บันเทิง

32 ปี The Olarn Project

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... เซาะร่องเสียง  โดย... นกป่า อุษาคเณย์


 

          The Olarn Project คือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง โอฬาร พรหมใจ และ ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์


          ถ้ามีคนเคยเปรียบ โอฬาร พรหมใจ กับ Ritchie Blackmore ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ ก็ต้อง Ozzy Osbourne

 


          กว่า 50 ปีที่ โอฬาร พรหมใจ โลดแล่นอยู่ในวงการกีตาร์ Rock ‘N’ Roll เริ่มจากยุคแคมป์จีไอ กับ วงวีไอพีของแหลม มอริสัน คลุกคลีตีโมงอยู่กับมือกีตาร์ระดับตำนานของไทย ไม่ว่าจะเป็น กิตติ กีตาร์ปืน ช.อ้น ณ บางช้าง


          หลังออกจากวีไอพี โอฬาร พรหมใจ ได้โคจรมาพบกับปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ อดีตนักร้องนำวงนาอ้อน และวงอินเฟอร์โน ก่อตั้งวงโซดาร่วมกันภายใต้สังกัดแกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนต์ เมื่อปี 2529 ก่อนจะฟอร์มวงขึ้นใหม่ภายใต้ชื่อ The Olarn Project ออกผลงานกับเสียงทองชื่ออัลบั้ม กุมภาพันธ์ 2528 ในปี 2530
กุมภาพันธ์ 2528 ถือเป็นอัลบั้ม Heavy Metal ภาคภาษาไทยที่สมบูรณ์แบบชุดหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างการเรียบเรียงดนตรีของโอฬาร พรหมใจ ผนวกกับฝีมือการเขียนเนื้อร้อง ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ แล้ว ยังเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างอุดมคติดนตรีกับตลาดเพลง เพราะกุมภาพันธ์ 2528 ได้รับคำชื่นชมจากคนในวงการดนตรี และมียอดขายที่ดีไปพร้อมๆ กันซึ่งถือว่าหาได้ยากในยุคนั้น


          ประกอบกับความเป็น Original ที่ไม่ได้นำท่วงทำนองเพลงฝรั่งมาแปลงเนื้อไทย หรือเล่นบันทึกเสียงเพลงสากลเหมือนวงร็อกยุคก่อน ยิ่งทำให้ The Olarn Project ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์เพลงทุกยุคทุกสมัย
  

          ปีรุ่งขึ้น มาโนช พุฒตาล ‎เจ้าของ Mile Stone Record ซื้อลิขสิทธิ์กุมภาพันธ์ 2528 จากเสียงทอง และออกผลงาน หูเหล็ก ของ The Olarn Project ในปี 2530 อัลบั้มหูเหล็ก ส่งผลให้ The Olarn Project กลายเป็นวงร็อกอันดับหนึ่งของไทยไปในทันที จากส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความแรงและความหนักของดนตรีและเนื้อร้องที่สละสลวย เป็นอัลบั้มที่วัยรุ่นยุคนั้นต้องมีไว้ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นแฟนเพลงสายร็อกหรือสายป๊อป


          หลังปรากฏการณ์ หูเหล็ก โอฬาร พรหมใจ และปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ ได้แยกย้ายกันไปตามทางของตนเอง โอฬาร พรหมใจ ยังเดินหน้าต่อกับ The Olarn Project กับอัลบั้ม ไตรภาค (ร่วมกับ มาโนช พุฒตาล และ The Rain พ.ศ.2536) และอัลบั้มลิขิตดวงดาว (2539) ส่วน ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ ไปประสบความสำเร็จสูงสุดกับหินเหล็กไฟ และ The Sun ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับมาร่วมกันอัลบั้ม The Olarn Classic ในปี 2545


          และในปี 2562 โอฬาร พรหมใจ และปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ พร้อมเพื่อนๆ ยุค Classic Line-up ของ The Olarn Project ได้กลับมารวมตัวอีกครั้งกับ The Olarn Project X-Fire คอนเสิร์ตใหญ่ในรอบ 32 ปี โดยสามารถจองบัตร Earlybird ในราคาเพียง 800 บาท จำนวนจำกัดเพียง 5,000 ใบจนถึง 15 มีนาคม 2562 เท่านั้น ที่ 7 Eleven ทุกสาขา


          รายละเอียดเพิ่มเติม Facebook Heavy Organizer

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ