บันเทิง

เขียนไม่ผิด! "ต่าย อรทัย" ราชินีเพลงลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร)

 


          พูดตรงๆ ความซบเซาของตลาดเพลงลาว ก็สืบเนื่องจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปไม่ต่างจากวงการเพลงไทย และอีกเหตุผลหนึ่งคือ การเติบโตของตลาดเพลงอีสานแนวใหม่หรือที่ชอบเรียกกันว่า “อีสานอินดี้” ได้เข้าครอบงำตลาดเพลงลาว 

 


          สังเกตได้จากการแสดงสดหรือ “เสบสด” ของวงดนตรีลาว ส่วนใหญ่จะร้องเพลงฮิตฝั่งซ้าย ทั้งอีสานอินดี้ และลูกทุ่งอีสาน เพื่อเอาใจแฟนเพลง


          ฉะนั้น นักร้องดังอย่าง จินตหรา พูนลาภ, ก้อง ห้วยไร่ ,ลำไย ไหทองคำ, เบิ้ล ปทุมราช ฯลฯ จึงมีแฟนเพลงชาวลาวติดตามมากมาย

 

 

เขียนไม่ผิด! "ต่าย อรทัย" ราชินีเพลงลาว

 

 

          ผ่านมาถึงยุคดิจิตอล สองฝั่งโขงแทบจะเป็นแผ่นดินเดียวกัน สื่อโซเชียลได้ทลายกำแพงพรมแดนแห่งรัฐ คนไทย คนลาว ดูทีวีช่องเดียวกัน เสพดราม่าในโซเชียลเรื่องเดียวกัน


          คืนวันที่ 18 ธ.ค.2561 แอดมินเพจต่าย อรทัย ได้ไลฟ์สดการแสดงของต่าย และทีมแดนซ์ มาจากสนามกีฬาเมืองไซ แขวงอุดมไซ ปรากฏว่า มีแฟนเพลงชาวลาวมากกว่า 5 พันคน ฝ่าอากาศหนาว 17 องศา มาชมและฟังการร้องเพลงของราชินีดอกหญ้า 

 

เขียนไม่ผิด! "ต่าย อรทัย" ราชินีเพลงลาว

 


          สองปีก่อน ต่าย อรทัย เคยมาแสดงที่เมืองไซ ก็มีแฟนเพลงหลายพันคนฝ่าสายฝนมาชม ทำเอาทีมงานของสาวดอกหญ้าทึ่งในความรัก ความเมตตาของชาวแขวงอุดมไซ ที่มีต่อนักร้องไทยคนหนึ่ง 


          วันที่ 20-21 ธ.ค.นี้ ต่ายก็จะเดินทางไปร้องเพลงที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเธอไม่ใช่ “คนแปลกหน้า” ของแฟนเพลงฝั่งซ้าย

 

          นับแต่ลาวเปลี่ยนแปลงการปกครองมา 43 ปี นักร้องลูกทุ่งไทยที่อยู่ในหัวใจคนลาวคือ “ต่าย อรทัย” ไม่ว่าลาวเหนือ ลาวกลาง และลาวใต้ สาวนาจะหลวยยังเป็นขวัญใจพี่น้องลาวมายาวนาน นับแต่อัลบั้มแรกๆ

 

 

เขียนไม่ผิด! "ต่าย อรทัย" ราชินีเพลงลาว

 


          สปป.ลาว มีการปกครอง 1 นครหลวง กับ 17 แขวง “ต่าย อรทัย” เดินทางไปเปิดการแสดงคอนเสิร์ตมาแล้ว 15 แขวงกับ 1 นครหลวง โดยเหลืออยู่ 2 แขวงคือ หัวพัน และไซสมบูน ที่ต่ายยังไม่ได้เดินทางไปร้องเพลง


          ขนาดแขวงที่ยากจนที่สุดอย่างแขวงเซกอง หรือถนนหนทางลำบากที่สุดอย่างแขวงเชียงขวาง ต่ายก็ตั้งใจไปพบแฟนๆ แม้จะเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางมากแค่ไหน


          ภาคเหนือของลาว ตั้งแต่หลวงน้ำทา, บ่อแก้ว, อุดมไซ, ไซยะบุลี และหลวงพระบาง ต่ายไปมาหมดแล้ว ในแต่ละแห่ง มีแฟนเพลงชาวลาวเข้ามาชมแน่นขนัด


          คอนเสิร์ตของต่าย ส่วนใหญ่ไม่ใช่ฟรีคอนเสิร์ต แบบว่านักร้องพ่วงสินค้าเหมือนนักร้องไทยบางคน หากเป็นการว่างจ้างไป “ล้อมผ้าเก็บเงิน” โดยค่าตัวต่ายบวกแดนเซอร์ก็แพงกว่านักร้องลาวหลายเท่า แต่คนจัดงานชาวลาวก็สู้ราคา

 

 

เขียนไม่ผิด! "ต่าย อรทัย" ราชินีเพลงลาว

 


          เหตุปัจจัยที่ออแกไนซ์ชาวลาว กล้าว่าจ้างสาวดอกหญ้าค่ายแกรมมี่ เพราะ “ต่าย” เป็นนักร้องในดวงใจคนลาว ซึ่งชื่นชอบในผลงานเสียงเพลง และภาพลักษณ์ส่วนตัว


          อีกอย่างบรรดาเจ้าแขวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัด นิยมฟังเพลงต่าย ก็เป็นเรื่องง่ายของออแกไนซ์ลาว ที่จะติดต่อขอใช้สถานที่จัดคอนเสิร์ต บางแขวงก็จ้างเธอไปแสดงในงานเทศกาลสำคัญ รวมถึงนักธุรกิจใหญ่ ที่ลงทุนจ้างต่ายไปร้องเพลงในอีเวนท์การตลาดของบริษัท 

 

          เมื่อ ต่าย อรทัย เป็นขวัญใจชาวลาว แกรมมี่จึงจัดทำสารคดีท่องเที่ยวชุด “ต่าย อรทัย สะบายดี” เผยแพร่ผ่านไลน์ทีวี โดยเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ต่ายเดินทางไปถ่ายทำสารคดีในลาว 15 วัน โดยใช้ฉากที่นครหลวงพระบาง เมืองวังเวียง นครหลวงเวียงจันทน์ และปิดท้ายที่แขวงจำปาสัก

 

          นอกจากนี้ สลา คุณวุฒิ ได้คิดโปรเจกต์พิเศษ ตอบโจทย์สายสัมพันธ์ลาว-ไทยยุคใหม่ โดยมอบหมาย ชวัลย์วิทย์ ยิ่งยศเสนี แต่งเพลง “นิลันดอน” เพื่อให้ต่าย อรทัย ร้องคู่กับโจโจ้ มิราเคิล ศิลปินเพลงป๊อปลาว


          เนื้อหาของเพลง “นิลันดอน” จะพูดถึงความรักของชายหนุ่มหญิงสาว ที่พลัดพรากกันมาหลายภพชาติ พอมาพบกันอีกครั้งในชาตินี้ ซึ่งอยู่คนละฝั่งแม่น้ำโขง


          หากจะบอกว่า ต่าย อรทัย เป็นราชินีเพลงของชาวลาว ก็ไม่ผิดไปจากความเป็นจริงที่เห็นกันอยู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ