บันเทิง

(คลิป) 'หมอริท' ช่วยชีวิตคน ไม่หวังผลตอบแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอริท" เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช เล่าเหตุการณ์วินาทีช่วยชีวิตคนบาดเจ็บกลางถนน เผยขอบคุณทุกเสียงชื่นชม

 

          ทีมบันเทิง คมชัดลึก -  หลัง "หมอริท" เรืองฤทธิ์ ช่วยเหลือคนบาดเจ็บกลางถนน เมื่อคลิปถูกเผยแพร่ออกไป เจ้าตัว ได้รับคำชื่นชมไม่น้อย ล่าสุด "หมอริท" มาถ่ายมิวสิควิโอคนโสด บริเวณลานหน้าเกตเวย์ เอกมัย ก็ได้เล่าเหตุการณ์วันนั้นให้ฟังว่า

 

          "วันนั้นติดไฟแดงอยู่แล้วที่นี่กำลังกด google map เราได้ยินเสียงตู้ม ก็เงยหน้าขึ้นมาดู แล้วที่เห็นคือมอเตอร์ไซค์เข้าไปอยู่ทางใต้รถโม่ปูนแล้ว พอไฟเขียวริทก็เลยจอดรถข้างๆ มันมีที่จอดพอดี แล้วเดินลงไปดูว่ามีใครเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะตัวริทยังไม่เห็นคนไขั คือวันนั้น ริท เพิ่งตรวจเสร็จพอดี ก็เลยใส่แมสลงไปดีกว่า ไม่อยากให้คนมาโฟกัสที่เรา อยากให้โฟกัสที่คนเจ็บมากกว่าจะได้ช่วยกัน เหมือนเป็นคนแรกๆ ที่เดินเข้าไป ก็จะมีพี่ๆ วินมอเตอร์ไซค์ หรือคนที่ผ่านไปผ่านมามุงดูอยู่แต่เขาเหมือนน่าจะไม่เคยเจอเหตุการณ์ ตื่นเต้นอะไรอย่างนี้อยู่ ทำตัวไม่ค่อยถูก นี่ก็เลยเดินเข้าไปแล้วบอกว่าขอโทษนะครับ เอ่อผมขออนุญาตผมเป็นหมอขออนุญาตเข้าไปช่วย เขาก็บอกว่าดีเลยมีหมอมาพอดีเลยให้หมอช่วยดูแล้วกัน ดูเบื้องต้นปุ๊บก็ตอนแรกมองด้วยตาก่อนเขายังโอเคอยู่ เลยบอกว่าให้คนข้างๆ ใครก็ได้กด 1669 ให้หน่อย ริท คิดว่าคนเดียวไม่น่าจะช่วยอะไรได้เยอะ เพราะเราก็ไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย ระหว่างนั้น ริท ก็ไปประเมินคนไข้รอก็ดูการหายใจ ดูชีพจร ดูการเลือดออกแล้วก็เห็นขาเขาผิดรูปก็ช่วยได้แค่เบื้องต้น"

 

 

          กรณีนี้มันร้ายแรงไหม?

          "ตอนนั้นคนไข้มีสติดีพูดได้ครับ แล้วก็ชีพจรเรื่มค่อนข้างที่จะค่อยๆ ซึ่งตอนนั้น ริท ไม่ได้เห็นเลือดออกอะไรเยอะ ริท คิดว่าขาเขาผิดรูปเยอะอาจจะมีเลือดออกข้างในอากาศก็ร้อน ก็อาจจะช็อคได้ ริท คิดในมุมที่รุนแรงไว้ก่อนก็เลยยังไปไหนไม่ได้ เลยอยู่ตรงนั้นรอให้รถกู้ภัย รถพยาบาลมา"

 

 

(คลิป) 'หมอริท' ช่วยชีวิตคน ไม่หวังผลตอบแทน

 

(คลิป) 'หมอริท' ช่วยชีวิตคน ไม่หวังผลตอบแทน

 

          เป็นครั้งแรกไหมที่ เจอเหตุการณ์แบบนี้?

          "จริงๆ ริท ก็เคยเจอ แต่ส่วนใหญ่จะเจอตอนมีรถพยาบาล มีรถกู้ภัยมาแล้ว ริท ก็จะไม่ได้ลงไป เขามีทีมแพทย์ที่มีอุปกรณ์ครบแล้ว แต่เนี้ย ริท คิิดว่าเป็นหมอที่เร็วที่สุดที่เข้าไปตรงนั้นได้ ซึ่ง ริท ไม่มีอุปกรณ์อะไรเลยถุงมือก็ไม่มี แต่ ริท ก็ลงไปก่อนแล้วกันเผื่อสมมติว่ามันมีอะไรที่มันร้ายแรงที่สุดอย่างเช่นต้องปั้มหัวใจ หรือการช่วยชีวิตที่มันรุนแรง ริท ก็ เผื่อจะได้ช่วยได้ตรงนั้นเลย"

 

          มีช็อค หรือ ตื่นเต้น บ้างไหม เห็นกะทันหันต่อหน้า?

          "ถามว่า ริท ตื่นเต้นไหม ก็ตื่นเต้น เพราะปกติ ริท ไปกับรถพยาบาล แล้ว ริท ก็จะมีอุปกรณ์ มีทีมทุกอย่าง เตรียมตัวอยู่แล้ว รู้เคสก่อนหน้า แต่นี่เราไม่รู้อะไรเลย เดินลงไป ริท ก็สั่นเหมือนกัน ริท ก็เอาว่ะ ตอนนั้นเราแค่อยากช่วยชีวิตเขา"

 

          ได้ติดตามไหมว่าเขาเป็นยังไง?

          "ไม่ได้ติดตามครับ เพราะว่าพอหลังจบเหตุการณ์ส่งเขาไปที่โรงพยาบาล ก็เหมือนเสร็จหน้าที่ของเราแล้ว ก็ไม่ได้ตามว่าเขาเป็นยังไงต่อ"

 

(คลิป) 'หมอริท' ช่วยชีวิตคน ไม่หวังผลตอบแทน

 

          เสียงชื่นชมที่ออกไปรู้สึกยังไง?

          "ขอบคุณมากเลยครับ ขอบคุณที่คนแชร์ คือตอนแรก ริท ก็ช่วยๆ เขาอยู่ก็ได้ยินเสียงคนมาพากย์ข้างหลัง ริท นี่นะครับเหตุการณ์มันเป็นอย่างนี้ ริท ก็เลยหันไปมองดูอ่อมีไลฟ์สดพอดี คือ ริท ไม่รู้จริงๆ ว่าเขามาจากไหนก็เลยคิดว่ามันก็คงมีคนข้างนอกเห็น แต่ไม่คิดว่าจะเป็นกระแสที่มีคนแชร์เยอะขนาดนี้ ขอบคุณที่ช่วยแชร์แต่ว่าสิ่งที่ ริท อยากจะให้เห็นว่าถ้าเกิดเจอเหตุการณ์แบบนี้ ริท คิดว่าเราไปแสดงความช่วยเหลือก่อนดีกว่า คือไม่จำเป็นจะต้องเป็นหมอไม่ต้องมีความรู้เยอะก็ได้ แต่เข้าไปช่วยเท่าที่เราไปช่วยได้ อย่างคนรอบข้างวันนั้นบางคนไปช่วยกันกั้นถนนเพื่อไม่ให้คนเจ็บได้รับบาดเจ็บเพิ่ม หรือบางคนช่วยกางร่ม ช่วยพัดอะไรอย่างนี้ง่ายๆ ก็ได้ หรือบางคนช่วยโทร 1669 ให้ ริท ใครที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ช่วยได้หมด"

          คนยกให้เป็น คุณหมอหล่อ ใจดี?

          "ขอบคุณมากเลยครับ ริท คิดว่าเป็นความบังเอิญมากกว่า อย่างที่บอกใครเจอก็ควรช่วย ไม่ควรชื่นชมแค่ ริท แต่เป็นสิ่งที่ควรทำ สุขใจครับ แล้วก็ดีใจ แล้วก็ขอบคุณทุกคนที่มองเห็นคุณค่าการทำดี คือจริงๆ ทุกคนทำดีก็ไม่มีจะไปหวังผลอะไรหรอกแต่ว่าพอเขาทำดี แล้วได้รับคำชื่นชมสิ่งตอบที่มันชื่นใจอย่างนี้ใครก็อยากทำดี คนอื่นเห็นเหตุการณ์แบบนี้ทุดคนเจอครั้งหน้าทุกคนก็อยากทำดี น่าจะเป็นตัวอย่างในด้านนี้มากกว่า"

 

 

(คลิป) 'หมอริท' ช่วยชีวิตคน ไม่หวังผลตอบแทน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ