บันเทิง

ดังจัดปลัดบอก!"เลิกคุยทั้งอำเภอฯ"เพลงสำเนียงใต้กลับมาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

 

 

          สงกรานต์ทั่วอีสาน  รถแห่คันไหนก็ต้องร้องเพลง  “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว”  นักร้องหมอลำซิ่งประจำรถแห่  ประชันเสียงสำเนียงใต้ได้กลมกลืนทีเดียวเชียว  

 

          ก่อนหน้าสงกรานต์ เพลงสำเนียงใต้ “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ร้องโดย “ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” ฟีเจอริ่งกับ เก้า เกริกพล นักร้องค่ายเดียวกัน ก็มีเสียงตอบรับจากแฟนเพลงแล้ว

 

 

          เนื่องจากเป็นเพลงรักใสๆ ทำนองสนุกสนาน และถ้อยวลี “เลิกคุยกับคนทั้งอำเภอเพื่อเธอเลยนะ” นั้นมาจากโซเชียลอยู่แล้ว จึงติดหูไม่ยาก 


          สิบกว่าปีมาแล้ว ที่กระแสเพลงสำเนียงใต้ห่างหายไป ยุคหนึ่งลูกทุ่งสำเนียงปักษ์ใต้ มีกลิ่นอายดนตรีป๊อป หรือแนวเพื่อชีวิต ได้รับความนิยมทั่วประเทศ ยึดครองตลาดเพลงแซงลูกทุ่งหมอลำ


          จริงๆ แล้ว ก็ยังมีคนผลิตเพลงสำเนียงใต้ออกมา ผ่านสื่อดิจิทัล แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับอินดี้อีสาน


          “ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” มีชื่อจริงว่า นารีนาถ เชื้อแหลม อายุ 14 ปี และกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 


          สาวน้อยชาวทุ่งสงคนนี้ เติบโตในครอบครัวบันเทิง ที่บ้านมีวงดนตรี มโนราห์ และหนังตะลุง นัยว่าสืบทอดกันมาแต่บรรพบรุษ

 

 

 

ดังจัดปลัดบอก!"เลิกคุยทั้งอำเภอฯ"เพลงสำเนียงใต้กลับมาแล้ว

 


          ผู้ที่ปลุกปั้นเธอก็ไม่ใช่ใคร พี่สาวแท้ๆ นั่นเอง “เจนนี่” รัชนก สุวรรณเกตุ เจ้าของค่ายเพลงได้หมดถ้าสดชื่น โดยพี่สาวชวนน้องสาวมาร้องเพลง และแต่งเพลงให้ลิลลี่ร้องเพลงแรกชื่อ “คนข้างหลัง” เป็นเพลงช้า


          สำหรับเส้นทางศิลปินยุคดิจิทัลของพี่สาว “เจนนี่ รัชนก” ก็น่าสนใจ ถ้าคนที่ชอบส่องโซเชียล ย่อมรู้จักเจนนี่ เน็ตไอดอลแดนใต้


          หลายคนยังจำได้ สำหรับคลิปวิดีโอไวรัลของสาวใต้เสียงดีที่ชื่อว่า เจนนี่ หลังจากได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก “รัชนก สุวรรณเกตุ” เมื่อปลายปี 2559 เป็นคลิปวิดีโอเล่นกีตาร์และร้องเพลงที่แต่งเองในชื่อว่า “ได้หมดถ้าสดชื่น” ด้วยอินเนอร์และอารมณ์จัดเต็ม จึงมีผู้เข้าชมคลิปนี้กว่า 4 ล้านครั้ง และแชร์ไปกว่า 1 แสนครั้ง
เวลานั้น เจนนี่ เจ้าของคลิป ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า เพลงได้หมดถ้าสดชื่น แต่งขึ้นมาเอง ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่งจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ในช่วงที่แฟนไปเที่ยว


 

 

ดังจัดปลัดบอก!"เลิกคุยทั้งอำเภอฯ"เพลงสำเนียงใต้กลับมาแล้ว

 



          เมื่อเพลงดัง เจนนี่มีวงดนตรีเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ก็มีคิวรับงานร้องเพลงมากขึ้น เฉพาะภาคใต้ไปทุกอำเภอ ทุกจังหวัด โดยหอบหิ้วน้องสาว ลิลลี่ ไปร้องเพลงด้วย 


          นอกจากนี้ เจนนี่ยังทำคลิปผ่านสื่อโซเชียลเพื่อเอนเตอร์เทนแฟนคลับ ซึ่งลิลลี่เองก็เคยปรากฏตัวในคลิปร้องเพลงคู่กับเจนนี่ รัชนก อยู่บ่อยครั้ง เมื่อสั่งสมประสบการณ์จากการเล่นผ่านโซเชียล และตามงานโชว์มาระยะหนึ่ง พี่สาวจึงแต่งเพลงให้น้องสาวร้อง

 

 

ดังจัดปลัดบอก!"เลิกคุยทั้งอำเภอฯ"เพลงสำเนียงใต้กลับมาแล้ว

ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น

 


          เจนนี่ รัชนก เล่าเรื่องเบื้องหลังการเขียนเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ว่า “หนูจะดูแคปชั่นเฟซเท่ๆ จดไว้ชอบคำไหนก็โน้ต พอมีเวลาก็เอามาเขียนแต่งเพลง เพลงเลิกคุยฯ 30 นาทีแต่งเสร็จ คือจะแต่งให้จบรวดเดียว พักไว้จะไม่ต่อเนื่อง” 


          เพลงเลิกคุยทั้งอำเภอฯ เจนนี่ตั้งใจให้น้องสาวร้อง และถือโอกาสเปิดค่ายเพลง “ได้หมดถ้าสดชื่น” หากเพลงนี้โด่งดัง เธอวางแผนออกคอนเสิร์ตคู่กันสองพี่น้อง ซึ่งก็เป็นไปตามที่คิดไว้

 

 

 

ดังจัดปลัดบอก!"เลิกคุยทั้งอำเภอฯ"เพลงสำเนียงใต้กลับมาแล้ว

เจนนี่ พี่สาวเจ้าของค่ายเพลง

 


          นับแต่สงกรานต์มานี้ สองพี่น้องค่ายได้หมดถ้าสดชื่น มีคิวคอนเสิร์ตอีเวนท์งานเปิดตัวสินค้า ทั้งภาคกลาง และภาคอีสาน แถมค่าตัวก็ขยับเป็นเลข 5 หลัก

 

          วันนีี้ เจนนี่เรียนที่มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ซึ่งจะจบปีนี้ และที่มากไปกว่านั้น เธอสอบผ่านปริญญาชีวิต ด้วยการสานฝันตัวเองที่อยากเป็นนักร้องของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่นักร้องท้องถิ่น 


          เรื่องของเจนนี่กับลิลลี่ สาวทุ่งสง คือตัวอย่างของสาว Gen Z ที่เติบโตมากับยุคสื่อดิจิทัลโดยแท้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ