั้นคือครู”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ