บันเทิง

Kob Micro Music Center "ความมุ่งมั่น" ของ "ไกรภพ จันทร์ดี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์


 

          หากเอ่ยชื่อ “ไกรภพ จันทร์ดี” หรือ “กบ ไมโคร” มือกีตาร์แถวหน้าของวงการดนตรีบ้านเรา น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก โดยเฉพาะแฟนพันธุ์แท้ “ไมโคร” วงร็อกอันดับหนึ่งของไทยในยุคทศวรรษ 2530-2540 อีกทั้ง ชื่อชั้นของ “กบ ไมโคร” เป็นที่ยอมรับของ “มือกีตาร์” ทั่วฟ้าเมืองไทย

 


          ย้อนหลังกลับไป ก่อนที่ “กบ” จะเข้าร่วมกับ “วงไมโคร” เขาและผองเพื่อนอันประกอบไปด้วย อำพล ลำพูน, มานะ ประเสริฐวงศ์, อดินันท์ นกเทศ และอดิสัย นกเทศ ได้รวมวงกันเล่นดนตรีอาชีพ ในนามวง “เดอะ แคร็บ” เมื่อช่วงทศวรรษ 2520 ในนามวง “เดอะ แคร็บ”


          ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว ด้วยการแสดงภาพยนตร์ “วัยระเริง” และเปลี่ยนชื่อจากวง “เดอะ แคร็บ” มาเป็นวง “ไมโคร” ออกผลงานเพลงอัลบั้มแรกในสังกัดแกรมมี่ โดยมี สันธาน เลาหวัฒนาวิทย์ เข้าร่วมวง ชื่อชุดว่า “ร็อค เล็ก เล็ก” ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายถล่มทลาย


          “ไมโคร” เดินหน้าเก็บเกี่ยวความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง กับอัลบั้ม “หมื่นฟาเรนไฮต์” จนกลายเป็นวงร็อกหมายเลขหนึ่งในยุค 1980-1990 และปิดท้ายยุคแรกของวง “ไมโคร” ด้วยผลงานเพลงชุด “เต็มถัง”


          ภายหลังการแยกตัวของ “อำพล ลำพูน” วง “ไมโคร” ยุคที่ 2 ยังคงเดินหน้าต่อภายใต้การนำของ “กบ ไมโคร” ออกผลงาน 3 อัลบั้มได้แก่ “เอี่ยมอ่องอรทัย” “สุริยคราส” และ “ทางไกล” ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์และได้รับรางวัลจากสถาบันทางดนตรีชั้นนำ


          นอกจากนี้ ผลงานในนามส่วนตัว หรือ “อัลบั้มเดี่ยว” ของ “ไกรภพ จันทร์ดี” อันประกอบไปด้วย “มนุษย์กบ” “กีตาร์ไม่มีสาย” และ “ฉันทนาโคโยตี้” ก็อยู่ในระดับคุณภาพเช่นเดียวกันกับ 3 อัลบั้มของวง “ไมโคร” ยุคที่ 2 ซึ่งได้รับการยอมรับจากบุคลากรในวงการดนตรีของไทย และแฟนพันธุ์แท้วง “ไมโคร” อย่างมากมาย

 

          ในช่วงหลัง “กบ ไมโคร” ได้ร่วมกับโปรดิวเซอร์ นักดนตรีอาชีพ อันประกอบไปด้วย “ธนารักษ์ พงษ์สังข์” “ตรัยรัตน์ โพธิ์ทอง” “สิทธวีร์ พิพัฒน์ชุติพร” และ “ณรงค์ศักดิ์ แซ่พัว” ก่อตั้งวง “อโยธยา” โดยบางช่วง “นุจรี ศรีราชา” ได้ร่วมทำงานด้วย โดยนอกจากวง “อโยธยา” จะรับงานแสดงดนตรีแล้ว ยังได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ในนามวง “อโยธยา” อีกด้วย


          ปัจจุบัน นอกจาก “ไกรภพ จันทร์ดี” จะเล่นดนตรีร่วมกับ “ไท ธนาวุฒิ” “แสน นากา” และ “อิน บูโดกัน” ในงานคอนเสิร์ตต่างๆ แล้ว “กบ ไมโคร” ได้สร้างสรรค์ Kob Micro Music Center ขึ้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


          โดยมีแผนสร้างสรรค์ Kob Micro Music Center ให้เป็นศูนย์ดนตรีครบวงจร โดยริเริ่มเปิดเป็นศูนย์เครื่องดนตรีเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่ขยับขยายเป็นการผลิตกีตาร์ภายใต้ Brand ของ “กบ ไมโคร” Music Center และในอนาคตจะเป็นสถาบันดนตรีต่อไป


          ในครั้งหน้า เราจะไปฟัง “ความมุ่งมั่น” ของ “ไกรภพ จันทร์ดี” กับ Kob Micro Music Center กันเป็นตอนต่อไปครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ