Lifestyle

เปิดอกเปิดใจ"ดีเจตั๊กแตน"ลัทธิคัฟเวอร์ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดอกเปิดใจ"ดีเจตั๊กแตน"ลัทธิคัฟเวอร์ระบาด : คอลัมน์... คมเคียวปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 


          ในบรรดานักร้องลูกทุ่งหญิงยุคหลังพุ่มพวง ดวงจันทร์ ก็เห็นจะมี “ตั๊กแตน ชลดา” นี่แหละ ที่เสียงดีมีคุณภาพ แถมกล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก


          ทางชีวิต “ตั๊กแตน” ดูโลดโผนโจนทะยาน เธอเป็นเจ้าของรถมินิบัส ตั้งแต่สมัยเป็นนักร้องคาเฟ่ กว่าจะเข้าสังกัดแกรมมี่โกลด์ได้ก็ใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิต

 

 

          ช่วงที่มีชื่อเสียง ตั๊กแตนก็ทำธุรกิจหลายอย่าง ทำโครงการหมู่บ้านเจเจแลนด์, ร้านอาหารแซ่บนัว ครัวแตน พร้อมกับทำน้ำพริกปลาร้าสับ น้ำพริกตาแดง น้ำพริกกุ้งเสียบ ภายใต้แบรนด์ “บองแตน” จนได้ฉายา “เจ้าแม่ธุรกิจ” 

 

 

เปิดอกเปิดใจ"ดีเจตั๊กแตน"ลัทธิคัฟเวอร์ระบาด

 


          ล่าสุด ตั๊กแตนสวมบทบาทดีเจ จัดรายการเพลงทางเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า DJ Pobpon หรือดีเจพบพร เธอทำรูปแบบเหมือนการจัดรายการวิทยุ ซึ่งนักรายการวิทยุต่างจังหวัดก็ทำแบบนี้กันเยอะแล้ว


          ดีเจพบพรได้จัดเพลงตามคำขอ และมีบางช่วงที่เธอนำเพลงของนักร้องคนอื่นมาร้องคัฟเวอร์ พร้อมตัดคลิปมาลงในช่องยูทูบ TKT GMM สำหรับคนที่ไม่ได้ชมไลฟ์ด้วย


          “ขอบคุณคนดู DJ Pobpon สูงถึง 8,000 คน 8,000 แชร์ นะคะ” ตั๊กแตนอัพสเตตัสเมื่อบ่ายวันที่ 17 ตุลาคมนี้


          สาเหตุที่ตั๊กแตนลุกขึ้นเป็นดีเจ เปิดเพลง ร้องเพลง ก็เพราะนโยบายของค่ายแกรมมี่ ที่ให้นักร้องแต่ละคน บริหารช่องยูทูบของตัวเอง เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากงานโชว์


          การเติบโตของสื่อโซเชียลมีเดีย และการนำเสนอเพลงผ่านยูทูบ ทำให้นักร้องทั้งอิสระ และสังกัดค่าย ต้องปรับตัว เพื่อนำเพลงของตนลงแพลตฟอร์มออนไลน์

 

 

เปิดอกเปิดใจ"ดีเจตั๊กแตน"ลัทธิคัฟเวอร์ระบาด

 


          เดี๋ยวนี้ ผู้ฟังเพลงมักจะเปิดเพลงด้วยอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์ยูทูบฟัง มากกว่าจะซื้อเพลงเป็นอัลบั้มมาเปิด หรือซื้อไฟล์ดิจิทัลดาวน์โหลดที่ต้องใช้การตัดเงินผ่านบัตร ซึ่งมีความยุ่งยากหลายขั้นตอน


          สมัยที่นักร้องค่ายเล็กๆ หรือ “อินดี้อีสาน” มาแรงจากกระแสลูกทุ่งยูทูบ นักร้องใต้ชายคาแกรมมี่ก็หวั่นไหว แต่ทางผู้บริหารวางนโยบายให้แต่ละคนทำช่องยูทูบสู้นักร้องอินดี้อีสาน ก็ทำให้ดึงคนฟังกลับมาได้ไม่น้อย




          สำหรับ “ตั๊กแตน ชลดา” เป็นนักร้องแนวเอ็นเตอร์เทนคนดูอยู่แล้ว เมื่อเธอมาเล่นบทดีเจใจกล้าแบบนี้ ก็สร้างกระแสได้ไม่ยาก


          ประกอบกับช่วงนี้ คอเพลงลูกทุ่งชอบฟังการคัฟเวอร์เพลงดังๆ ก็เข้าทางตั๊กแตน เพราะเธอมากความสามารถ ร้องเพลงได้ทุกแนว

 

          อย่างวันที่ตั๊กแตน คัฟเวอร์เพลง “วันที่บ่มีอ้าย” ของต่าย อรทัย และ “เมียเก่า” ของดอกอ้อ ทุ่งทอง มีคนดูในยูทูบวันเดียวทะลุแสนวิว

 

          เหมือนที่เคยเขียนในคอลัมน์นี้ว่า ยุคสมัยการฟังเพลงเปลี่ยน การร้องคัฟเวอร์เพลงดัง เพลงคนอื่น กลายเป็นเทรนด์ใหม่ ผู้เสพเพลงก็ยินดีจะฟัง มันเลยเป็นโรคระบาดในวงการเพลง


          นอกจากนี้ ตั๊กแตนยังขยายแนวร่วม โดยการเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้มาร่วมสร้างงานเพลง ในนาม “ผัดกะเพรา มิวสิค”


          หลายเดือนก่อน ตั๊กแตนเปิดตัว 10 นักร้องชาย-หญิงรุ่นใหม่ไฟแรง เจาะกลุ่มอินดี้อีสานล้วนๆ เสนอแนวเพลงหลากหลายอารมณ์ แต่เธอแจงว่า ไม่ได้แยกตัวออกจากแกรมมี่ไปตั้งค่ายใหม่ เพียงแต่ผัดกะเพรามิวสิค เป็นแค่กิจกรรมหนึ่งของเธอเท่านั้น

 

 

เปิดอกเปิดใจ"ดีเจตั๊กแตน"ลัทธิคัฟเวอร์ระบาด

 


          หลังผ่านมรสุมชีวิตครอบครัว ตั๊กแตนกลายเป็นหญิง..สุดสตรอง! สุดเซ็กซี่! มุ่งหน้าเดินต่อทางด้านงานเพลง กับซิงเกิลใหม่อย่างต่อเนื่อง และที่มาแรงในเวลานี่้คือ เพลงโคตรเลวในดวงใจ


          เชื่อว่า เธอยังแรงได้อีก..สำหรับนักร้องสาวชาวโคราช ที่ฝ่าฟันมาจากวงจรนักร้องคาเฟ่ จนกลายเป็นดาวจรัสฟ้า
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ