บันเทิง

13 มิถุนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 


          นับเนื่องมาจนถึงพ.ศ.นี้ คงไม่ต้องสาธยายถึงประวัติชีวิตและผลงานของ “ราชินีลูกทุ่ง” “พุ่มพวง ดวงจันทร์” กันให้มากความกันอีก

 

          ปีนี้เป็นปีที่ 27 นับจากที่ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2535 และนับเป็นปีที่ 44 นับจาก “แก้วรอพี่” เพลงแรกที่ได้รับการบันทึกเสียงเมื่อปี พ.ศ.2518 และปีนี้ก็นับเป็นปีที่ 58 หาก “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ยังมีชีวิตอยู่ในวันที่ 4 สิงหาคมที่จะถึงนี้



          เส้นทางชีวิตและหลักไมล์ในถนนดนตรีของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” เรียกได้ว่าไม่แตกต่างจากนักร้องลูกทุ่งร่วมยุคสมัยคนอื่นๆ กว่าจะไต่เต้าขึ้นมาประสบความสำเร็จได้ต้องฝ่าฟันอุปสรรคขวากหนามนานัปการ


          ในช่วงเริ่มต้นนับจาก “แก้วรอพี่” ห้วงปี พ.ศ.2518-2524 ต้องถือว่า “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่หลังจากที่เธอสังกัดบริษัท อโซน่า โปรโมชั่น จำกัด ช่วงปี พ.ศ. 2525-2529 “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง


          เบื้องหลังสำคัญคือ “ครูลพ บุรีรัตน์” นักแต่งเพลงลูกทุ่งแถวหน้าสุดคลาสสิกของวงการเพลงไทย เจ้าของบทเพลงดังมากมาย อาทิ บ้านใกล้เรือนเคียง, คุณหมอคะ, เข้าเวรรอ, มอเตอร์ไซค์ทําหล่น, คนอกหักพักบ้านนี้, เกลียดห้องเบอร์ห้า, 30 ยังแจ๋ว, เด็กมันยั่ว, สาวทรงฮาร์ด


          โดยเฉพาะผลงานเพลงที่ครูแต่งให้ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ภายใต้สังกัดบริษัท อโซน่า โปรโมชั่น จำกัด ช่วงปี พ.ศ.2525-2529 ไม่ว่าจะเป็น ดาวเรือง ดาวโรย, สาวนาสั่งแฟน, นัดพบหน้าอำเภอ, อนิจจาทิงเจอร์, ขุดดินแช่ง, กระแซะ เข้ามาซิ, อื้อฮือ หล่อจัง, นอนฟังเครื่องไฟ, อายแสงนีออน, สุดแค้นแสนรัก, ผู้ชายในฝัน, ห่างหน่อยถอดนิด, สาวเอเอ็ม, จูบแล้วลา, สยามเมืองยิ้ม ฯลฯ

 

          นอกจากนี้หลังจากที่ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ออกจากสังกัด บริษัท อโซน่า โปรโมชั่น จำกัด “ครูลพ บุรีรัตน์” ก็ยังแต่งเพลงฮิตให้ “พุ่มพวง” อีกมากมาย อาทิ ตั๊กแตนผูกโบว์, หนูไม่รู้ หนูไม่เอา, เงินน่ะมีมั้ย, ขอให้รวย ฯลฯ





          ย่างเข้าปีที่ 45 นับจาก “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ได้บันทึกเสียง มีการนำบทเพลงของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” มาวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำต้นฉบับออกวางขายใหม่ การจัดหมวดหมู่เพลงใหม่ การนำศิลปินอื่นมาบันทึกเสียงเพลง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” โดยเฉพาะการรวมเพลงฮิตที่มีอย่างมากมาย


          โดยในปี พ.ศ.2562 CAP MUSIC ได้ร่วมกับ AZONA นำ 28 เพลงดังของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ภายใต้สังกัด บริษัท อโซน่า โปรโมชั่น จำกัด ช่วงปี พ.ศ.2525-2529 เสียงร้อง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” และดนตรีต้นฉบับดั้งเดิม มาทำการ Re-mastering ใหม่ บันทึกลงในซีดี 2 แผ่น ซึ่งส่งไปผลิตใหม่ถึงประเทศเยอรมนี


          โดยนอกจาก 15 บทเพลงของ “ครูลพ บุรีรัตน์” ที่ผมกล่าวถึงข้างต้นแล้ว อัลบั้มชุดนี้ยังมีบทเพลงฮิตของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” เช่น แฟนพุ่มพวง, คนดังลืมหลังควาย, นักร้องบ้านนอก, ทุ่งนางคอย, ใครมีปืนเถื่อน, พรุ่งนี้ฉันจะเป็นสาว ฯลฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ