บันเทิง

'2กระสือ' ยุคดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ  โดย...   นิตี้ fb/nitylive 


 


          หนัง 2 เรื่องที่ลงจอตีความ “ผีกระสือ” ช่วงหน้าร้อนนี้ เรื่องแรก “แสงกระสือ” ของค่ายทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม ร่วมด้วย เอ็ม พิคเจอร์ส, ซีเจ เมเจอร์ และนอร์ทสตาร์ สตูดิโอ เข้าฉายเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่ากันว่า สามารถทำรายได้ 100 ล้าน

 

 

          กำกับโดย “โดม" สิทธิศิริ มงคลศิริ เขียนบทโดย “มะเดี่ยว" ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ซึ่งเป็นหนังผีใช้วัยรุ่นหนุ่มสาวเป็นตัวเดินเรื่อง แม้คำว่าหนังผีไทยนั้น บางคนอาจเหมารวมว่าคงเหมือนๆ ที่เคยดูมา ยิ่งคำว่ากระสือก็ยิ่งแล้วใหญ่ แต่การตีความใหม่ ใส่ไฮไลท์ “CG” หรือคอมพิวเตอร์กราฟฟิก กลายเป็นอะไรที่โดนใจวัยรุ่น เรียกได้ว่างานภาพและงานสร้างออกมาพิถีพิถัน การเลือกใช้โทนสีในแต่ละฉากทำให้ได้อารมณ์และบรรยากาศต่างกันทั้งความน่ากลัวน่าหวาดผวาและให้ความรู้สึกเป็นสัตว์ประหลาดมากกว่าการเป็นผีชั่วร้าย


          ถือเป็นหนังไทยที่น่าจะตีตลาดจีนและเอเชียได้แน่นอน ทำให้ผู้กำกับอย่าง “โดม สิทธิศิริ” ที่เคยฝากผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง Last Summer ฤดูร้อนนั้นฉันตาย กลายเป็นที่จับตามองในวงการหนังไทย

 

 

 

'2กระสือ' ยุคดิจิทัล

 


          “แสงกระสือ” ถือว่าสอบผ่าน.. แต่หนังอีกเรื่องอย่าง “SisterS กระสือสยาม” การตีความใหม่ของผู้กำกับมือเก๋าอย่าง “ปรัชญา ปิ่นแก้ว” ค่ายสหมงคลฟิล์ม ที่เข้าโรงฉายมาตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา


          เรื่องราวความรักความผูกพันของสองสาวพี่น้อง เมื่อคนหนึ่งกำลังรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามสายเลือดนักล่า และอีกคนต้องยอมพลีทั้งชีวิตฝึกฝนวิชาเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญชาตญาณนักฆ่า จากความแค้นที่ฝังลึกในอดีตกับกระสือคู่อาฆาต สู่การต่อสู้กับชะตากรรมที่ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง




          หนัง “กระสือสยาม” ก็เช่นกัน เน้นซีจี การแต่งหน้าเอฟเฟกต์เข้ามา มีความแอ็กชั่นไซไฟ ผู้กำกับบอกหนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังผีเต็มรูปแบบเรื่องแรกของตัวเอง สมัยเด็กที่ชอบการ์ตูนและหนังเรื่องกระสือสาว ตอนนั้นเป็นเรื่องแรกที่ได้เห็นกระสือเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน พอมาทำหนัง ความคิดเกี่ยวกับเรื่องผีกระสือก็ผุดขึ้นมา และพยายามมองให้เป็นกระสือที่ต่อยอดมา

 

 

 

 

'2กระสือ' ยุคดิจิทัล

 


          “ผีกระสือ ผมว่าเป็นผีที่ค่อนข้างที่จะหลุดจากคำว่าวิญญาณ เพราะมันมาจากร่างคนจริงๆ ในตอนปกติแต่ถอดหัวได้ พอคิดไปคิดมาก็กลายเป็นไซไฟ มาอยู่ในร่างคนเหมือนเอเลียนเลยนะครับ เวลาออกหากินก็ถอดหัวออกไปแล้วกลับเข้ามาได้ ผมก็ตีความตรงนี้ในเชิงวิทยาศาสตร์ของผมเข้าไปก็เลยกลายเป็นแอ็กชั่นไซไฟ บวกกับผีไทยตามความเชื่อและความเป็นเมืองในยุคปัจจุบัน” ปรัชญา เผย


          แน่นอนว่าหนังทั้ง 2 เรื่องพยายามสร้างความน่าสนใจของหนังด้วยมุมมองใหม่ ตัวแสดงหลักเป็นวัยรุ่น และจุดขายก็คือ “ซีจี” เพื่อสร้างความน่ากลัวระทึกขวัญอันแตกต่างตามจินตนาการ กลายเป็น 2 ตัวเลือกที่น่าชมและคุ้มค่า อาจยกระดับมาตรฐานใหม่ของหนังผีไทยๆ!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ